Google làm Wifi nhà bạn tệ một cách bất thường

GD&TĐ - Công ty sản xuất router TP-LINK là nơi đầu tiên phát hiện ra các thiết bị của Google có tính năng "Cast" sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ mạng wifi nhà bạn tệ một cách bất thường.

Google làm Wifi nhà bạn tệ một cách bất thường

Trong kỷ nguyên của máy tính và kỹ thuật số, có lẽ không điều gì khiến chúng ta khó chịu hơn là kết nối internet chậm chạp.

Sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, bạn về nhà và bật máy tính lên, nhưng thay vì được tận hưởng khoảng thời gian nghỉ ngơi thì bạn lại cảm thấy bực bội vì bộ phim hay bài hát mãi không tải xong.

Về lý thuyết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc internet bị chậm: nghẽn mạng trong giờ cao điểm, có quá nhiều thiết bị kết nối cùng một lúc, đặt router sai vị trí hay thậm chí là cả "đặc sản" đứt cáp quang tại Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu bạn đã làm mọi cách mà chất lượng kết nối vẫn không được cải thiện, có lẽ bạn nên kiểm tra một thứ nữa: các sản phẩm của Google.

Theo trang DailyStar UK, nếu bạn đang sử dụng các thiết bị như Google Home hay Chromecast, nhiều khả năng chúng là nguyên nhân chính dẫn đến việc kết nối internet bị ảnh hưởng. Nhiều chuyên gia tuyên bố những sản phẩm này thường xuyên gửi các gói dữ liệu đi và gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng kết nối của router.

Phát ngôn viên của Google, trong một tuyên bố với tờ The Sun, cho biết Google có biết về vấn đề này và công ty đang tìm cách khắc phục. Cụ thể, bà đã nói rằng: "Chúng tôi có biết rằng một lượng nhỏ người dùng đang gặp các vấn đề về kết nối và nhóm của chúng tôi đang cố gắng hết sức để tìm giải pháp khắc phục".

Những người đầu tiên tìm ra vấn đề là công ty sản xuất router TP-LINK, khi họ phát hiện các sản phẩm Google Cast là nguyên nhân khiến các kết nối wifi gặp trục trặc và làm cho wifi nhà bạn tệ một cách bất thường.

Sau đó, một loạt người dùng của các hãng như Asus, Linksys, Netgear,… cũng phản hồi rằng họ gặp nhiều vấn đề về kết nối internet do tác động của các thiết bị Google Cast.

Chia sẻ về vấn đề, TP-LINK giải thích: "Sau quá trình nghiên cứu và điều tra ban đầu, nhóm kỹ sư của chúng tôi tin rằng họ đã xác định được một trong những nguyên nhân chính của vấn đề.

Từ những gì mà chúng tôi thu thập được cho đến thời điểm hiện tại, vấn đề này có liên quan đến một số phiên bản hệ điều hành Android và Google Apps mới đây.

Chúng bắt nguồn từ tính năng "Cast" của các thiết bị này (tính năng cho phép bạn phát các chương trình giải trí và ứng dụng từ điện thoại, máy tính lên TV hoặc loa), khi chúng gửi các gói dữ liệu MDNS multicast để duy trì kết nối trực tiếp với các sản phẩm của Google như loa thông minh Google Home.

Các gói dữ liệu này thường được gửi theo chu kỳ 20 giây, nhưng đôi khi các thiết bị sẽ phát một lượng lớn các gói đó ở tốc độ cao trong một khoảng thời gian ngắn".

"Điều này xảy ra khi thiết bị được đánh thức từ trạng thái "ngủ" và số lượng gói tin chúng gửi đi có thể lên tới hơn 100.000. Thiết bị của bạn ở trong trạng thái "ngủ" càng lâu, quá trình này sẽ diễn ra càng mạnh, khiến các router gặp vấn đề và cuối cùng là ngắt mọi kết nối", TP-LINK bổ sung.

Để tạm khắc phục vấn đề trước khi Google tung ra bản vá lỗi chính thức, TP-LINK khuyến cáo người dùng khởi động lại thiết bị router của mình nếu cảm thấy kết nối wifi có vấn đề, hoặc vô hiệu hóa tính năng "Cast" trên sản phẩm của Google.

Về phía mình, Google cũng đã lên tiếng trần tình về vấn đề:

"Trong một số trường hợp nhất định, một lỗi trong phần mềm Cast trên các điện thoại Android có thể khiến thiết bị gửi một lượng lớn gói tin dẫn tới nghẽn mạng và làm ảnh hưởng đến kết nối internet.

Mức độ ảnh hưởng của vấn đề này sẽ khác nhau, tùy thuộc vào router mà bạn đang sử dụng. Trong lúc chờ đợi, bạn hãy thử khởi động lại điện thoại Android của mình, và kiểm tra xem router của mình đã được cập nhật phần mềm lên phiên bản mới nhất chưa".

Theo VnReview

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hiệu quả là mấu chốt

GD&TĐ - Theo ADB, nhu cầu toàn cầu suy giảm và lãi suất quốc tế cao đã tác động đến tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2023.