Đề xuất đưa chuẩn kỹ năng CNTT vào chương trình đào tạo

GD&TĐ - Tại tọa đàm triển khai, áp dụng chuẩn kỹ năng công nghệ thông tin (CNTT) do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức mới đây, nhiều đại biểu đã đánh giá cao việc Bộ TT&TT ban hành Thông tư 03 quy định về chuẩn kỹ năng CNTT, và thống nhất đề xuất xem xét đưa giáo dục chuẩn kỹ năng CNTT cơ bản quy định trong Thông tư 03 vào chương trình giáo dục phổ thông và đưa các chuẩn kỹ năng này vào các trường cao đẳng, đào tạo nghề.

Đề xuất đưa chuẩn kỹ năng CNTT vào chương trình đào tạo

Xây dựng hệ thống đánh giá kỹ năng CNTT

Chủ động nắm bắt cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, vấn đề đào tạo nhân lực ngành CNTT là hết sức quan trọng, trong đó việc xây dựng các chuẩn kỹ năng về đào tạo để cấp chứng chỉ kỹ năng CNTT cũng là một phần của công tác đào tạo CNTT.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết: Thời gian qua, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư 03/2014/TT-BTTTT liên quan đến vấn đề đào tạo chuẩn kỹ năng CNTT cơ bản; Thông tư liên tịch giữa Bộ TT&TT và Bộ GD&ĐT nhằm từng bước đổi mới chất lượng đào tạo, thi và cấp chứng chỉ về chuẩn kỹ năng CNTT; Thông tư 11/2015/TT-BTTTT liên quan đến chuẩn kỹ năng nhân lực CNTT chuyên nghiệp. Xây dựng các chuẩn kỹ năng về đào tạo để cấp chứng chỉ kỹ năng cũng là một phần của công tác đào tạo nguồn nhân lực CNTT.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, có nhiều vướng mắc liên quan đến vấn đề tăng cường chất lượng đào tạo cũng như tăng cường chuẩn trong đào tạo về kỹ năng CNTT nhằm đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế.

Trên thực tế, chất lượng đào tạo của nhiều trung tâm đào tạo CNTT hiện nay đang có vấn đề, chứng chỉ cấp ra không đảm bảo chất lượng. Do đó, cần phải đổi mới sâu sắc công tác xây dựng chuẩn, thi và cấp chứng chỉ CNTT trên tinh thần quản lý chặt chất lượng thi, cấp chứng chỉ; không gắn việc đào tạo với việc thi và cấp chứng chỉ.

Phải quản lý chặt chất lượng thông qua ngân hàng đề thi chuẩn và thay đổi cách thi. Làm thế nào để người học có thể học ở đâu cũng được, hoặc học qua mạng hoặc học tại các trung tâm đào tạo luyện thi…, sau đó được thi, được cấp chứng chỉ. Đây là quan điểm xuyên suốt của Bộ TT&TT khi làm việc với Bộ GD&ĐT để nâng cao chất lượng thi kỹ năng về CNTT”.

Kỹ năng CNTT theo tiêu chuẩn của công dân toàn cầu

Đánh giá cao nội dung của Thông tư 03/2014/TT-BTTTT quy định về đào tạo chuẩn kỹ năng CNTT cơ bản do Bộ TT&TT ban hành. Các chuyên gia cho rằng, trên cơ sở Thông tư này, các trường cao đẳng, trung tâm đào tạo có thể dễ dàng xây dựng tài liệu bồi dưỡng kỹ năng về CNTT cho cán bộ công chức, như trong trường hợp của Bộ Nội vụ.

Đồng thời, nên xem xét đưa giáo dục chuẩn kỹ năng cơ bản quy định trong Thông tư 03/2014/TT-BTTTT vào chương trình giáo dục phổ thông và đưa chuẩn kỹ năng CNTT vào dạy trong các trường cao đẳng, dạy nghề; chuẩn kỹ năng CNTT chuyên nghiệp sẽ được dạy trong các trường đại học.

Tổng hợp ý kiến đóng góp, thảo luận của các chuyên gia, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng khẳng định, trách nhiệm của Bộ TT&TT là xây dựng các tiêu chuẩn về kỹ năng CNTT và Bộ TT&TT sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Bộ GD&ĐT để cùng hướng tới mục tiêu xây dựng kỹ năng CNTT theo tiêu chuẩn của công dân toàn cầu. Thứ trưởng nhấn mạnh, việc công nhận các chứng chỉ quốc tế về kỹ năng CNTT là hết sức cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, cần phải được triển khai hết sức thận trọng, tránh gây thiệt thòi cho các đơn vị đào tạo trong nước. Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác chặt chẽ giữa Bộ TT&TT, Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ trong công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong lĩnh vực CNTT.

Thông tư 03/2014/TT-BTTTT của Bộ TT&TT quy định - Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT, bao gồm: Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT cơ bản; Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT nâng cao. Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT cơ bản bao gồm 6 mô đun. Các cá nhân đạt Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT cơ bản phải đáp ứng yêu cầu của tất cả các mô đun quy định tại Thông tư.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ