Facebook bị yêu cầu hợp tác với điều tra nghi trốn thuế

Cơ quan Thuế vụ Mỹ (IRS) cho biết đã không nhận được sự hợp tác đúng mực của Facebook...

Facebook bị yêu cầu hợp tác với điều tra nghi trốn thuế
Facebook bi yeu cau hop tac voi dieu tra nghi tron thue - Anh 1

Mới tháng 3 năm nay, dưới sức ép từ phía cơ quan thuế vụ, Facebook cuối cùng đã phải chấp thuận ngừng việc chuyển doanh thu từ Anh sang Ireland để né thuế - Ảnh: Time.

Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ đã chính thức gửi thông báo yêu cầu Facebook hợp tác trong các cuộc điều tra của Cơ quan Thuế vụ Mỹ (IRS) về nghi vấn Facebook đã cố tình khai báo quá thấp giá trị của một số loại tài sản để trốn thuế.

Theo hãng tin CNN, vụ việc xảy ra từ năm 2010, khi Facebook chuyển quyền sở hữu một số loại tài sản tại nhiều nước trên thế giới (ngoài Mỹ và Canada) sang chi nhánh của Facebook tại Ireland.

Trong số các tài sản được chuyển sang Ireland, có một số tài sản rất khó định giá như hệ thống dữ liệu người dùng, hệ thống quản lý trực tuyến và một số hoạt động tiếp thị quảng cáo mang lại nhiều doanh thu.

IRS tin rằng công ty kiểm toán nổi tiếng thế giới Ernst & Young, công ty chịu trách nhiệm định giá tài sản của Facebook trong thương vụ chuyển nhượng trên, đã cố tình khai giảm hàng tỷ USD giá trị của những tài sản vốn khó định giá đó.

IRS đã theo đuổi vụ việc suốt từ năm 2010 và cơ quan này cho biết đã không nhận được sự hợp tác đúng mực của Facebook.

Một nhà điều tra thuộc IRS, cô Nina Wu Stone, cho biết trong tháng trước, IRS đã gửi 6 giấy triệu tập đến Facebook để yêu cầu hãng báo cáo số liệu về các loại tài sản đã được chuyển nhượng, nhưng đại diện Facebook vắng mặt.

Đáp lại IRS, phát ngôn viên của Facebook tuyên bố: “Facebook đã tuân thù đầy đủ các quy định hiện hành tại tất cả các nước mà chúng tôi có hoạt động”.

Những năm gần đây, nhiều tập đoàn/công ty công nghệ lớn của Mỹ như Apple, Google và Facebook đã dính đến các cáo buộc trốn thuế khi chuyển khá nhiều tài sản và doanh thu đến một số nước có chính sách thuế ưu đãi.

Mới tháng 3 năm nay, dưới sức ép từ phía cơ quan thuế vụ, Facebook cuối cùng đã phải chấp thuận ngừng việc chuyển doanh thu từ Anh sang Ireland để né thuế.

Lời yêu cầu của Bộ Tư pháp Mỹ gửi Facebook được đưa ra khi mà hạn chót để cơ quan điều tra kết thúc vụ việc Facebook đã gần đến. IRS sẽ phải đưa ra thông tin cuối cùng về nghi vấn trốn thuế của Facebook trước ngày 31/7/2016.

Theo VnEconomy

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.