IBM công bố máy tính lượng tử mạnh chưa từng có

GD&TĐ - Hãng IBM vừa công bố một đột phá lớn trong lĩnh vực điện toán lượng tử sau khi cho biết công ty này đã tạo được một bộ vi xử lý 50-qubit.  

Tại phòng nghiên cứu lượng tử của IBM
Tại phòng nghiên cứu lượng tử của IBM

Cuộc chạy đua điện toán lượng tử đã đạt tới một mốc quan trọng khi hãng máy tính IBM tuyên bố đã tạo ra chiếc máy tính lượng tử 50-qubit.

Phó chủ tịch về Trí thông minh nhân tạo Dario Gil của IBM Q nói rằng đây là lần đầu tiên một công ty có thể tạo được một chiếc máy tính với quy mô như thế này.

Ngoài ra, IBM cũng đã tạo ra chiếc máy tính 20-qubit hoạt động giống như một dịch vụ đám mây. Đây là một sự nâng cấp lớn từ phiên bản 5-qubit mà công ty đã đưa ra năm ngoái.

“Khả năng vận thành một số hệ thống lượng tử và đưa chúng online là việc không thể thực hiện chỉ trong vài năm trước. Tuy nhiên, giờ đây chúng ta có thể mở rộng bộ xử lý của IBM lên 50 qubit do có được những thành tựu khoa học và kỹ thuật to lớn. Những tiến bộ mới nhất cho thấy chúng ta đã mau chóng tạo được các hệ thống lượng tử và công cụ, giúp xử lý các vấn đề bên ngoài các cỗ máy cổ điển”  - ông Gil nói.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ