Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới – Viettel 2020: Chặng đường mới hứa hẹn những bứt phá

2019 đánh dấu cột mốc 10 năm Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới được Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam – đại diện quốc gia của tập đoàn Certiport (Hoa Kỳ) đưa về Việt Nam. Trải qua 10 năm, Cuộc thi đã gặt hái được nhiều thành tựu đáng tự hào, đặc biệt là việc đội tuyển Việt Nam liên tiếp có mặt trong Top 10 đội tuyển mạnh nhất thế giới khi tham gia đấu trường quốc tế.   

Cuộc thi MOSWC – Viettel 2020 chính thức phát động tại Việt Nam, tìm kiếm ba nhà vô địch quốc gia đại diện Việt Nam tham dự Vòng chung kết thế giới vào đầu tháng 8/2020.
Cuộc thi MOSWC – Viettel 2020 chính thức phát động tại Việt Nam, tìm kiếm ba nhà vô địch quốc gia đại diện Việt Nam tham dự Vòng chung kết thế giới vào đầu tháng 8/2020.

Sự chung tay phối hợp giữa 3 bên

Bước sang giai đoạn mới sau cột mốc 10 năm, Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới – Viettel 2020 (MOSWC – Viettel 2020) tiếp tục nhận được sự cam kết cùng chung tay phối hợp giữa Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam và Tập đoàn Viettel, hứa hẹn sẽ mang đến sự bứt phá mạnh mẽ nhằm tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng một thế hệ lao động trẻ Việt Nam thành thạo tin học, công nghệ, góp phần thúc đẩy nền kinh tế số của đất nước phát triển bền vững trong tương lai.

Theo đó mới đây, cuộc thi đã chính thức phát động trên quy mô toàn quốc. Đây là năm thứ 3 TW Đoàn tiếp tục giữ vai trò là Trưởng Ban chỉ đạo và Đồng Trưởng Ban tổ chức cấp quốc gia của cuộc thi.

Lễ phát động được tổ chức tại Đại học Ngoại thương - trường có sinh viên giành huy chương đồng nội dung Microsoft Excel 2013 tại vòng chung kết thế giới cuộc thi MOSWC 2019.
Lễ phát động được tổ chức tại Đại học Ngoại thương - trường có sinh viên giành huy chương đồng nội dung Microsoft Excel 2013 tại vòng chung kết thế giới cuộc thi MOSWC 2019.

Tại Lễ phát động MOSWC – Viettel 2020, Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư thường trực Ban chấp hành TW Đoàn, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc thi đã chia sẻ mục tiêu lớn của sân chơi này: “Cuộc thi không chỉ là sân chơi trí tuệ bổ ích, ý nghĩa dành cho các bạn trẻ mà còn góp phần thúc đẩy việc nâng cao chất lượng dạy và học tin học theo chuẩn quốc tế, qua đó tạo điều kiện bồi dưỡng và phát triển các nhân tài trẻ tuổi trong thời kỳ hội nhập quốc tế hiện nay.

Cuộc thi cũng góp phần quan trọng trong việc nâng cao mặt bằng dân trí về kỹ năng tin học văn phòng trong giới trẻ, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt".

Là người dành nhiều tâm huyết cho cuộc thi MOSWC trong suốt 10 năm tổ chức tại Việt Nam, ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam chia sẻ: “Trong chặng đường 10 năm, các thành viên của BTC và Ban chỉ đạo mong muốn và khát khao những chuẩn tin học quốc tế được đưa vào cho học sinh, sinh viên. Các em là những người lao động sau khi ra trường sẽ góp phần tạo nên sự tăng trưởng của nguồn nhân lực nước nhà, xóa đi mặc cảm: 21 người Việt Nam mới làm bằng 1 người Singapore do không có công nghệ”.

Ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam chia sẻtham vọng đội tuyển Việt Nam sẽ có sự bứt phá, giành Huy chương vàng thế giới lần thứ 2, đổi màu huy chương cho đội tuyển Việt Nam trong mùa giải thứ 11 của cuộc thi MOSWC.
Ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam chia sẻtham vọng đội tuyển Việt Nam sẽ có sự bứt phá, giành Huy chương vàng thế giới lần thứ 2, đổi màu huy chương cho đội tuyển Việt Nam trong mùa giải thứ 11 của cuộc thi MOSWC. 

Đặc biệt, mùa thi thứ 11 của cuộc thi MOSWC tại Việt Nam đã nhận được cam kết đồng hành lâu dài của Tập đoàn Viettel. Đây là năm thứ 6 tập đoàn viễn thông lớn nhất Việt Nam đồng hành với cuộc thi.

Không chỉ vậy, tại Lễ phát động, Viettel cũng cam kết tài trợ cho cuộc thi trong 5 năm tới (2020-2024) ở cả quy mô quốc gia và quốc tế. Theo chia sẻ của Tập đoàn Viettel, cam kết đi cùng chương trình trong giai đoạn 5 năm, Viettel mong muốn thúc đẩy sự phát triển công nghệ thông tin của đất nước thông qua đầu tư vào giáo dục.

Với sức lan tỏa lớn mạnh của mình, cuộc thi sẽ truyền cảm hứng cho các em học sinh, sinh viên về niềm yêu thích các kỹ năng Tin học, đặt nền tảng đầu tiên để các em có niềm đam mê công nghệ, sử dụng công nghệ để phát triển tương lai sự nghiệp của mình, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Nâng cuộc thi lên tầm cao mới

Là cuộc thi Tin học văn phòng có quy mô lớn nhất Việt Nam, MOSWC – Viettel 2020 đã ngay lập tức thu hút được sự quan tâm của đông đảo giới học sinh - sinh viên trên cả nước ngay sau khi cuộc thi được phát động trên toàn quốc.

Cuộc thi năm nay gây được hứng thú với các thí sinh tham gia bởi những thay đổi mới trong thể lệ thi và cơ cấu giải thưởng hấp dẫn.

Theo chia sẻ của Ban tổ chức, bước sang năm thứ 11, các thí sinh tham gia cuộc thi MOSWC – Viettel 2020 lần đầu tiên sẽ được thử sức với phiên bản 2016 thay cho phiên bản 2013 của những năm trước trong 3 nội dung thi: Microsoft Word, Microsoft Excel và Microsoft Powerpoint.

Đây là phiên bản hiện nay mà hầu hết các đơn vị kinh tế, xã hội, các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức đang sử dụng trong hoạt động kinh doanh và vận hành tổ chức của mình.

Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới – MOSWC nhằm hiện thực hóa khát vọng xây dựng một thế hệ lao động trẻ Việt Nam thành thạo tin học, công nghệ, góp phần thúc đẩy nền kinh tế số của đất nước phát triển bền vững trong tương lai.
Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới – MOSWC nhằm hiện thực hóa khát vọng xây dựng một thế hệ lao động trẻ Việt Nam thành thạo tin học, công nghệ, góp phần thúc đẩy nền kinh tế số của đất nước phát triển bền vững trong tương lai. 

“Việc sử dụng phiên bản mới sẽ giúp các thí sinh có thể tiếp cận một cách sát nhất, trực tiếp nhất với thực tế mà chúng ta đang ứng dụng tin học văn phòng vào cuộc sống. Điều này càng làm tăng thêm thử thách cho các thí sinh trong hành trình chinh phục ngôi vị cao nhất của mỗi nội dung trong mùa thi quốc gia 2020”, ông Nguyễn Anh Tuấn – Trưởng ban chỉ đạo MOSWC – Viettel 2020 tại Việt Nam cho biết.

Theo thể lệ cuộc thi năm nay, mỗi nội dung thi sẽ có 1 Giải Nhất, 3 Giải Nhì, 6 Giải Ba, 15 Giải Khuyến khích, 1 Giải Triển vọng cùng các giải cá nhân và tập thể khác.

Tổng giá trị giải thưởng của Cuộc thi lên tới hàng tỷ đồng. Ba nhà vô địch quốc gia tương ứng với 3 nội dung thi sẽ vinh dự trở thành các Đại sứ, mang trên vai trọng trách đại diện Việt Nam tham dự Vòng chung kết thế giới diễn ra tại Anaheim, bang California, Mỹ vào đầu tháng 8/2020. Đặc biệt, toàn bộ chi phí tham dự VCK thế giới của 3 nhà vô địch Việt Nam tại Mỹ sẽ được Viettel tài trợ.

Cùng hướng tới mục tiêu cao hơn

Bắt đầu từ chiếc huy chương vàng lịch sử năm 2012, cho đến nay trong suốt 8 năm liên tiếp, lá cờ Việt Nam luôn xuất hiện đầy tự hào trong mỗi lễ trao giải tại VCK Thế giới cuộc thi Tin học lớn nhất hành tinh được tổ chức tại Mỹ.

Với 11 huy chương thế giới trong 10 năm tham dự, đội tuyển Việt Nam khẳng định vững chắc vị thế là một trong 10 đội tuyển có thành tích tốt nhất thế giới.

Trần Hoàng Anh (sinh viên Đại học Ngoại thương) đạt thành tích Thế giới với Huy chương Đồng nội dung Microsoft Excel 2013 tại MOSWC - Viettel 2019.
Trần Hoàng Anh (sinh viên Đại học Ngoại thương) đạt thành tích Thế giới với Huy chương Đồng nội dung Microsoft Excel 2013 tại MOSWC - Viettel 2019.

Năm 2019, Đội tuyển Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn trên bảng vàng thành tích Thế giới với Huy chương Đồng nội dung Microsoft Excel 2013 của em Trần Hoàng Anh (sinh viên Đại học Ngoại thương) và Top 4 Thế giới nội dung Microsoft World 2013 của em Nguyễn Lưu Hoàng Anh (Học sinh trường THPT Đinh Thiện Lý, TPHCM).

Bước sang năm thứ 11, ông Đoàn Hồng Nam chia sẻ tham vọng đội tuyển Việt Nam sẽ có sự bứt phá, giành Huy chương vàng thế giới lần thứ 2, đổi màu huy chương cho đội tuyển Việt Nam trong mùa giải thứ 11 của cuộc thi MOSWC, và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu của tên tuổi Việt Nam tại “đấu trường” thế giới này.

Không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam trên thế giới, cuộc thi MOSWC còn ngày càng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động đào tạo bộ môn Tin học tại Việt Nam, góp phần đưa chất xám của người trẻ Việt Nam lên một tầm cao mới thông qua cơ hội tiếp cận chuẩn đánh giá quốc tế về tin học văn phòng với bài thi MOS.

Bên cạnh đó, cuộc thi còn đóng góp một phần quan trọng trong việc thúc đẩy phong trào học tập và rèn luyện kỹ năng tin học văn phòng cho thanh thiếu niên trên cả nước, giúp các em học tập và làm việc hiệu quả trong kỷ nguyên số, từng bước nâng cao năng suất lao động Việt Nam trong thời kỳ số.

Với sự chung sức giữa TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam và Tập đoàn Viettel, cuộc thi MOSWC được kỳ vọng sẽ tạo nên những bứt phá mới tại cả vòng thi quốc gia và vòng chung kết thế giới tại Mỹ, ngày càng tiến gần hơn tới các mục tiêu mà Ban tổ chức cùng hướng tới.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ