Cuộc sống muôn màu

GD&TĐ - Nhiều hòn đá sa mạc bị bao phủ một lớp vỏ sắt và mangan mỏng. 

Cuộc sống muôn màu

Phát hiện đá có khả năng sinh điện

Trong lúc nghiên cứu các mẫu đá lấy từ sa mạc Gobi trong ánh sáng ban ngày, Giáo sư Anhuai Lu ở ĐH Bắc Kinh phát hiện một dòng điện yếu trên bề mặt đá. Cường độ dòng điện đó phụ thuộc và cường độ ánh sáng.

Các nhà khoa học cho rằng, hiện tượng đá sinh ra dòng điện là phổ biến trên sa mạc. Dòng điện do đá sinh ra không đủ mạnh để nạp smartphone, tuy nhiên quá trình này có thể có ý nghĩa quan trọng trong quá khứ, khi mà Trái đất còn non trẻ, mới trở thành nơi có thể sống được.

Hàng triệu người sơ hở về mật khẩu trên mạng

Các nghiên cứu do Trung tâm An ninh điều khiển học của Anh cho thấy hàng triệu người trên thế giới đang sử dụng mật khẩu (password) quá đơn giản để bảo vệ thông tin của mình trên mạng.

23,2 triệu tài khoản đã sử dụng mật khẩu 123456 như là lớp bảo vệ căn bản đối với thông tin của họ trên mạng. Điều này cho thấy “quy mô” của sự thiếu hụt kiến thức của người sử dụng mạng đối với vấn đề mật khẩu an toàn là rất lớn.

Thiên hà M87 ngày càng ít bí ẩn

Vào đầu tháng Tư năm nay, các nhà khoa học đã công bố bức ảnh đầu tiên về chân trời sự kiện xung quanh lỗ đen ở trung tâm thiên hà M87. Các nhà khoa học đã biết thêm một vài chi tiết về thiên hà này.

Nhờ Kính viễn vọng vũ trụ Spitzer, các nhà khoa học chụp được ảnh thiên hà M87 trong dải tần hồng ngoại. Thiên hà M87 ở cách chúng ta 55 triệu năm ánh sáng và là đối tượng nghiên cứu của các nhà thiên văn học từ khoảng 100 năm nay. Thực hiện quan sát đối với M87, các nhà thiên văn học đã có khả năng nghiên cứu bản chất các luồng vật chất gần cực từ lỗ đen và hiểu thêm về các hiện tượng xảy ra ở lân cận lỗ đen.

Theo ​Onet; Interia

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ