Bản in

Khoa học

Chủ Nhật, 7/7/2019 08:11

Cuộc sống muôn màu

Mặc dù người Neanderthal đã tuyệt chủng hàng chục nghìn năm trước, nhưng ảnh hưởng của họ đối với người hiện đại vẫn còn rõ nét:

Khứu giác di truyền từ người Neanderthal

Trong AND của chúng ta có nhiều đặc tính di truyền từ người Neanderthal. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng một số gen của người Neanderthal xuất hiện trong đoạn trung tâm (centromere) của nhiễm sắc thể 11 (1 trong 23 cặp nhiễm sắc thể ở người). Chúng có thể đóng vai trò khá quan trọng trong hình thành giác quan của chúng ta. Mỗi người có khoảng 400 gen khứu giác, trong đó 34 gen nằm trên nhiễm sắc thể 11. Điều đó có nghĩa là khứu giác của chúng ta được di truyền một phần từ người Neanderthal.

Phát hiện lâu đài thuộc nền văn minh bí ẩn

Các nhà khảo cổ học Kurdistan (thuộc Iraq) và Đức vừa phát hiện phế tích lâu đài từ thời đại đồ đồng ở Khu vực Kurdistan. Lâu đài này được cho là đã hình thành trong thời đế chế Mittani, khoảng 3.500 năm trước. “Đây là một trong những phát hiện khảo cổ học quan trọng trong vòng 10 năm trở lại đây” – ông Hasan Ahmed Qasim, thành viên nhóm khảo cổ, cho biết như vậy. Các nhà khảo cổ học cũng phát hiện 10 tấm bảng đất sét có chữ hình nêm. Những tấm bảng này có thể chứa thông tin liên quan đến chính trị, kinh tế và lịch sử của đế chế Mittani. Hiện tại, các nhà khoa học đang tìm cách dịch nghĩa những dòng chữ hình nêm này. Đế chế Mittani là một quốc gia cổ đại bí ẩn, nằm ở phía Bắc vùng Lưỡng hà và Bắc Syria. Đây là một trong những nền văn minh cổ đại ít được biết đến nhất.

Nhìn thấy núi lửa bùng nổ từ quỹ đạo

Núi lửa Raikoke nằm trên một hòn đảo nhỏ thuộc Kamchatka (Nga). Sau gần 100 năm không hoạt động, gần đây nó đột ngột “thức giấc”. Vụ bùng nổ núi lửa này lớn đến mức các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ quốc tế ISS cũng quan sát được. Cột khói bụi màu nâu từ núi lửa Raikoke phun lên độ cao khoảng 13 km, tạo ra “cây nấm bụi” với tán rộng tới 700 m. Điều đặc biệt là vụ bùng nổ này xảy ra hoàn toàn bất ngờ. Trước đó, vào năm 1924, núi lửa Raikoke cũng đã phun trào dữ dội.

Theo Nhật Linh