Lộ diện nhiều kết quả khai quật về Điện Kính Thiên

Trong hội nghị báo cáo kết quả khảo cổ mới (diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/9 tại Hà Nội), Viện Khảo cổ học Việt Nam đã thông báo nhiều thông tin liên quan đến việc khai quật khảo cổ trục Trung tâm Hoàng thành Thăng Long.

Đôi rồng đá ở điện Kính Thiên
Đôi rồng đá ở điện Kính Thiên

Đại diện Viện Khảo cổ học cho biết: Dựa trên việc mở 4 hố khai quật tại đây từ năm 2011 đến nay, có nhiều nét mới được chứng minh. 

Bằng chứng là dựa trên các hố khai quật trước thềm Điện Kính Thiên và khu vực Đoan Môn có thể khẳng định, Điện Kính Thiên chính là khu vực trung tâm của cung triều thời Lê Sơ. 

Hơn nữa, kết quả khai quật cũng bước đầu nhận diện kiến trúc hai hành lang và thềm sân lát gạch trước Điện. Giá trị khảo cổ này đã giải thích được cho những giả thiết đang gây tranh cãi về khu vực trung tâm của Hoàng thành Thăng Long. 

Tại hội nghị, Viện Khảo cổ học còn đưa ra nhiều thông tin giá trị xung quanh những nghiên cứu khảo cổ dưới nước. Theo báo cáo của đoàn chuyên gia quốc tế về khảo cổ học dưới nước và Phòng Khảo cổ học dưới nước, sau khi khảo sát nghiên cứu, đoàn đã phát hiện dấu vết của những cư dân sơ sử ở Trường Sa cùng những mảnh sứ thời Lý Trần, Lê Nguyễn. 

Những dấu tích khảo cổ kết hợp với tư liệu Hán Nôm, lịch sử khẳng định sự có mặt sớm và liên tục của người Việt ở Hoàng Sa, Trường Sa. 

Đây là bằng chứng không thể chối cãi về chủ quyền của người Việt với 2 quần đảo này và Biển Đông. Sáng nay (26/9), hội nghị tiếp tục nghe trình bày kết quả khảo cổ của từng vùng, từng chuyên ngành và rút kinh nghiệm cho công tác khảo cổ năm 2015.

Theo ktdt.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ