Những hồ nước siêu mặn dưới bề mặt sao Hỏa

GD&TĐ - Hai năm trước, các nhà khoa học phát hiện cấu trúc giống hồ nước mặn dưới bề mặt cực Nam sao Hỏa.

Sự sống có thể tồn tại trong nước mặn sao Hỏa.

Các phép đo gần đây của các nhà khoa học Italy cung cấp thêm chứng cứ khẳng định sự tồn tại của hồ nước này và cho thấy có hàng loạt hồ chứa nước nhỏ hơn ở gần đó. Điều này làm tăng thêm cơ hội phát hiện sự sống trên Hành tinh Đỏ.

Các nhà khoa học Italy đã sử dụng radar MARSIS trên tàu thăm dò sao Hỏa Mars Express của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA). Radar này có khả năng rà soát phần lớn diện tích bề mặt sao Hỏa và thu thập thêm các dữ liệu nhằm khẳng định “tính chất lỏng của hồ nước được quan sát trước đó”.

Các nhà khoa học thấy rằng, hồ nước có kích thước khoảng 20 x 30 km. Các kết quả được công bố trên báo điện tử Astronomy (Anh) còn cho thấy có sự hiện diện của “một vài hồ nước nhỏ hơn”.

Những hồ nước nhỏ nói trên được các nhà sinh học thiên văn gọi là “những bể chứa nước không đồng nhất hoặc các khu vực đẫm nước ở mức độ thấp hơn”. Các hồ nước có kích thước khác nhau và được tách khỏi hồ nước chính bằng các dải đất liền khô ráo.

Phát hiện mới giúp chúng ta hình dung rõ hơn về khí hậu sao Hỏa và thành phần hóa học của khí quyển sao Hỏa. Việc hồ nước chính và các hồ nhỏ xung quanh vẫn chứa nước lỏng cho thấy chúng là các hồ siêu mặn, tức là chứa rất nhiều muối.

Muối ngăn chặn quá trình đóng băng trong môi trường lạnh. Tất nhiên, đây cũng là yếu tố quan trọng cần lưu ý trong bối cảnh tìm kiếm sự sống tiềm năng.

Các nghiên cứu trong năm qua cho thấy, khoảng 3 - 4 tỷ năm trước, sao Hỏa có thể đủ ấm áp để những cơn mưa và những dòng sông xuất hiện. Những điều kiện như vậy là thuận lợi cho sự sống đơn giản. Sau đó, khi nhiệt độ sao Hỏa hạ xuống, nước bị đóng băng.

Những nghiên cứu mới cho thấy, sự sống đã có thể tồn tại trên sao Hỏa ấm áp và có mưa khi xưa, trước khi hành tinh này lạnh đi.

“Khả năng tồn tại những hồ nước siêu mặn trên sao Hỏa là đặc biệt lý thú dưới góc độ tìm kiếm các sự sống vi mô tiềm ẩn” – Báo cáo của các nhà khoa học Italy cho biết như vậy.

Nếu quả thực sự sống tồn tại trong nước mặn sao Hỏa thì nó có thể có những dạng hình khác nhau – từ sinh vật yếm khí, sinh vật ái cực đến sinh vật hiếu khí. Đó là vì các hồ nước siêu mặn giữ được lượng oxy nhiều gấp 6 lần so với lượng oxy tối thiểu cần thiết cho hô hấp của vi sinh vật.

Theo Nauka