Mức bức xạ đáng lo ngại trên Mặt trăng

GD&TĐ - Mức bức xạ trên Mặt trăng rất cao, cao hơn 200 lần so với trên Trái đất. Điều gì gây ra hiện tượng này?

Mức bức xạ đáng lo ngại trên Mặt trăng

Các nhà khoa học cuối cùng cũng đo mức bức xạ trên Mặt trăng và họ khẳng định “nó cao một cách đáng lo ngại”. Những nghiên cứu mới cho thấy, các phi hành gia tham gia sứ mệnh Artemis của NASA nhằm đưa người quay trở lại Mặt trăng sẽ phải chịu mức bức xạ cao gấp 200 lần so với trên Trái đất.

Các phép đo được tàu vũ trụ Hằng Nga 4 của Trung Quốc thực hiện vào tháng 1/2019. Các kết quả được công bố trên tạp chí Science Advances (Mỹ).

Các phi hành gia lên Mặt trăng trong tương lai sẽ phải chịu lượng bức xạ trung bình là 1369 microsievert (mSv) mỗi ngày. Đó là lượng bức xạ bằng khoảng 2,6 lần lượng bức xạ phơi nhiễm trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS.

Bức xạ trên Mặt trăng vẫn tạm thời được xem là lượng bức xạ an toàn, nhưng chỉ trong một giai đoạn ngắn. Lượng bức xạ này lớn hơn 5 - 10 lần so với lượng bức xạ mà chúng ta có thể bị phơi nhiễm trong các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương.

“Do các phi hành gia bị phơi nhiễm với mức bức xạ này lâu hơn các hành khách hay phi công trong các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương, nên đây là vấn đề nghiêm trọng”, nhà vật lý Robert Wimmer - Schweingruber ở ĐH Christian-Albrechts (Đức), cho biết.

Nguồn bức xạ trên Mặt trăng là bức xạ vũ trụ, có khả năng gây hại lâu dài cho sức khỏe (các bệnh như: Đục thủy tinh thể, ung bướu, thoái hóa hệ thần kinh hoặc các cơ quan khác…). Các nhà khoa học cũng lưu ý đến việc phi hành gia có thể phải chịu ảnh hưởng của cơn bão proton Mặt trời (SPE).

Trong khuôn khổ sứ mệnh Artemis, các phi hành gia sẽ ở trên Mặt trăng 2 tuần và thực hiện 2 cuộc “đi dạo vũ trụ”. Do vậy, rất cần có các biện pháp bảo đảm an toàn bổ sung dựa trên cơ sở các kết quả nghiên cứu trong các sứ mệnh Mặt trăng.

Theo Nauka