Đặc tính mới của công nghệ chỉnh sửa gen

GD&TĐ - Một công ty muốn biến đổi gia súc bằng cách cộng thêm và trừ bớt các đặc điểm di truyền của chúng trong phòng thí nghiệm. Nghe tưởng chừng như là một ý tưởng khoa học viễn tưởng, nhưng Recombinetics coi đây là cơ hội cho công nghệ của họ được áp dụng trong ngành chăn nuôi.

Nhà di truyền học động vật Alison Van Eenennaam thuộc Đại học California, Davis, đứng cạnh một nhóm bê sữa nhờ chỉnh sửa gen
Nhà di truyền học động vật Alison Van Eenennaam thuộc Đại học California, Davis, đứng cạnh một nhóm bê sữa nhờ chỉnh sửa gen

Tuy nhiên, việc đầu tiên họ cần làm là thuyết phục các nhà lãnh đạo rằng động vật biến đổi gen không khác gì so với động vật sinh đẻ tự nhiên thông thường. Để khiến công nghệ này trở nên hấp dẫn hơn và xua tan nỗi sợ nó sẽ tạo ra các “quái vật frankenstein”, Recombinetic không bắt đầu biến đổi từ mục đích tăng năng suất mà giới thiệu các đặc tính chỉnh sửa gen giảm thiểu nỗi đau mà gia súc phải chịu đựng.

Lấy ví dụ, những người ủng hộ quyền lợi động vật từ lâu đã chỉ trích cách nông dân sử dụng pa tê kiềm hay sắt nóng để cắt sừng cho bò sữa đề phòng chúng làm bị thương lẫn nhau. Recombinetics sẽ cắt gen mọc sừng để loại bỏ quá trình này hoàn toàn.

Năm ngoái, một con bò mộng được chỉnh sửa gen bởi Recombinetics để có đặc tính không mọc sừng chiếm ưu thế đã sinh ra một lứa con. Tất cả đều không có sừng đúng như theo dự kiến và đang được nuôi lớn tại Đại học California ở Davis. Khi các con cái bắt đầu có sữa, chúng sẽ được lấy để kiểm tra xem có bất thường nào so với sữa bò bình thường không.

Một dự án khác của Recombinetic là lợn không cần phải thiến. Khi lợn đực đến tuổi dậy thì, thịt của chúng có thể sẽ trở nên hôi. Để phòng tránh điều này, các nông dân sẽ thiến chúng, một quá trình mà những người ủng hộ quyền lợi động vật bảo rằng thường xuyên được thực hiện mà không có sự hỗ trợ của thuốc giảm đau. Chỉnh sửa gen để lợn không bao giờ dậy thì sẽ loại bỏ được quá trình này.

Họ đang chờ đợi phản hồi rõ ràng từ các quan chức chính phủ nhưng tin rằng thịt và sữa từ động vật biến đổi gen không cần phải tuân theo các quy định đặc biệt. Phần lớn bò sữa của Mỹ là sản phẩm của thụ tinh nhân tạo. Những đặc tính biến đổi gen sẽ chỉ là những bổ sung có giá cao hơn, theo Recombinetics trình bày. Ví dụ như, đặc tính không sừng sẽ tăng giá trị thêm 3 đến 5 USD cho 1 tinh cọng rạ có giá rơi vào khoảng 15 USD.

Một khi chỉnh sửa gen được chấp nhận bởi công chúng, nông dân sẽ quan tâm tới các đặc tính tăng năng suất, theo như CEO của Công ty Tammy Lee dự đoán. Ví dụ về đặc tính là lợn có thể được chỉnh sửa để đẻ nhiều lứa hơn.

Tuy nhiên, họ trước hết phải xóa nhòa được nỗi lo của công chúng về kỹ thuật này. Ngoài những nỗi lo rằng con người đang “chơi trò chơi của Chúa”, nó còn là lời nhắc nhở không thoải mái về cách mà ngành sản xuất thực phẩm hiện đại đối xử với động vật, theo Giáo sư nông nghiệp Paul Thompson đến từ ĐH bang Michigan cho biết.

Việc ủng hộ công nghệ chỉnh sửa gen cũng sẽ phải dựa vào cách mà nó được sử dụng: Cho dù là vì lợi ích của động vật, năng suất hay tính kháng bệnh. Trong tháng 8, 1 nghiên cứu của Pew cho thấy 43% người Mỹ ủng hộ biến đổi gen động vật để có thịt bổ dưỡng hơn.

Thách thức thực tế mà Recombinetics phải đối mặt hiện tại là đưa ra được những đặc điểm gen biến đổi mà nông dân sẵn sàng bỏ tiền ra mua. Recombinetics cho biết, việc tăng năng suất không chỉ đơn giản trong việc sản sinh được thêm nhiều sữa và thịt mà là loại bỏ các khiếm khuyết trong ngành như quá trình thiến lợn và chặt sừng. Jonathan Lamb, chủ sở hữu của trang trại sữa Oakfield ở miền Tây New York cho biết, ông sẽ không trả thêm nhiều tiền cho đặc tính không sừng mà còn phải xem xét vì giá sữa thấp. Tuy nhiên, ông tin rằng chỉnh sửa gen có thể sẽ đem lại nhiều cải tiến khác.

Theo Reuters, Japantoday

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ