Cuộc sống muôn màu

Tế bào trong mô khỏe mạnh mang đột biến

Nghiên cứu mới phát hiện cho thấy, nhóm lớn các tế bào trong những mô khỏe mạnh của con người đều mang đột biến, bao gồm cả những tế bào liên quan đến ung thư. Khoảng 95% những người khỏe mạnh có dấu hiệu của các tế bào đột biến ở ít nhất 1 trong số 29 mô được kiểm tra, bao gồm thận, cơ và gan. Trong số gần 500 người tham gia thí nghiệm, hầu hết các đột biến được phát hiện là vô hại. Tuy nhiên, một số trường hợp cho thấy có liên quan đến các bệnh ung thư khác nhau.

Tế bào ở chuột có tuổi thọ dài nhất

Các nhà khoa học từng nghĩ rằng nơ-ron thần kinh hoặc có thể là tế bào tim, là những tế bào có tuổi thọ cao nhất trong cơ thể. Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng não, gan và tuyến tụy của chuột có chứa các tế bào và protein có tuổi thọ cực kỳ dài, tương đương với tế bào thần kinh. Hầu hết các nơ-ron thần kinh trong não không phân chia ở độ tuổi trưởng thành và phải trải qua sự suy giảm tuổi thọ. Tuy nhiên, do những hạn chế kỹ thuật, tuổi thọ của các tế bào bên ngoài não rất khó xác định.

Ngồi nhiều dẫn tới bệnh tật

Ngồi quá nhiều - đặc biệt là khi xem tivi, điện thoại hoặc màn hình máy tính, có thể gây hại cho sức khỏe con người và có khả năng dẫn đến các bệnh như tiểu đường và ung thư. Ngoài ra, người ngồi quá nhiều trước các thiết bị điện tử còn có nguy cơ mắc vấn đề sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như lo lắng và trầm cảm. Cuộc khảo sát mới đây cho thấy, mọi người thừa nhận thường xuyên ngồi rất nhiều. Gần 2/3 trẻ em và thanh thiếu niên cho biết thường ngồi ít nhất 2 giờ mỗi ngày để xem tivi hoặc video.

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.