Khoa học

Nền tảng quản lý dự án khóa học và đào tạo độc đáo

JIKHANH (BIÊN DỊCH) - 09:37 14/02/2020
Daniel Dobrev Daniel Dobrev

Người tiếp nguồn cho các Dự án sinh sôi

Hiện nay, Daniel Dobrev đang giữ vị trí Ủy viên thương mại tại Đại sứ quán Bulgaria tại Hà Nội và có sự hợp tác hiệu quả với các nhà kinh doanh Việt Nam. Ông đồng thời là người sáng tạo ra Nền tảng Quản lý Dự án rất độc đáo (PMP: Project Management Platform). Bài viết về Nền tảng Quản lý Dự án của ông đã đăng 6 kỳ trên báo Giáo dục & Thời đại điện tử trong thời gian qua.

Daniel từng là giám đốc của quỹ đầu tư Mỹ ở châu Âu và đã thực hiện các dự án về bất động sản, du lịch, nông nghiệp và CNTT. Trong vấn đề này, ông đã hợp tác với các chuỗi khách sạn nổi tiếng thế giới như STAWOOD, HILTON, và JP MARIOT và với mười nhà kiểm toán hàng đầu như PWH, DELOIT, E&Y, KPMG. Ông cũng đã thực hiện các dự án về năng lượng và trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng.

Daniel cũng từng làm trong Viện Dự án Nghiên cứu Phát triển tại Bulgaria, một tổ chức nhà nước ở Bulgaria, kinh doanh trong lĩnh vực CNTT (giao thức IP, dự án R & D, điều phối ngành CNTT và an ninh mạng). Ở vị trí này, ông đã đánh giá rất nhiều dự án CNTT và thúc đẩy các doanh nhân trẻ phát triển ý tưởng của họ.

Các dự án được thực hiện bởi Daniel và nhóm của ông đồng thời nghiên cứu sự phát triển của xã hội ở các quốc gia mà ông đã được giao phó.

Daniel có nhiều kinh nghiệm trong việc giao dịch với các tổ chức tài chính và các nhà tài trợ như EU, LHQ, WB và các tổ chức khác. Ông có thể chỉ cho bạn cách bắt đầu Dự án của riêng bạn và thực hiện nó, cách để bạn chủ động hơn thực hiện Dự án cuộc đời mình thay vì việc đợi ai đó giúp bạn và phải đi theo họ, phụ thuộc vào họ.

Daniel đã tham gia ban quản lý trong rất nhiều dự án của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hiện vẫn đang tạo ra sự cộng hưởng xã hội rộng rãi và hiệu quả cả ở các nước phát triển và không phát triển.

Daniel đã có công phát hiện và đang trong quá trình hiện thực hóa nhiều dự án tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Ông đã liên tiếp thực hiện sứ mệnh này ngay từ khi bắt đầu đến Việt Nam, nhờ sự hợp tác mạnh mẽ với các cơ quan chính phủ, cơ quan địa phương, cơ cấu kinh doanh, giới đại học. Đặc biệt, ông còn phát triển các dự án nông nghiệp cao cấp (công viên hoa hồng, vườn rượu và vườn anh đào) ở Sapa, Mộc Châu, Đà Lạt và các dự án khác. Ngoài ra, ông còn thúc đẩy phát triển các dự án trong ngành chế biến thực phẩm, thành phố thông minh, lĩnh vực CNTT. Hiệu quả cao là các nền tảng giáo dục cho các dự án dịch vụ y tế và học tập điện tử.

Daniel có thể giải thích cho mọi người Việt Nam định hướng kinh doanh với phương pháp hiện thực hóa dự án của riêng mình, bắt đầu với những bước đi nhỏ. Dự án từ lớn tới nhỏ sẽ được thực hiện một cách bền vững, với hiệu quả lâu dài. Nền tảng Quản lý Dự án do ông mới sáng tạo là nhằm phục vụ lợi ích cho cá nhân và nhà nước.

Daniel sẽ vẽ ra mạng lưới cho Dự án của bạn. Còn việc nhận định mọi khía cạnh của Dự án sẽ nằm trong tư duy của bạn! Một khi bạn đã hình dung quá trình của Dự án, thì bạn thường lo sợ khi phải bắt đầu thực hiện. Nhưng đừng lo lắng về điều ấy, hãy để những người xung quanh giúp đỡ bạn, hoặc bạn giúp đỡ họ. Dự án sẽ đi đến kết quả nhờ mạng lưới xã hội.

Sự phát triển của nền tảng Quản lý Dự án nên được hỗ trợ bởi Nhà nước Việt Nam và Đảng CSVN. Bởi rõ ràng, những dự án tốt vẫn còn đang thiếu ở mọi quốc gia. Với nền tảng Quản lý Dự án, ta sẽ thấy được mọi người sống tích cực hơn, có nghĩa là xã hội cũng sẽ trở nên tích cực hơn và kết quả chung là Việt Nam trở thành một đất nước thịnh vượng.

Tiến sĩ Daniel Dobrev tại Vườn hồng ở Sa Pa – Dự án mà ông có công phát triển 

Phương pháp thực hiện bài giảng

Bài giảng về nền tảng Quản lý Dự án này chủ yếu hướng đến các nhóm xã hội sau:

-         Chủ sở hữu và giám đốc của các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các loại hình công ty khác;

-         Quản lý nhà nước ở các bộ, cơ quan nhà nước, thành phố;

-         Giáo viên đại học và trường học;

-         Tư vấn độc lập;

-         Các doanh nghiệp định hướng dịch vụ như luật sư, kiến trúc sư, v.v...;

-         Sinh viên với ý định thúc đẩy doanh nghiệp của mình;

-         Tất cả những người sáng tạo trong giáo dục, hệ thống y tế, nhà thiết kế và nghệ sĩ;

Bài giảng này sẽ giúp bạn thoát khỏi sự thờ ơ và khó khăn khi làm việc trong môi trường như nhà máy hoặc các tổ chức, sẽ phân tích và nói về khả năng của bạn để giúp bạn thực hiện Dự án hoặc sẽ là Dự án của riêng bạn và bạn sẽ là người lãnh đạo.

Bài giảng sẽ tăng cường kỹ năng giao tiếp của bạn, nhưng điều đó không có nghĩa sẽ giúp bạn cách làm thế nào để thu hút người khác mua sản phẩm của bạn, mà nó giúp bạn hợp tác hiệu quả hơn trong xã hội.

Bài giảng cũng chỉ ra cách làm thế nào để tạo ra một nhóm người phù hợp, khiến họ cảm thấy vui vẻ khi giúp chúng ta hiện thực hóa Dự án của chính mình.

Đây là một lý thuyết cho tất cả các loại dự án, bắt đầu từ kinh doanh, xã hội, đến chính trị. Mọi thứ trong cuộc sống của con người đều được phân tích bởi lăng kính của Dự án.

Bản thân Dự án mà bạn thực hiện giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa và nội dung của cuộc sống!

Cụ thể ở Việt Nam:

Chế độ tập trung hoạch định chính sách;

-         Mức độ ảnh hưởng quốc tế thấp, có ý nghĩa tích cực đối với những người tiên phong trong mọi doanh nghiệp;

-         Tính toàn vẹn xã hội cao;

Khóa học chính bao gồm 4 phần và kết luận.

1.     Định nghĩa của Dự án/Các Dự án. Tạo dự án, các giai đoạn của dự án. Tài nguyên và những khó khăn của việc đi từ ý tưởng sơ bộ đến sẵn sàng thực hiện dự án. Định nghĩa các yếu tố chính là phần Động và Tĩnh. Sự kết hợp khác nhau của hai yếu tố và kịch bản của từng trường hợp cho mỗi sự kết hợp.

2.     Phần Động.

Đây là nội dung mang hình thái nghệ thuật và là phần thú vị nhất của bài giảng. Cụ thể hóa việc phát triển hoạt động chính trong quy trình quản lý dự án theo một kịch bản khác biệt, có 4 loại hoạt động tùy thuộc vào phần Động và Tĩnh. Giải thích cụ thể các bước đi của người quản lý dự án với những người mà anh ta tin tưởng để phát triển ra Dự án. Để trở thành một phần tích cực trong nhóm phát triển Dự án, và để lựa chọn nhân sự có thể mang lại hiệu quả tích cực. Các yếu tố chính trong lựa chọn nhân sự:

-         Cách chọn đúng người hỗ trợ;

-         Cách duy trì mối quan hệ;

-         Làm thế nào để thúc đẩy các kết nối đã được thiết lập;

-         Cách chuyển nhượng dự án hoặc người có nhu cầu.

3.     Phần Tĩnh.

Phần này bao gồm sự chuẩn bị của người quản lý dự án về cách hành động trên hiện trường. Để tìm hiểu về đất nước/khu vực. Về xã hội, tâm lý và hành vi nhóm. Những yếu tố này dễ dự đoán hơn và có thể được đóng khung một cách khoa học.

4.     Những điều cụ thể của các dự án CNTT hoặc các yếu tố CNTT.

Minh họa dưới đây hiển thị cụ thể của phần Động và Tĩnh ảo. Nó chỉ ra sự khác nhau giữa Nhà quản lý dự án CNTT và người lập trình! Mục đích chính là để trở thành người quản lý Dự án CNTT duy nhất hoặc phát triển các ứng dụng duy nhất cho các tập đoàn lớn.

Phần kết luận:

- Những sai lầm cần sửa đổi;

- Kỹ năng giao tiếp trong / ngoài nhóm;

- Giao tiếp với chính mình.

Phần chuyên ngành của thảo luận trong khóa đào tạo:

1.     Doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nhóm mục tiêu thú vị nhất cho phần thảo luận về Trao đổi Dự án:

-         Muốn phát triển và mở rộng ý tưởng đã được hình thành;

-         Muốn tạo Dự án mới với một phần tài nguyên có sẵn;

-         Các tác động trong và ngoài của các doanh nghiệp vừa và nhỏ rõ ràng hơn.

Cấu trúc cụ thể:

A.   Giảng viên sẽ một lần nữa nói qua về phần Động và Tĩnh với đặc thù về khả năng mở rộng.

B.   Doanh nghiệp vừa và nhỏ cụ thể của Việt Nam. Nguồn tài nguyên. Nghiên cứu trường hợp.

C.   Chương trình, ưu đãi. Cơ cấu tài chính.

D.   Thuật toán lập dự án.

Những người tham gia đề xuất 3 đến 5 dự án. Giảng viên chọn 3. Tách người tham gia theo nhóm.

Lên sơ đồ xương sống của các dự án và trải nghiệm tất cả các giai đoạn.

Chọn người chiến thắng/Dự án thành công nhất.

Phân tích những sai lầm đã mắc phải. Làm thế nào để làm cho việc thực hiện Dự án tốt hơn.

Bài tập về nhà cho mọi người tham gia viết một dự án được giảng viên đưa ra.

Trong quá trình ấy, người tham gia phải phân tích bài thực tế của bài tập về nhà.

Vào cuối buổi hội thảo (bao gồm thư điện tử và đánh giá bài giảng), người tham gia sẽ biết chính xác loại dự án nào cần thực hiện và bằng cách nào. Họ có thể lập nhóm ngay lập tức và cũng tạo ra các tiểu dự án.

Các giám đốc SME (Doanh nghiệp nhỏ và vừa) có thể học cách làm việc trong môi trường quốc tế và giảng dạy trong khu vực và toàn cầu.

1.     Nhà phát triển/người kinh doanh bất động sản.

Một phân khúc rất phát triển trong nền kinh tế Việt Nam. Nhưng lĩnh vực này phải định hướng lại cho khách hàng mới ở nước ngoài (cá nhân cuối hoặc quỹ gia đình). Cũng là một sự thay đổi cấu trúc của quá trình đầu tư.

Lý do tại sao PMC cho rằng công ty bất động sản rất thú vị:

-         Muốn tìm kiếm khách hàng mới ở nước ngoài, đòi hỏi văn hóa và thái độ kinh doanh mới;

-         Cách tạo một nhóm thành công cho dự án;

-         Kênh truyền thông với khách hàng mới;

-         Cách truyền thông của nước ngoài.

-         Phổ biến kết quả của các dự án thành công mới một lần. Tái đầu tư vào đâu.

Cấu trúc cụ thể như sau:

A.   Giảng viên sẽ một lần nữa thông qua phần Động và Tĩnh với đặc thù là giao tiếp với mọi cổ đông trong bất động sản;

B.   Cụ thể của ngành bất động sản Việt Nam. Nguồn năng lực, tài nguyên. Nghiên cứu trường hợp.

C.   Thị trường tiềm năng (quốc gia, nhóm khách hàng mục tiêu). Cơ cấu tài chính

D.   Thuật toán lập dự án

Những người tham gia đề xuất 3 đến 5 dự án. Giảng viên chọn 3. Tách người tham gia theo nhóm.

Làm bộ xương của các dự án và trải qua tất cả các giai đoạn.

Chọn người chiến thắng/Dự án thành công nhất.

Phân tích ra những sai lầm đã mắc phải. Làm thế nào để làm cho nó tốt hơn.

Bài tập về nhà cho mọi người tham gia viết một dự án được giảng viên đưa ra.

Trong quá trình ấy, người tham gia phải phân tích bài thực tế của bài tập về nhà.

1.     Các công ty định hướng dịch vụ (giáo dục, y học và tư vấn)

Tại EU và Hoa Kỳ, chúng tôi gọi các loại dự án này là - BIỆN PHÁP PHẦN MỀM. Nó bao gồm các hội thảo, giảng viên và giao tiếp giữa người với người. Đó là lý do tại sao PMC được cho là rất phù hợp. Ngoài ra, rất nhiều cơ quan nhà nước, người dân địa phương và cơ cấu doanh nghiệp trả rất nhiều tiền cho các công ty định hướng dịch vụ để thực hiện các dự án của họ. Đây là mục tiêu, hành động dễ dàng đạt được cho một công ty tư vấn được tổ chức tốt. Ngoài ra, mỗi công ty lớn hoặc cơ cấu kinh doanh đều phải có Bộ phận tư vấn, đây cũng là cơ hội để Thủ tướng trong lĩnh vực này tự định vị.

Trường hợp đặc biệt là những người làm tự do (free landers) như luật sư, kiến trúc sư, nghệ sĩ.

Tại sao PMC được cho là tốt cho các công ty định hướng dịch vụ:

-         Giá trị hiệu quả của các biện pháp mềm;

-         Cách tiếp cận người thụ hưởng - nhà tài trợ, tổ chức;

-         Cách tạo nhóm làm việc;

-         Nhấn mạnh các đặc điểm cá nhân và kết hợp với tư duy nhóm;

-         Điều chỉnh tính cách theo nhu cầu của khách hàng đối với dịch vụ.

Cấu trúc cụ thể như sau:

A.   Giảng viên sẽ một lần nữa thông qua phần Động và Tĩnh với đặc thù về khả năng mở rộng,

B.   Cụ thể của ngành tư vấn Việt Nam. Nguồn năng lực, tài nguyên. Nghiên cứu trường hợp.

C.   Hội thảo E. Tại sao?

D.   Cơ cấu tổ chức. Đề án tài chính.

E.    Thuật toán làm dự án.

Những người tham gia đề xuất 3 đến 5 dự án. Giảng viên chọn 3. Tách người tham gia theo nhóm.

Làm bộ xương của các dự án và trải qua tất cả các giai đoạn.

Chọn người chiến thắng/Dự án thành công nhất.

Phân tích ra những sai lầm đã mắc phải. Làm thế nào để làm cho nó tốt hơn.

Bài tập về nhà cho mọi người tham gia viết một dự án được giảng viên đưa ra.

Trong quá trình ấy, người tham gia phải phân tích bài thực tế của bài tập về nhà.

1.     Dự án dài hạn - cơ sở hạ tầng/năng lượng

Nơi đây rất lớn, đắt tiền và bao gồm rất nhiều chuyên môn. Luôn luôn có một đội ngũ quốc tế hoặc các yếu tố tốt nhất cho Thủ tướng. Người chơi quan trọng nhất ở đây là Nhà thầu (cơ quan nhà nước, tập đoàn, v.v...), vì vậy những điểm mạnh đều là nhằm vào anh ta.

Tại sao PMC lại trở nên thú vị đối với các cơ sở hạ tầng/năng lượng PM:

- Làm thế nào để triển khai Dự án, có nghĩa là đem nó là của riêng mình;

- Loại dự án trong phần Động rất quan trọng;

- Kết hợp các nguồn lực ở Việt Nam và nước ngoài. Tìm hiểu chi tiết cụ thể;

- Cách tiếp cận đúng đắn của tài chính cho vị trí và người.

Cấu trúc cụ thể như sau:

A.   Giảng viên sẽ một lần nữa thông qua phần Động và Tĩnh với đặc thù về khả năng mở rộng,

B.   Đối tác khả thi. Nguồn năng lực, tài nguyên. Nghiên cứu trường hợp.

C.   Chương trình, ưu đãi. Cơ cấu tài chính - ODA, ngân hàng. Nhà tài trợ. Sự khác biệt;

D.   Cách tránh những cáo buộc tham nhũng;

E.    Thuật toán lập dự án.

Những người tham gia đề xuất 3 đến 5 dự án. Giảng viên chọn 3. Tách người tham gia theo nhóm.

Làm bộ xương của các dự án và trải qua tất cả các giai đoạn.

Chọn người chiến thắng/Dự án thành công nhất.

Phân tích ra những sai lầm đã mắc phải. Làm thế nào để làm cho nó tốt hơn.

Bài tập về nhà cho mọi người tham gia viết một dự án được giảng viên đưa ra.

Trong quá trình ấy, người tham gia phải phân tích bài thực tế của bài tập về nhà.

Cụ thể ở Việt Nam: - rất nhiều dự án mới sắp tới trong các lĩnh vực khác nhau (đặc biệt là xử lý nước thải và rác thải), phát triển bền vững; - thiếu nhân viên; - khu vực hóa các dự án (2-3 quốc gia); pha trộn tài chính.

1.     Lĩnh vực CNTT

 

Phần động và phần ảo. Sáp nhập hai phần. Nghệ thuật ở đây là có thể cô lập và kết hợp chúng.

PMC đưa ra câu trả lời cho người quản lý CNTT:

-         Tại sao lại làm việc ở một nơi, với các chuyên gia khác nhau. Cấu trúc nhóm;

-         Tránh các tên thương hiệu lớn, tự tạo thương hiệu riêng;

-         Tìm kiếm đa dạng, không chỉ các dự án CNTT thuần túy;

-         Cách xếp hạng các dự án của bạn, nơi tìm kiếm khách hàng;

-         Thống kê và cấu trúc PM.

PMC không đưa ra lời khuyên kỹ thuật, nhưng làm thế nào để sử dụng giao tiếp ảo và thực để bán Dự án (và trước đó để thực hiện nó)

Cấu trúc cụ thể trong dự án CNTT như sau:

A.   A.Giảng viên sẽ một lần nữa thông qua phần Động và Tĩnh với đặc thù về khả năng mở rộng,

B.   Nguồn nhân lực, tài nguyên - nơi để tìm thấy chúng. Nghiên cứu trường hợp.

C.   Nhà tài trợ. Người cung cấp vốn cho những dự án kinh doanh. Cơ cấu tập đoàn khách hàng. Phân ngành.

D.   Thuật toán lập dự án.

Những người tham gia đề xuất 3 đến 5 dự án. Giảng viên chọn 3. Tách người tham gia theo nhóm.

Làm bộ xương của các dự án và trải qua tất cả các giai đoạn.

Chọn người chiến thắng/Dự án thành công nhất.

Phân tích ra những sai lầm đã mắc phải. Làm thế nào để làm cho nó tốt hơn.

Bài tập về nhà cho mọi người tham gia viết một dự án được giảng viên đưa ra.

Trong quá trình ấy, người tham gia phải phân tích bài thực tế của bài tập về nhà.

JiKhanh (Biên dịch)

Bình luận của bạn đọc