Phát hiện bãi đá cổ “Stonehenge thứ 2” dưới đáy hồ ở Mỹ

Trong khi bãi đá cổ Stonehenge hơn 5.000 năm tuổi ở Anh vẫn còn nhiều bí ẩn thì mới đây một nhà khảo cổ học người Mỹ đã phát hiện ra bãi đá tương tự nằm dưới lòng hồ nước này.

Bãi đá cổ Stonehenge dưới lòng hồ ở Mỹ.
Bãi đá cổ Stonehenge dưới lòng hồ ở Mỹ.

Giáo sư khảo cổ học Mark Holley thuộc trường ĐH Tây bắc Michigan (Mỹ) đã phát hiện ra một bãi đá cổ tương tự như Stonehenge , nằm sâu 12,2m dưới đáy hồ Michigan.

Ông Mark Holley và bạn đồng nghiệp Brian Abbott tình cờ phát hiện ra bãi đá cổ trong khi đi khám nghiệm mảnh vỡ con thuyền cổ.

Tàu thủy chở họ có thiết bị phát hiện tàu ngầm. Quan sát trên màn hình radar, họ phát hiện ra kết cấu xây dựng lạ nằm trong Vịnh Grand Traverse. Họ ngạc nhiên bởi phát hiện ra di tích cổ xưa không ngờ tới.

 Bãi đá cổ dưới lòng hồ nằm trong vòng tròn.

Bãi đá cổ dưới lòng hồ nằm trong vòng tròn.

Bãi đá cổ nằm trong vòng tròn. Họ phát hiện ra một tảng đá nằm ngoài vòng tròn có tạc hình voi răng mấu – một loài voi có họ xa với voi ma mút sống ở Bắc và Trung Mỹ cách đây hơn 10.000 năm.

 Bãi đá dưới lòng hồ Michigan.

Bãi đá dưới lòng hồ Michigan.

Sau khi các chuyên gia xem hình ảnh chụp dưới đáy hồ, họ thấy cần có thêm bằng chứng về bãi đá cổ mới được phát hiện.

 Giáo sư khảo cổ học Mark Holley nói về phát hiện dưới lòng hồ.

Giáo sư khảo cổ học Mark Holley nói về phát hiện dưới lòng hồ.

Trước tiên, họ tìm hiểu hình voi răng mấu tạc trên một tảng đá gần bãi đá. Để tìm hiểu xác thực, các nhà khảo cổ phải lặn xuống và nhìn bằng mắt.

 Hình voi răng mấu tạc trên một tảng đá.

Hình voi răng mấu tạc trên một tảng đá.

Việc nghiên cứu bãi đá dưới nước khó khăn hơn trên mặt đất rất nhiều. Các chuyên gia về nghệ thuật khắc đá không lặn xuống nước được.

Nếu nghiên cứu kỹ lưỡng được bãi đá cổ và nghệ thuật khắc đá được phát hiện trong khu vực hồ Great Lakes thì chúng ta có thể hiểu thêm về sự tiến hóa của con người, và nó có liên quan đến bãi đá Stonehenge ở Anh hay không.

 Bãi đá cổ Stonehenge hơn 5.000 năm tuổi ở Anh.

Bãi đá cổ Stonehenge hơn 5.000 năm tuổi ở Anh.

Tuy nhiên, khoa học hiện đại cho rằng, các nền văn hóa phát triển độc lập, không có ảnh hưởng qua lại.

Các nhà nghiên cứu đang băn khoăn với những câu hỏi: Tại sao dạng bãi đá cổ này có mặt ở một số nơi trên thế giới? Có phải người cổ đại truyền lại cách xây dựng và các sinh vật hiện đại mang nó đi khắp thế giới?

Kết cấu bãi đá Stonehenge cũng được phát hiện thấy trên sao Hỏa cho thấy người cổ đại không chỉ xây dựng trên Trái Đất.

 Bãi đá Stonehenge trên sao Hỏa.

Bãi đá Stonehenge trên sao Hỏa.

Có vẻ như đã có thời điểm nào đó trong quá khứ, con người rời xa Trái Đất đi khai phá hành tinh khác hoặc người sao Hỏa đã đến để lại dấu tích của họ trên Trái Đất khi không thể sống trên sao Hỏa được nữa.

Cuộc di cư của người sao Hỏa đến Trái Đất chỉ là giả thiết. Nhưng nếu nó đã xảy ra thì có lẽ người cổ đại đã không được hoc hỏi kiến thức tiên tiến và sở hữu những thiết bị hiện đại của người sao Hỏa.

Ngược lại, người cổ đại đã mang kiến thức thô sơ của mình chia sẻ với người sao Hỏa.

Chúng ta vẫn phải chờ đợi kết quả nghiên cứu bãi đá Stonehenge dưới nước ở Bắc Mỹ để hiểu thêm về người cổ đại và làm sáng tỏ những giả thuyết trên.

Xem video:

Phát hiện bãi đá cổ “Stonehenge thứ 2” dưới đáy hồ ở Mỹ ảnh 7

Phát hiện bãi đá cổ Stonehenge dưới lòng hồ ở Mỹ. Video: UFO Holic.

Thông tin đã đăng tải trên UFO Holic

Theo Trí Thức Trẻ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ