Người cổ đại tạo lửa bằng cách này từ hơn 50.000 năm trước

Các nhà khoa học mới đây phát hiện ra người Neanderthal đã biết sử dụng một hợp chất hóa học để tạo thành lửa cách đây 50.000 trước.

Người cổ đại tạo lửa bằng cách này từ hơn 50.000 năm trước

Người Neanderthal thuộc chi Người, và có họ hàng gần gũi nhất với con người hiện đại. Họ sống trong một khu vực rộng lớn từ châu Âu đến Trung Đông và Tây Á.

 Dòng dõi cổ xưa này đã tuyệt chủng cách nay khoảng 40.000 năm.

Dòng dõi cổ xưa này đã tuyệt chủng cách nay khoảng 40.000 năm.

Hiện tại, vẫn còn khá nhiều điều bí ẩn về người Neanderthal mà chúng ta chưa phát hiện…

Neanderthal là loài khá thông minh với kích thước hộp sọ và não bộ lớn hơn hẳn người hiện đại. Bằng chứng là họ đã biết sử dụng dược liệu, biết cách làm đẹp, biết cách tạo ra công cụ lao động, và đặc biệt là biết cách sử dụng lửa để nấu chín thức ăn.

 Người Neanderth biến xương thành dụng cụ lao động

Người Neanderth biến xương thành dụng cụ lao động

Phát minh ra lửa được coi là một trong những thành tựu vĩ đại nhất của loài người. Với sự ra đời của lửa, loài người mới có thể có được những bước tiến dài trong quá trình tiến hóa như ngày nay.

Lửa mang lại những giá trị rất lớn cho cuộc sống con người. Nó cho con người nguồn sáng trong bóng tối và là nguồn nhiệt trong những đêm đông.

Lửa cũng cho tổ tiên chúng ta vũ khí hiệu quả đầu tiên chống lại các loài động vật nguy hiểm khác như: sử tử, hổ, báo, chó sói...

Nhưng việc biết dùng lửa nấu ăn mới thực sự là bước ngoặt lớn, mở ra một trang mới cho lịch sử loài người.

 Cách đây 50.000 năm, người người Neanderthal đã biết cách sử dụng lửa để làm chín thức ăn

Cách đây 50.000 năm, người người Neanderthal đã biết cách sử dụng lửa để làm chín thức ăn

Theo những ghi chép cho biết, tổ tiên của chúng ta thường tạo ra lửa bằng cách cọ sát 2 hòn đá.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới của tờ ZME Science, thì người Neanderthal cổ đại đã sử dụng một loại nhiên liệu hóa học kỳ lạ để tạo ra lửa. Vậy loại nhiên liệu hóa học đó là gì?

Trong một báo cáo được công bố gần đây của Science Reports, một nhóm các nhà khoa học người Hà lan đã phát hiện ra khối oxit-mangan nhỏ trong hang động Pech-de-I’Aze’I nằm ở phía Tây Nam nước Pháp.

Oxit-mangan là một chất nhuộm màu nâu, dùng để chế tạo sơn, và là thành phần của màu nâu đen tự nhiên.

Tuy nhiên, khi tiến hành nghiên cứu sâu hơn, các nhà khoa học tiếp tục một loạt những nghiên cứu về tác động của Mangan đioxit (MnO2) khi chúng tạo ra lửa.

Các nhà khoa học cho biết, hợp chất hóa học này rất có sẵn trong tự nhiên, có thể sử dụng làm giảm nhiệt độ đánh lửa tự động của gỗ nhưng lại làm tăng tỉ lệ cháy của than.

Điều này có nghĩa là việc tạo ra lửa sẽ trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều. Bằng chứng về người Neanderthal đánh những khối hợp chất này để tạo ra lửa chứng tỏ họ sử dụng nó như một nhiên liệu đốt cháy.

 Người Neanderthal đặc biệt thông minh

Người Neanderthal đặc biệt thông minh

Đến nay, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng người cổ đại Neanderthal bị tuyệt chủng là do họ không có nhiều tiến bộ về nhận thức như người hiện đại (Homo sapiens).

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, người Nanderthal biết sử dụng chất hóa học để tạo ra lửa, chứng tỏ họ thông minh và nhiều “mánh khóe” hơn chúng ta nghĩ.

Và liệu còn điều bất ngờ, thú vị nào về người cổ đại Neanderthal mà chúng ta chưa phát hiện ra hay không?

Theo Trí thức trẻ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

“Tiết 0” môn Ngữ văn tại Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: NTCC

Nhiều mô hình hay hỗ trợ học sinh

GD&TĐ - Mô hình “tiết 0” hay “trường giúp trường” đã và đang phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực trong việc hỗ trợ HS lớp 9 ở Hà Nội ôn thi vào lớp 10.