Cuộc sống muôn màu

Dấu vết thuyền của người Viking

Các nhà khảo cổ học Na Uy vừa có phát hiện mang tính lịch sử: Bằng thiết bị radar địa chất họ đã tìm thấy dấu vết một con thuyền từ thời người Viking (thời đại đồ đá muộn). Đối tượng có hình con thuyền nằm dưới độ sâu 50 cm. “Chúng tôi không rõ tình trạng của nó là như thế nào. Chắc chắn đây là một con thuyền nhưng rất khó đánh giá lượng gỗ còn sót lại” – nhà khảo cổ học Knut Paasche cho biết. Cho đến nay, đã có 3 con thuyền từ thời đại người Viking được phát hiện tại Na Uy.

Thiết bị nghiên cứu của NASA lại gặp sự cố

Thời gian gần đây, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) gặp nhiều vấn đề liên quan đến các thiết bị nghiên cứu vũ trụ quan trọng nhất. Từ hơn 1 tháng nay, NASA không thể liên lạc được với xe tự hành Opportunity trên sao Hỏa. Một con quay hồi chuyển tiếp theo của Kính viễn vọng không gian Hubble bị hỏng khiến nó phải “ngủ đông”. Điều tương tự cũng xảy ra với Kính viễn vọng không gian Keppler: Nó bị cạn kiệt nhiên liệu và không thể tiếp tục thực hiện các quan sát thiên văn quan trọng.

Hiện giờ, Kính viễn vọng không gian Chandra cũng gặp sự cố. Các kỹ sư của NASA cho rằng, có thể đã xảy ra vấn đề với con quay hồi chuyển khiến Kính Chandra không thể thực hiện các quan sát ổn định đối với các đối tượng ở xa trong vũ trụ. Đại diện NASA cũng cho biết, sự cố với 2 con quay hồi chuyển của 2 kính viễn vọng không gian nói trên chỉ là sự tình cờ.

Lần đầu tiên quan sát được hệ sao neutron kép

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã quan sát được sự hình thành hệ sao neutron kép. Các ngôi sao neutron là một trong những sản phẩm cuối cùng của siêu tân tinh. Đôi khi sao neutron hình thành theo cặp. Các nhà khoa học ở Viện Công nghệ California (Mỹ) đã quan sát được cặp sao neutron như thế từ siêu tân tinh iPTF 14gqr. “Chúng tôi đã nhìn thấy sự sụp đổ của siêu tân tinh này, tuy nhiên nó ném ra lượng vật chất không lớn” – GS Mansi Kasliwal ở Viện Công nghệ California cho biết. Phát hiện nói trên có thể mang lại nhiều kết quả quan trọng cho thiên văn học.

Theo Onet, Interia