Lợi thế của máy bay chiến đấu F-22 và F-35 của Mỹ so với J-20 của Trung Quốc là gì?

GD&TĐ - Một bài báo trên tạp chí The National Interest của Mỹ đã đề cập đến sự gia tăng căng thẳng trong cuộc đối đầu ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cụ thể là giữa Mỹ và Trung Quốc.

F-22 của Mỹ.
F-22 của Mỹ.

Tác giả bài báo trích dẫn tuyên bố của một sĩ quan Mỹ rằng, Không quân Mỹ vẫn sẽ giữ một lợi thế bất đối xứng với đối thủ tiềm năng là Trung Quốc, ngay cả khi Không quân Trung Quốc vừa cho ra mắt máy bay chiến đấu J-20 mới nhất của mình.

F-35
F-35 

Hiện nay, các thông tin về máy bay chiến đấu J-20 của Trung Quốc vẫn được giữ bí mật. Có ý kiến cho rằng, J-20 sẽ được trang bị tổ hợp tác chiến điện tử (EW), cả cảm biến quang điện và cảm biến hồng ngoại tương tự như máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ. Tuy nhiên, J-20 của Trung Quốc không có chức năng “tương tác mạng” để có thể đạt được hiệu quả như máy bay chiến đấu F-22 và F-35 của Mỹ.

Ông Herbert Carlisle, một Đại tướng quân đội Mỹ cho rằng, các phi công J-20 của Trung Quốc sẽ thiếu hệ thống theo dõi và không được cung cấp đầy đủ thông tin để tránh khỏi các cuộc tấn công của kẻ thù cũng như tránh để kẻ thù phát hiện. Theo ông, đây chính là bằng chứng về những lợi thế của máy bay chiến đấu thế hệ 5 của Mỹ so với máy bay mới của Trung Quốc.

J-20
 J-20

Trong các bình luận về bài báo này, có ý kiến cho rằng, những hệ thống cảm biến trên F-35 không những không hướng tới giải quyết những vấn đề hiện có mà còn làm phát sinh thêm những vấn đề mới. Còn truyền thông Ấn Độ thì cho rằng, bài báo không phải là một bài phân tích mà đúng hơn, đó là một sự quảng cáo cho máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ