Lừa đảo qua điện thoại nhắm vào ai?

GD&TĐ - Theo một báo cáo mới, những kẻ lừa đảo qua điện thoại đang kiếm được rất nhiều tiền và mục tiêu dễ nhất của chúng là nam giới thuộc thế hệ Millennial (sinh ra trong khoảng từ 1980 tới đầu 2000).

Các dịch vụ qua điện thoại đang rút tiền của khách hàng khá dễ dàng
Các dịch vụ qua điện thoại đang rút tiền của khách hàng khá dễ dàng

Người dân Mỹ đã mất khoảng 10,5 tỷ đô la cho các vụ lừa đảo qua điện thoại trong 12 tháng qua, tăng gần 9 tỷ đô la trong khoảng thời gian một năm trước, theo báo cáo từ Truecaller, một ứng dụng caller ID và chặn cuộc gọi spam.

Trong cuộc khảo sát thường niên lần thứ 5 của Truecaller, nam giới và người thuộc thế hệ Millennials là các đối tượng dễ bị mất tiền bởi các cuộc lừa đảo qua điện thoại nhất, đặc biệt là đàn ông độ tuổi từ 18 - 34.

“Những năm gần đây, chúng tôi nhận thấy dữ liệu liên tục tiết lộ rằng, nam giới, đặc biệt là đàn ông thế hệ Millennial là những đối tượng dễ bị lừa đảo qua điện thoại. Điều này cho thấy, mặc dù thế hệ Millenial được sinh ra và lớn lên trong giai đoạn bùng nổ công nghệ nhưng thực sự ai cũng có thể trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo qua điện thoại”, Truecaller trao đổi với FoxNews.

Tỷ lệ bị lừa đang dần tăng lên. Gần 1/6 người Mỹ báo bị mất tiền từ các vụ lừa đảo trong 12 tháng vừa qua so với tỉ lệ là 1/10 ở giai đoạn trước, Truecaller cho biết. Trong số những người bị lừa đảo, tổn thất trung bình là 244 đô la Mỹ mỗi nạn nhân.

Truecaller cho biết thêm, sự gia tăng của các cuộc gọi spam là một trong những yếu tố đằng sau các con số mới, tăng lên 39% so với giai đoạn một năm trước đó. Trong khoảng thời gian 12 tháng gần đây, các cuộc gọi spam trung bình 32 lần mỗi tháng (trong khi tin nhắn văn bản spam trung bình 11 lần mỗi tháng), so với 23 cuộc gọi mỗi tháng trong giai đoạn trước. Hầu hết trong số đó là robocalls (gọi tự động), theo báo cáo. Qua đó có trên 97 tỷ cuộc gọi rác và hơn 33 tỷ tin nhắn rác chỉ tính riêng ở Mỹ.

Lừa đảo kiểu mời chào các “giao dịch tuyệt vời” như cho vay lãi suất thấp và tỉ lệ lãi suất thẻ tín dụng tốt hơn là phổ biến nhất. Nhưng hơn một nửa số người Mỹ nhận được các cuộc gọi tiêu cực báo thông tin không mong muốn, như “tài khoản của bạn có vấn đề”, hay “bạn đang nợ tiền”…

Để tránh phải nói chuyện trên điện thoại, hơn một nửa số người Mỹ (55%) ưa việc sử dụng tin nhắn, ứng dụng truyền thông xã hội và email hơn, theo báo cáo cho biết.

Con số này tăng vọt ở những người Mỹ trẻ tuổi (trong độ tuổi từ 18 - 34), với 73% trong số họ cho biết họ thích các hình thức giao tiếp khác “để tránh nói chuyện qua điện thoại”. Đó là tỉ lệ cao hơn nhiều so với những người lớn tuổi (trên 55 tuổi), những người không ngại nói chuyện trên điện thoại.

“Mặc dù mọi người đều đã có nhận thức cao hơn về các cuộc gọi lừa đảo/rác, sự tinh vi trong các cuộc lừa đảo đã tăng vọt với những công nghệ mới đang được phát triển như AI và nhận dạng giọng nói”, theo Truecaller trao đổi.

“Những kẻ lừa đảo hiện tiếp cận rất nhiều người và dữ liệu cho thấy nhiều người trong số họ trở thành nạn nhân không chỉ một lần, mà nhiều lần. Robocalls cũng có khả năng gọi hàng nghìn người, thậm chí hàng triệu người trong cùng một thời gian - vì vậy người dân Mỹ đang bị tấn công bởi các vụ lừa đảo ở quy mô lớn hơn nhiều mà không có dấu hiệu chậm lại”, Truecaller cảnh báo.

Theo Foxnews

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ