Hơn 40 tỉnh, thành có các loài ngoại lai xâm hại gây thiệt hại kinh tế và đa dạng sinh học

Dịch ốc Bươu vàng hại lúa khiến  nông dân điêu đứng vì mất mùa (Internet)
Dịch ốc Bươu vàng hại lúa khiến nông dân điêu đứng vì mất mùa (Internet)

Có thể thấy, đại dịch ốc bươu vàng hiện nay đã có mặt khắp cả nước, khiến cho ngành nông nghiệp điêu đứng. Mặc dù, khi đưa loài ngoại lai này về, xác định mục đích phát triển kinh tế.

Thống kê cho thấy, hiện cây mai dương có mặt ở 42/63 tỉnh, thành. Loài rùa tai đỏ quốc tế cảnh báo là loài xâm hại nguy hiểm nhưng vẫn được nuôi ở Việt Nam. Gần đây nhất đó là vụ tôm hùm nước ngọt thuộc danh mục loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại đã được một số đối tượng đưa vào Việt Nam nhân giống.

Phó Cục trưởng Cục Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học Hoàng Thị Thanh Nhàn cho biết, nhiều loài ngoại lai xâm hại đã xuất hiện và gây ảnh hưởng tới đa dạng sinh học và tổn thất kinh tế.

Vì vậy, theo các chuyên gia thì cuộc chiến chống các loài ngoại lai xâm hại ở nước ta hiện nay cần có nhiều giải pháp đủ mạnh và đồng bộ. Trước hết, cần tăng cường xử phạt vi phạm, quản lý, tuyên truyền tác hại của các loài ngoại lai có hại.

Đồng thời, ngăn chặn kịp thời sinh vật ngoại lai ngay từ cửa khẩu Việt Nam. Cần có các chế tài đủ mạnh để xử lý các đối tượng kinh doanh, vận chuyển và tiêu thụ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ