Google bị cáo buộc trả lương thấp cho nữ nhân viên

Theo Bộ Lao động Hoa Kỳ (DoL), Google đã phân biệt đối xử với các nhân viên nữ, và họ cho biết có bằng chứng về sự việc này.

Google bị cáo buộc trả lương thấp cho nữ nhân viên

Là một phần của cuộc điều tra DoL đang cùng chính phủ tiến hành thu thập thông tin cho thấy gã khổng lồ tìm kiếm trên mạng đang vi phạm luật lao động liên bang về mức lương họ chi trả đối với phụ nữ.

Janette Wipper, giám đốc khu vực của DoL, đã lên tiếng tại tòa án ở San Francisco hôm thứ Sáu, cho biết: "Chúng tôi đã tìm thấy sự chênh lệch bồi thường về mặt thống kê đối với phụ nữ khá nhiều trên toàn bộ lực lượng lao động".

Vừa qua, Janet Herold, luật sư khu vực cho DoL, cho biết: "Cuộc điều tra vẫn chưa đầy đủ, nhưng tại thời điểm này, DoL này đã nhận được bằng chứng thuyết phục về sự phân biệt đối xử rất đáng kể đối với phụ nữ trong các vị trí phổ biến nhất tại trụ sở chính của Google".

Về phía Google, họ mạnh mẽ phủ nhận những cáo buộc về bất bình đẳng, tuyên bố họ không có khoảng cách chi trả tiền lương do giới tính.

Lời cáo buộc mạnh mẽ chống lại một trong những công ty lớn nhất và mạnh nhất ở Thung lũng Silicon hiện nay, lại xảy ra vào thời điểm mà ngành công nghiệp công nghệ vốn có nam giới chiếm ưu thế đang phải đối mặt với sự kiểm soát chặt chẽ hơn về phân biệt đối xử về giới, chênh lệch và quấy rối tình dục.

Những cáo buộc này đã xuất hiện tại một buổi điều trần tại tòa án liên bang như là một phần của vụ kiện mà DoL đã kiện chống lại Google từ hồi tháng Giêng, nhằm bắt buộc công ty cung cấp dữ liệu về tiền lương cho chính phủ.

Google được yêu cầu phải cho phép DoL kiểm tra và sao chép hồ sơ và thông tin về việc tuân thủ các luật về cơ hội bình đẳng giới tính, sắc tộc.

Năm ngoái, văn phòng các chương trình tuân thủ hợp đồng của liên minh yêu cầu phải có lịch sử công việc và tiền lương cho nhân viên của Google, cùng với tên và thông tin liên lạc, như một phần của việc tuân thủ việc điều tra.

Đáp lại yêu cầu của DoL, Google đã nhiều lần từ chối giao dữ liệu, là vi phạm nghĩa vụ với chính phủ liên bang. Sau khi khởi kiện, người phát ngôn của công ty tuyên bố rằng Google đã cung cấp "hàng trăm nghìn hồ sơ" cho chính phủ và yêu cầu nêu trong đơn khiếu nại là "quá nhiều", tiết lộ thông tin bí mật hoặc vi phạm quyền riêng tư của nhân viên.

Google và các công ty công nghệ khác đã phải cố gắng cải tiến các phương pháp tuyển dụng, vốn đã thu hút hầu hết các công việc kỹ thuật của họ cho nam giới da trắng và châu Á.

Những nỗ lực của họ để đạt được một sự cân bằng tốt hơn hầu như không thành công cho đến nay. Và họ cũng không phải là công ty công nghệ cao đầu tiên phải đối mặt với những hành động pháp lý từ các tổ chức bảo vệ người lao động.

Tháng 9 năm ngoái, DoL đã đệ đơn kiện Palantir, công ty phân tích dữ liệu Palo Alto, cáo buộc họ đã phân biệt đối xử một cách có hệ thống đối với những người xin việc gốc châu Á trong quá trình tuyển dụng của họ. Palantir đã lập luận rằng phân tích của DoL đã sai lầm và công ty đã bác bỏ cáo buộc.

Vào tháng Giêng, DoL đã kiện Oracle, một công ty công nghệ lớn khác với cáo buộc Oracle nó trả lương cho người da trắng cao hơn những lao động da màu, điều này đi kèm việc phân biệt đối xử với phụ nữ, nhân viên da đen và châu Á.

Oracle tuyên bố vụ việc "có động cơ chính trị" và cho biết quyết định tuyển dụng của họ dựa trên thành tích và kinh nghiệm chứ không phải màu da và giới tính.

Trong những tháng gần đây, có sự không chắc chắn về tương lai của những nỗ lực thực thi pháp luật của Bộ Lao Động Hoa Kỳ dưới thời Donald Trump.

Tổng thống Obama đã đưa ra các biện pháp bảo vệ cho người lao động nữ trong thời kỳ Obama, và một số nhân viên của DoL tỏ ra quan ngại rằng chính quyền mới sẽ không ủng hộ nhiệm vụ cốt lõi của cơ quan này là hỗ trợ các quyền của người lao động.

Một trong những giám đốc điều hành của Oracle cũng đã gia nhập đội ngũ chuyển giao quyền lực của Trump, và cả cố vấn thân thiết của ông Peter Thiel đồng sáng lập Palantir.

Trong vụ kiện của Google, luật sư của bộ phận lao động đã yêu cầu tòa án hủy bỏ tất cả các hợp đồng liên bang của công ty và ngăn chặn bất kỳ hoạt động kinh doanh nào trong tương lai với chính phủ nếu công ty tiếp tục từ chối thực hiện việc kiểm toán.

Google đã bắt đầu đưa ra số liệu thống kê về sự đa dạng trong đội ngũ nhân sự của họ trong năm 2014 và báo cáo năm ngoái rằng phụ nữ chiếm 31% tổng lực lượng lao động và chỉ có 2% công nhân là da đen và 3% người Latino. Nhân viên người da trắng chiếm 59% lực lượng lao động  tại Mỹ và người châu Á chiếm 32%.

Theo XHTT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ nhập viện do uống vitamin quá liều. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

'Con dao hai lưỡi' mang tên vitamin

GD&TĐ - Theo chuyên gia y tế, chỉ nên sử dụng một lượng vitamin cân đối vừa đủ cũng như phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của cơ thể.
“Tiết 0” môn Ngữ văn tại Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: NTCC

Nhiều mô hình hay hỗ trợ học sinh

GD&TĐ - Mô hình “tiết 0” hay “trường giúp trường” đã và đang phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực trong việc hỗ trợ HS lớp 9 ở Hà Nội ôn thi vào lớp 10.