Kêu gọi cấm sử dụng “hạt vi nhựa” trong mỹ phẩm

Đây là lời kêu gọi của tổ chức môi trường Liên hiệp quốc (UNEP) nhằm bảo vệ môi trường cũng như sức khỏe của con người trong tương lai

Kêu gọi cấm sử dụng “hạt vi nhựa” trong mỹ phẩm

Các sản phẩm làm sạch như sữa rửa mặt, sữa tắm, kem đánh răng từ công nghệ với những hạt siêu nhỏ có thể thấm sâu loại bỏ bụi bẩn và chất nhờn lại là tác nhân gây ra ẩn họa trong tương lai.

Những hạt nhỏ li ti được gọi là microbeads hay là những hạt vi nhựa. Tỷ lệ của vi hạt nhựa trong các sản phẩm khác nhau là khác nhau, từ dưới 1% cho đến hơn 90% trọng lượng sản phẩm.

Những “hạt vi nhựa” chính là sản phẩm của sự phân hủy nhựa, về cơ bản nó được làm từ polyethylene nhưng có thể là nhựa hóa dầu khác như polypropylene và polystyrene. Sau khi hoàn thành vai trò “chất làm sạch sâu”, các hạt nhựa này đủ nhỏ để lọt sàng qua hệ thống xử lý nước thải ra sông hồ, ao và đại dương, từ đó nó gây ảnh hưởng lớn đến môi trường cũng như ảnh hưởng hưởng đến chuỗi thức ăn. Ước tính mỗi năm có hàng trăm nghìn tỷ tấn hạt nhỏ này được đổ ra môi trường.

Vì tính năng không tan và khó phân hủy nên có hàng nghìn phân tử microbeads bị tích lại trong cơ thể thực vật, động vật sau đó qua các chuỗi thức ăn mà ngấm sang cả cho con người. Nghiên cứu gần đây cho thấy khoảng 90% các loài chim được tìm thấy có các hạt vi nhựa trong dạ dày.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng, các hạt vi nhựa này có thể gây nguy hại cho sức khỏe của con người như gây ra các bệnh hô hấp, khiến cấu trúc não bộ bị tổn thương, tăng động, biến đổi chức năng miễn dịch và hàng loạt các nguy cơ khác.

Theo nghiên cứu của UNEP,các nước thuộc Liên minh châu Âu EU đã sử dụng hơn 4.300 tấn hạt microplastic trong năm 2012. Năm 2013, hơn 299 triệu tấn hạt vi nhựa được sản xuất trên toàn thế giới trong các sản phẩm hóa mỹ phẩm. Cho đến nay các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục tìm hiểu những ảnh hưởng của các hạt vi nhựa này đến môi trường, sức khỏe của con người.

Đứng trước mối hiểm họa này, Mỹ, Canada và một số nước châu Âu đã yêu cầu các công ty hóa mỹ phẩm ngừng ngay việc sử dụng các loại hạt vi nhựa trong sản xuất mỹ phẩm. Tại Hoa Kỳ, Illinois đã trở thành bang đầu tiên ban hành luật cấm sản xuất và bán các sản phẩm có chứa vi hạt nhựa. Các công ty như Asda, Avon, The Bodyshop, L’Oreal cũng đang tiến hành cam kết loại bỏ không sử dụng các hạt nhựa li ti này ở các sản phẩm thương hiệu của mình.

Hiện nay UNEP đang tiếp tục kêu gọi các quốc gia cấm sử dụng vi hạt nhựa trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân và mỹ phẩm.

Theo toquoc.gov.vn/

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ