Người giàu nhất thế giới chi 10 tỷ USD chống biến đổi khí hậu

Người giàu nhất thế giới chi 10 tỷ USD chống biến đổi khí hậu

Quỹ Trái đất Bezos sẽ tài trợ cho các nhà khoa học, nhà hoạt động, tổ chức phi chính phủ - bất kỳ nỗ lực nào mang lại khả năng thực sự giúp bảo tồn và bảo vệ thế giới tự nhiên”, tỷ phú Jeff Bezos cho biết trong một bài đăng trên Instagram, mô tả biến đổi khí hậu là “mối đe dọa lớn nhất đối với hành tinh của chúng ta”.

“Tôi muốn đồng hành cùng với những người khác để phát triển những cách mà chúng ta đã biết và khám phá những cách mới để chống lại tác động tàn phá của biến đổi khí hậu trên hành tinh này”, Bezos nói thêm. “Tôi cam kết 10 tỷ USD để bắt đầu và sẽ bắt đầu cấp các khoản tài trợ vào mùa hè này. Trái đất là điểm chung của tất cả chúng ta - hãy cùng nhau bảo vệ nó”.

Jeff Bezos đang đầu tư mạnh vào việc phát triển công nghệ vũ trụ thông qua công ty mang tên Blue Origin. Theo ông, điều đó nhằm mục đích thu hút hàng triệu người sống và làm việc ngoài không gian. Đạt được mục tiêu này sẽ giảm áp lực đáng kể lên Trái đất đang bị quá tải của chúng ta, ông nhấn mạnh.

“Blue Origin tin rằng, để bảo tồn Trái đất - ngôi nhà của chúng ta cho các thế hệ tương lai, chúng ta phải lên vũ trụ để khai thác tài nguyên và năng lượng không giới hạn của nó”, trích dẫn từ trang web của công ty. “Giống như cuộc cách mạng công nghiệp nhường chỗ cho thương mại, sự phong phú về kinh tế, cộng đồng mới và giao thông vận tải tốc độ cao - con đường vào vũ trụ của chúng tôi mở ra cánh cửa cho các thế hệ tương lai vô tận và không thể tưởng tượng được”.

Mặc dù vậy, một số người đang kêu gọi Jeff Bezos - người có tổng tài sản trị giá là khoảng 130 tỷ USD - làm nhiều hơn nữa cho hành tinh xanh. “Chúng tôi hoan nghênh lòng từ thiện của Jeff Bezos, nhưng một tay không thể đưa ra những gì tay kia đang lấy đi”, tài khoản Amazon Employees for Climate Justice (những nhân viên Amazon hoạt động vì Công lý Khí hậu) cho biết trong một tuyên bố đăng tải trên Twitter.

“Người dân sinh sống trên Trái đất cần biết: Khi nào Amazon sẽ ngừng giúp các công ty dầu khí tàn phá Trái đất với nhiều giếng dầu và khí đốt hơn? Khi nào Amazon sẽ ngừng tài trợ cho các Think tank (Viện chính sách) phủ nhận hậu quả khí hậu như Competitive Enterprise Institute và các chính sách trì hoãn? Khi nào Amazon sẽ chịu trách nhiệm về phổi của những đứa trẻ sống gần kho của họ bằng cách chuyển từ diesel sang vận tải bằng điện?”.

10 tỷ USD là một trong những cam kết từ thiện lớn nhất từ trước đến nay, chỉ đứng sau khoản quyên góp trị giá 36 tỷ USD của tỷ phú Warren Buffett năm 2016 và khoản cam kết 16,4 tỷ USD của Helen Walton năm 2007. Dù vậy, số tiền này vẫn thấp hơn thu nhập của ông từ đầu năm đến nay. Trong 7 tuần đầu năm 2020, Bezos đã thu về 15,6 tỷ USD.
Ngoài ra, tỷ phú Bezos sẽ phải bỏ thêm rất nhiều tiền từ thiện mới có thể sánh ngang với Quỹ Bill & Melinda Gates, tổ chức từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới. Tổ chức này thu hút 47 tỷ USD tiền tài trợ vào cuối năm 2018, phần lớn là nhờ những đóng góp của Buffett và gia đình Gates.

Theo Livescience

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ