Năm 2025: Xuất hiện nguồn năng lượng sạch mới?

GD&TĐ - Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Vật lý Plasma của ĐH Cambridge (Anh) cho thấy một lò phản ứng nhiệt hạch hiệu quả có thể hoạt động vào năm 2025.

Lò phản ứng nhiệt hạch SPARC có thể hoạt động vào năm 2025.

Thiết bị sẽ tạo ra nhiều năng lượng hơn mức năng lượng tiêu thụ để hoạt động.

Nếu một lò phản ứng nhiệt hạch có thể đạt được mục tiêu là sản xuất ra năng lượng nhiều hơn mức tiêu thụ, thì đó sẽ là bước ngoặt trong sản xuất năng lượng sạch hàng loạt.

Trong lò phản ứng, trong quá trình nhiệt hạch, các hạt nhân nguyên tử buộc phải tạo thành các nguyên tử nặng hơn. Khi khối lượng của các nguyên tử tạo thành nhỏ hơn khối lượng của các nguyên tử đã sinh ra chúng, khối lượng dư thừa được chuyển hóa thành năng lượng - giải phóng một lượng lớn ánh sáng và nhiệt.

Mặt trời và các ngôi sao khác cũng hoạt động dựa trên cơ sở hợp hạch. Lực hấp dẫn mạnh mẽ bên trong chúng hợp nhất hạt nhân hydro để tạo ra heli.

Để buộc các nguyên tử liên kết với nhau, cần phải có một lượng năng lượng cực lớn. Năng lượng này xuất hiện ở nhiệt độ trên 100 triệu độ C. Tuy nhiên, những phản ứng như vậy có thể tạo ra năng lượng nhiều hơn yêu cầu.

Đồng thời, phản ứng tổng hợp hạt nhân không tạo ra khí nhà kính (làm gia tăng biến đổi khí hậu). Phản ứng tổng hợp hạt nhân cũng không tạo ra các chất ô nhiễm khác. Trái đất có đủ hydro để đáp ứng mọi nhu cầu năng lượng trong hàng triệu năm.

Dự án SPARC, với mục tiêu biến đổi toàn bộ ý tưởng thành hiện thực, được hình thành vào năm 2018; và đến năm 2025, lò phản ứng bắt đầu hoạt động thường xuyên. Sự kiện này diễn ra nhanh hơn nhiều so với dự đoán của dự án năng lượng nhiệt hạch lớn nhất thế giới - được gọi là ITER. Trong trường hợp của ITER, lò phản ứng sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2035.

SPARC cũng phải nhỏ hơn ITER. Điều này giúp giảm đáng kể chi phí và giảm khối lượng của lò phản ứng đến mức thích hợp. Trong bảy nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã phác thảo các mô phỏng thuộc dự án SPARC trên siêu máy tính.

Mục đích của lò phản ứng là tạo ra năng lượng nhiều hơn ít nhất mười lần so với năng lượng mà nó sử dụng để hoạt động, tức là từ 250 đến 1.000 megawatt.

Theo Nauka