Cuộc sống muôn màu

GD&TĐ - Các nhà nghiên cứu ở ĐH Stanford (Mỹ) đã nghĩ ra cái gọi là microphone lượng tử, có khả năng phát hiện phần tử nhỏ nhất của âm thanh, tức là phonon (một loại chuẩn hạt).

Cuộc sống muôn màu

Chế tạo microphone lượng tử

Trong tương lai, thiết bị này có thể sử dụng làm cơ sở để chế tạo máy tính lượng tử hiệu suất cao. Theo nguyên lý bất định Heisenberg, thiết bị bình thường (microphone) không phát hiện được từng phonon riêng lẻ. Các nhà nghiên cứu ở ĐH Stanford tạo ra công cụ đo trực tiếp năng lượng phonon nhờ hệ thống cộng hưởng. Công cụ có thể “tóm bắt” phonon và đo dao động của chúng. Đây có thể là bước tiến tiếp theo trên con đường tạo ra máy tính lượng tử kiểu mới. Thiết bị như vậy có hiệu suất cao hơn rất nhiều so với máy tính lượng tử dựa trên photon (quang tử)."

Phát hiện hành tinh giống quả bóng bầu dục

Các nhà khoa học vừa phát hiện hành tinh có hình dáng giống quả bóng bầu dục. Nó được đặt tên là WASP-121b. Hành tinh WASP-121b là một hành tinh khác thường, thuộc loại “sao Mộc nóng”. Nó quay rất gần sao chủ nên nhiệt độ bề mặt lên đến 1.000 độ C. Trong khí quyển của ngoại hành tinh này không có hidro và

helium, tức là những nguyên tố nhẹ. Nhiệt độ cao khiến hành tinh bị phồng lên. Dưới ảnh hưởng của lực hấp dẫn mạnh từ ngôi sao chủ, hành tinh bị biến dạng, trông giống như quả bóng bầu dục. Hệ hành tinh WASP-121 ở cách Trái đất khoảng 900 năm ánh sáng.

Xây trạm tiếp nhiên liệu trên quỹ đạo

Tập đoàn Orbit Fab (Mỹ) dự định xây dựng hệ thống trạm tiếp nhiên liệu trên quỹ đạo Trái đất. Hệ thống này hình thành nhằm đáp ứng nhu cầu các công ty tư nhân hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp vũ trụ và có thiết bị bay trong vũ trụ (chẳng hạn vệ tinh nhân tạo). Cho đến nay, chưa có doanh nghiệp nào xây dựng trạm tiếp nhiên liệu trong vũ trụ. Bởi vậy, đây là thách thức lớn đối với Orbit Fab. Trong tương lai, NASA và Tập đoàn SpaceX của tỷ phú Mỹ Elon Musk cũng có kế hoạch lắp đặt các trạm nhiên liệu trên quỹ đạo cho những chuyến bay vào vũ trụ xa xôi.

Theo Interia; Onet