Pháp nuôi tham vọng đưa taxi bay vào phục vụ Olympic Paris 2024

GD&TĐ - Thủ đô Paris của Pháp đang đặt ra mục tiêu cung cấp cho du khách đến Thế vận hội Olympic Paris 2024 các chuyến taxi bay thẳng đến khu vực thi đấu từ sân bay.

Mô hình taxi bay của hãng Airbus
Mô hình taxi bay của hãng Airbus

Khách đến Kinh đô Ánh sáng hiện phải trải qua một chuyến xe kéo dài hàng giờ bằng tàu hỏa hoặc xe buýt để vào trung tâm từ sân bay Charles de Gaulle đến phía Bắc Paris. Nhưng nếu Aeroports de Paris (ADP) đi vào hoạt động thì hãng Airbus và nhà điều hành phương tiện công cộng RATP có thể để máy bay của họ dừng lại trên đường băng và hành khách di chuyển vào trung tâm thành phố bằng taxi tự bay thay vì những chuyến xe buýt, tàu hỏa tốn khá nhiều thời gian.

Các công ty vừa sử dụng chương trình Paris Air Show để giới thiệu rằng Thế vận hội đem đến cơ hội hoàn hảo để đưa vào sử dụng các máy cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) tương lai và họ sẽ khởi động một nghiên cứu khả thi. “Vào năm 2010, lần đầu tiên, hơn một nửa nhân loại sống ở các khu vực đô thị nghĩ rằng chúng tôi sẽ vượt qua con số 60% thị phần vào năm 2030”, Guillaume Faury, CEO của Airbus cho biết.

Sự chuyển đổi sang VTOL đã tăng về số lượng khi thế giới dường như đáng muốn vượt ra ngoài - hay đúng hơn là bên trên những con đường cao tốc bão hòa ngày nay với mối quan tâm về môi trường ngày càng tăng.

Quay lại mặt đất, tầm nhìn về đoàn tàu cao tốc được thiết kế để cắt giảm tắc nghẽn và thời gian di chuyển giữa sân bay Charles de Gaulle và trung tâm thành phố đã bị che khuất bởi một sự trì hoãn tới sau Thế vận hội, đến tận năm 2025. Đối với nhà sản xuất máy bay Airbus, Giám đốc Điều hành sân bay ADP và RATP - Công ty quản lý các dịch vụ giao thông công cộng ở Paris, Thế vận hội là cơ hội để giới thiệu phương tiện ưu việt của người Pháp trong việc di chuyển trong đô thị.

Mục tiêu là để địa điểm sẵn sàng trong 18 tháng, đòi hỏi đầu tư cơ sở hạ tầng khoảng 10 triệu euro (11,3 triệu đô la), Edward

Arkwright, Tổng Giám đốc điều hành của ADP Group cho biết. Ông nhấn mạnh, dự án sẽ kiểm tra liên kết “thông qua một hành lang máy bay trực thăng hiện có”. Viễn cảnh lý tưởng nhất là dịch vụ sẽ có taxi cất cánh 6 phút/ một chuyến. Để biến VTOL thành hiện thực vào năm 2024, ADP đang hợp tác với Airbus để lên kế hoạch di chuyển trong đô thị bằng phương tiện thẳng đứng hoàn toàn.

“Sự hợp tác này là một cơ hội để phát triển các giải pháp công nghệ, sản phẩm, khung pháp lý và mô hình kinh tế”, Faury cho biết.

“Dự án này làm giảm các hạn chế không chỉ về cơ sở hạ tầng mà còn liên quan đến giao thông hàng không vì nó liên quan đến thử nghiệm trong một hành lang (không khí) cụ thể”, Jean-Louis Rassineux, người đứng đầu các vấn đề hàng không và quốc phòng nói.

Bên cạnh đó, Rassineux cũng cảnh báo sẽ cần phải có “mức độ bảo mật nghiêm ngặt như mức độ đối với giao thông hàng không” cũng như “giá trị gia tăng thực sự cho hệ thống vận tải hiện có”.

Theo AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.