Nghiên cứu tiết lộ thời điểm Trái đất hết khí oxy

GD&TĐ - Một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Nature Geoscience cho biết, tất cả oxy trên Trái đất có thể biến mất trong 1 tỷ năm tới. Điều này có khả năng dẫn đến cái chết của tất cả động thực vật trên hành tinh này.

Trái đất nhìn từ trên cao.

Theo kết quả nghiên cứu, tuổi thọ của bầu khí quyển giàu oxy bao phủ Trái đất được tính là 1 tỷ năm. Tuy nhiên, khoảng thời gian cơ bản của oxy trong bầu khí quyển của hành tinh chúng ta vẫn chưa chắc chắn.

Nhà nghiên cứu Kazumi Ozaki, trợ lý giáo sư tại ĐH Toho (Nhật Bản) cho biết “trong nhiều năm, tuổi thọ của sinh quyển Trái đất được thảo luận dựa trên kiến thức khoa học về sự sáng lên đều đặn của Mặt trời và chu trình địa hóa cacbonat-silicat toàn cầu”.

Các nhà khoa học đứng sau nghiên cứu này tin rằng quá trình khử oxy là “hệ quả tất yếu” của việc gia tăng thông lượng Mặt trời khi Mặt trời già đi và tỏa ra nhiều nhiệt hơn.

Ông Ozaki cho biết, “bầu khí quyển sau quá trình khử oxy lớn sẽ có khí metan tăng cao, lượng CO2 thấp và không có tầng ozon. Trái đất có thể sẽ là một thế giới của các dạng sống yếm khí”. Do đó, những sinh vật cần oxy để tồn tại không thể sinh sống trên hành tinh này.

Phát hiện trên nhờ vào một mô hình về sự tiến hóa của bầu khí quyển Trái đất được xây dựng bằng cách sử dụng phương pháp ngẫu nhiên, cho phép nhóm thực hiện đánh giá xác suất về tuổi thọ của bầu khí quyển đầy oxy của chúng ta.

Mô hình được chạy hơn 400.000 lần với nhiều thông số khác nhau để cho thấy oxy trên Trái đất có thể chỉ còn một tỷ năm nữa trước khi bức xạ Mặt trời phá hủy nó.

Theo Sputnik

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.
Minh họa/INT

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

GD&TĐ - Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô lớn.
Minh họa/INT

Lễ hội nhân dân

GD&TĐ - Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2024 sẽ được bắt đầu vào ngày 22/4 tới.
Minh họa/INT.

Khi giới trẻ tìm về phim lịch sử

GD&TĐ - Tiếp làn sóng ủng hộ phim 'Đào, phở và piano'(Đạo diễn Phi Tiến Sơn), một bộ phận khán giả trẻ quay trở lại tìm kiếm những bộ phim lịch sử, cách mạng.