Hội chứng bất tử và cuộc sống của những xác sống zombie

Tự nghĩ mình đã chết, tưởng tượng ra sự mục ruỗng của cơ thể, những bệnh nhân mắc hội chứng Cotard sẽ chết dần mòn trong đau đớn.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Có bao giờ ai đó gần bạn cứ lảm nhảm về thuyết bất tử hay không cần ăn cũng sống sót hay không? Đừng tin và hãy đưa người ấy vào viện ngay bởi họ đang bị mắc phải một bệnh cực kì hiếm gặp trên hành tinh này: Hội chứng Cotard.

Jules Cotard (1840-1889) được biết đến là một nhà thần kinh học người Pháp - người đầu tiên mô tả hội chứng "xác di động" trong một bài thuyết trình ở Paris năm 1880.

ó bao giờ ai đó gần bạn cứ lảm nhảm về thuyết bất tử hay không cần ăn cũng sống sót hay không? Đừng tin và hãy đưa người ấy vào viện ngay bởi họ đang bị mắc phải một bệnh cực kì hiếm gặp trên hành tinh này: Hội chứng Cotard.

Jules Cotard (1840-1889) được biết đến là một nhà thần kinh học người Pháp - người đầu tiên mô tả hội chứng "xác di động" trong một bài thuyết trình ở Paris năm 1880.

Sức khỏe - Bệnh lạ: Hội chứng bất tử và cuộc sống của những xác sống zombie

Jules Cotard (1840-1889) là người đầu tiên mô tả hội chứng "xác di động".

Trong tài liệu của mình, Cotard ghi lại trường hợp của bệnh nhân mang tên "quý bà X" với các biểu hiện bất thường: X nghĩ rằng cô không có não, dây thần kinh, ngực và dạ dày. Bệnh nhân tin rằng cô sẽ bất tử nên không ăn, uống. Cuối cùng X chết do tuyệt thực.

Bệnh án kì lạ của X lan rộng, có người cho rằng X bị chứng tâm thần phân liệt, nhưng các nghiên cứu về sau không phải, cũng có người duy tâm cho rằng X là một zombie sống hay bị quỷ Satan nhập.

Nhiều năm sau đó, X vẫn là một bí ẩn với y khoa, giới y học bất giờ không thể tìm ra căn nguyên của bệnh, người ta quyết định đặt tên chứng rối loạn tâm lý kỳ lạ đó theo tên Cotard.

Hội chứng Cotard hay "xác di động" là một dạng rối loạn tâm thần hiếm. Bệnh nhân mắc chứng này ảo tưởng rằng họ "thật sự" đã chết, cơ thể thối rữa, mục ruỗng hay máu và các cơ quan nội tạng không còn tồn tại.

Một số trường hợp người bệnh không cảm thấy tay chân hoạt động bởi họ nghĩ sự tồn tại của họ chỉ là ảo giác với cơ thể trống rỗng, hoàn toàn không có trí tuệ và quá trình nhận thức.

Nhiều người bệnh tìm cách tự tử hoặc tuyệt thực đến khi chết vì nghĩ họ không cần ăn nữa.

Một số bệnh nhân còn tuyên bố, họ đã đầu độc toàn thế giới bằng hơi thở có độc hay lây nhiễm AIDS cho mọi người trên hành tinh.

Thông thường, các bệnh nhân phủ nhận sự tồn tại của thế giới bên ngoài, họ nói rằng trái đất chỉ là khối cầu rỗng và con người không có linh hồn.

Theo các bác sĩ, hội chứng Cotard là một dạng cực đoan của chứng trầm uất và người ta cũng coi nó là hậu quả phụ của các dạng rối loạn tâm thần. Nó có thể xuất hiện cùng với chứng mất trí nhớ, và tâm thần phân lập.

Vào năm 1788, giới y khoa ghi nhận bà Charles Bonnet là trường hợp "xác di động" đầu tiên. Theo Mental Floss, khi đang nấu món ăn, Bonnet bỗng cảm thấy tê liệt toàn thân và ngất.

Sức khỏe - Bệnh lạ: Hội chứng bất tử và cuộc sống của những xác sống zombie (Hình 3).

Tỉnh dậy, Bonnet yêu cầu con gái mặc vải khâm liệm và đặt bà vào quan tài, yêu cầu mọi người trong gia đình hãy đối xử với bà như người đã chết.

Graham, một người đàn ông Anh, lạnh lùng nói với các bác sĩ rằng, ông không còn não bộ nữa không còn cảm giác về mùi vị, không quan tâm đến những hoạt động mà ông từng ưa thích và cũng không muốn gặp người thân, mọi cảm giác về mùi vị đều biến mất.

Sau đó, Graham được đưa vào bệnh viện để chụp CT. Kì lạ thay, sau khi chụp cắt lớp não, các chuyên gia thần kinh ngạc nhiên phát hiện rằng hoạt động chuyển hóa não trong vùng thùy trán và thùy đỉnh của Graham cực thấp - hiện tượng vốn chỉ xảy ra ở người đang sống trong trạng thái thực vật.

Theo các chuyên gia, một phần não của Graham đã gần như chết gây ra những thay đổi trong nhận thức của Graham về thế giới bên ngoài. Vì lý do nào đó, lông chân Graham rụng hết và bác sĩ cũng không thể giải thích hiện tượng ấy.
Hiện nay, Graham đã hoàn toàn bình phục và trở lại với cuộc sống bình thường. Ông nói rằng não đã sống lại, song đôi lúc ông cảm thấy xa lạ với thế giới bên ngoài.

Sức khỏe - Bệnh lạ: Hội chứng bất tử và cuộc sống của những xác sống zombie (Hình 4).

Những người mắc bệnh xác sống cho rằng mình đã chết và yêu cầu làm đám tang!

Để điều trị, ngày nay, ngoài liệu pháp tâm lý đặc biệt, các bệnh nhân được điều trị bằng thuốc hoặc lọc máu để loại bỏ yếu tố 9-Carboxymethoxymethylguanine (CMMG) gây ra hội chứng kì lạ trên.

Thế giới y khoa quả thực chứa đựng nhiều chuyện không thể tưởng tượng nổi!

Theo nguoiduatin.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ