Cuộc sống muôn màu

 

Cuộc sống muôn màu

Vệ tinh micro nghiên cứu vùng tối Mặt trăng

Cơ quan Vũ trụ châu Âu ESA đang chuẩn bị một sứ mệnh nghiên cứu Mặt trăng, trong đó hai vệ tinh micro dạng Cube-Sat sẽ nghiên vùng tối (phần không hướng về phía Trái đất) của Mặt trăng. Vệ tinh VMMO sẽ quan sát hố va chạm nằm gần cực Nam. Cube-Sat này sẽ tìm kiếm băng đá bề mặt. Nước lấy được từ đó sẽ là thành phần quan trọng để phát triển khu căn cứ tương lai. Trong khi đó, nhiệm vụ của vệ tinh Lumio là quan sát vùng tối Mặt trăng để phát hiện các chớp sáng khi có va chạm với thiên thạch. Đây là vấn đề quan trọng đối với các chuyến bay có phi hành đoàn.

Xây dựng khoa nghiên cứu AI

Viện Công nghệ Massachusetts MIT (Mỹ) dự định xây dựng khoa nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) với sự đầu tư lên tới 1 tỷ USD từ các nguồn xã hội hóa (trong đó có Công ty tư nhân Blackstone Group với mức đầu tư 350 triệu USD). Các nhà khoa học mong muốn nghiên cứu tất cả các vấn đề liên quan đến trí tuệ nhân tạo, không chỉ về khả năng ứng dụng của nó vào các lĩnh vực khác nhau mà còn về tính an toàn và đạo đức học. Nhằm mục đích đó MIT sẽ tạo ra môi trường trong đó mọi người gắn kết chặt chẽ với công nghệ, bằng cách đó mô phỏng một trong những kịch bản khả dĩ của tương lai.

Robot thông minh dọn nhà

Các kỹ sư của Công ty Toyota và Hitachi (Nhật Bản) đã thiết kế và chế tạo robot dọn nhà. Nhiệm vụ của robot này là giữ cho căn nhà luôn gọn gàng và sạch sẽ. Đầu tiên, giống như máy hút bụi thông minh, robot sẽ quan sát căn phòng để hình dung ra không gian của căn phòng, sau đó nó sẽ nhận dạng từng đồ vật. Tiếp đến, robot bắt tay vào dọn dẹp. Robot có khả năng đặt cuốn sách vứt trên sàn nhà trở lại giá sách, tưới nước cho hoa, hút bụi toàn bộ căn phòng, cho quần áo bẩn vào máy giặt; thậm chí nó có thể nhặt những vật nhỏ như viên xếp hình Lego. Có thể giao tiếp với robot bằng lời. Robot không chỉ có khả năng “mách” chúng ta về vị trí một vật cần tìm, mà còn có thể mang vật nhỏ đến đặt vào tay chúng ta.

Theo Geekweek; Interia; Onet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...