Giá iPhone, smartphone Android sẽ đắt đỏ hơn nữa

GD&TĐ - Những chiếc smartphone trong tương lai sẽ đắt đỏ hơn nhờ tích hợp nhiều công nghệ mới.

Giá iPhone, smartphone Android sẽ đắt đỏ hơn nữa

Giá smartphone đang tăng

Khi Apple đưa ra giá 999 USD và 1.149 USD cho iPhone X bản 64 GB và 256 GB năm ngoái, không ít nhà phân tích thị trường cho rằng đây là mức "trên trời" và công ty Mỹ sẽ rất khó thành công với sản phẩm này. Thay vào đó, họ kỳ vọng nhiều hơn vào doanh số iPhone 8 và iPhone 8 Plus.

Tuy nhiên, những con số vừa được công bố cách đây ít lâu đã phản bác lại các nhận định trên. CEO Tim Cook cho biết doanh số iPhone X là tốt nhất từ trước đến nay, chỉ riêng quý III/2018 là 41,3 triệu máy, góp phần giúp công ty đạt mốc 1.000 tỷ USD vào tuần trước.

Theo Cnet, sức hấp dẫn của iPhone X chứng tỏ người mua sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho một chiếc smartphone. Apple không đơn độc trong xu hướng này, bởi các hãng điện thoại khác cũng liên tục đẩy giá thiết bị lên cao, như Samsung, Huawei, Oppo... hay những thương hiệu nổi tiếng với cấu hình mạnh nhưng giá phải chăng như OnePlus.

Thống kê cho thấy, riêng tại Mỹ, giá smartphone Galaxy cao cấp của Samsung đã tăng 15,1%, trong khi dòng P của Huawei đã tăng 33% trong hai năm qua. Tuy nhiên, OnePlus mới tăng nhiều nhất với 32,6% ở Mỹ và 42,6% ở Anh trong cùng giai đoạn.

"Dù lượng máy vận chuyển trong nửa đầu 2018 giảm nhẹ, song giá bán trung bình đã tăng 10,3%, từ 313 USD lên 345 USD so với 2017. Nửa cuối năm nay, smartphone sẽ có bước nhảy vọt về giá", nhà phân tích Anthony Scarsella của IDC nhận định.

Theo Ben Wood, nhà phân tích của CCS Insight, việc chi phí sản xuất và nghiên cứu ngày càng đắt đỏ là nguyên nhân khiến giá smartphone tăng thời gian qua. Giống như các thiết bị điện tử khác, điện thoại gồm các linh kiện có nguồn gốc từ nhiều nhà cung cấp và trên thực tế, nhà sản xuất phải phụ thuộc vào nguồn cung này.

Đơn cử chip nhớ. Thời gian qua, nhu cầu lưu trữ trên smartphone ngày một tăng buộc các nhà sản xuất phải tích hợp vào bộ nhớ cao hơn. Nếu như 10 năm trước, bộ nhớ chỉ là 4 GB đến 8 GB thì hiện tại đã là 256 GB, thậm chí là 1 TB của Galaxy Note9 (gồm bộ nhớ trong 512 GB và thẻ nhớ 512 GB).

Giá linh kiện tăng khiến giá smartphone tăng theo.

Giá linh kiện tăng khiến giá smartphone tăng theo.

Bên cạnh đó, các công nghệ mới cũng khiến giá bán smartphone tăng theo. Cảm biến 3D nhận dạng khuôn mặt trên iPhone X, cảm biến mống mắt trên Galaxy S9 hay camera hai đến ba ống kính cũng khiến giá bán tăng. Đó là chưa kể việc sử dụng vật liệu siêu bền, kính cường lực thế hệ mới, vi xử lý mạnh hơn... khiến giá điện thoại đẩy lên cao.

Tuy nhiên, việc giá smartphone tăng cao hàng năm cũng đến từ việc tích lũy lợi nhuận sao cho tối đa nhất của từng hãng, gọi là Bill of Materials (BOM). "Tôi cho rằng các yếu tố về chi phí sản xuất chỉ là một phần, chủ yếu là các hãng muốn đạt lợi nhuận cao và chiến lược tăng giá nằm trong số đó", Wood nhận định.

Cùng quan điểm này, Carolina Milanesi, nhà phân tích của Creative Strategies, cho rằng thời tới sẽ có nhiều điện thoại đắt đỏ hơn bao giờ hết. "Các hãng đang vận dụng BOM cho các sản phẩm chủ lực, bởi chính chiến lược này mới tạo ra nguồn lợi nhuận", bà Milanesi nói.

Đắt nhưng vẫn nhiều người mua

Dù đắt đỏ, phải thừa nhận smartphone hiện nay đã chứa đựng rất nhiều công năng phục vụ cho công việc, giải trí, chụp ảnh... thậm chí có thể thay thế cho các sản phẩm chuyên dụng trong một số trường hợp. Theo Wood, điều đó chứng tỏ chiếc điện thoại đang đóng vai trò ngày một quan trọng, là vật bất ly thân của không ít người.

Smartphone ngày càng đáp ứng được đa dạng nhu cầu người dùng.

Smartphone ngày càng đáp ứng được đa dạng nhu cầu người dùng.

iPhone X năm ngoái hút khách nhờ thiết kế tràn viền, màn hình lớn trong kích thước nhỏ hơn các thế hệ iPhone trước, nhận diện khuôn mặt 3D FaceID, biểu tượng cảm xúc mới...

OnePlus 6 cũng tăng hơn 30% giá nhưng người dùng cảm thấy họ bỏ ra số tiền xứng đáng nhờ cấu hình mạnh và những công năng mà nó mang lại. Galaxy S9+ hay Huawei P20 Pro cũng có giá tiệm cận 1.000 USD nhưng mạnh về chụp ảnh, giải trí... "Miễn là smartphone đáp ứng đủ nhu cầu, người dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn", Milanesi nhận xét.

Đồng quan điểm trên, Wood cho rằng sẽ không thiếu smartphone giá trên 1.000 USD thời gian tới và chúng vẫn sẽ có doanh số cao. "Nếu iPhone X Plus sắp ra mắt có giá 1.200 USD hoặc hơn, vẫn sẽ có một làn sóng phẫn nộ trên truyền thông, nhưng sau đó mọi người lặng lẽ đi mua nó", Wood kết luận.

Theo VnExpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ