Cuộc sống muôn màu

 

Cuộc sống muôn màu

Căn cứ sao Hỏa trên sa mạc Gobi

Cơ quan Vũ trụ Trung Quốc vừa khánh thành căn cứ sao Hỏa thử nghiệm trên sa mạc Gobi, trong đó các phi hành gia sẽ được huấn luyện để chinh phục Hành tinh Đỏ. Kinh phí để xây dựng căn cứ là 61 triệu USD. Hiện tại, đây là căn cứ hiện đại nhất thế giới. Căn cứ bao gồm khu vực, trong đó các phi hành gia có thể thực hiện nghiên cứu, tập thể thao, trồng cây và thực hiện các sứ mệnh khám phá. Cơ quan Vũ trụ Trung Quốc cũng dự định mở cửa căn cứ cho khách tham quan, để họ tìm hiểu các công nghệ vũ trụ.

Nghiên cứu hoạt động não để đánh giá tay nghề

Hiệp hội, Vì Sự tiến bộ của Khoa học Mỹ vừa công bố hệ thống đánh giá tiên tiến đối với các nhân viên cao cấp làm việc trong lĩnh vực công nghệ và y học, đó là hệ thống nghiên cứu hoạt động của não bộ. Các nhà khoa học mời hàng chục bác sĩ phẫu thuật thử nghiệm hệ thống này. Mỗi ứng viên tham gia đánh giá đội một cái mũ đặc biệt có gắn các điện cực, nối với máy tính. Trí tuệ nhân tạo theo dõi khả năng hoạt động của não và đưa ra đánh giá. Hóa ra, các bác sĩ phẫu thuật tay nghề cao có mức độ hoạt động của não lớn hơn so với những người trong nhóm đối ứng. Các nhà khoa học cho biết, công cụ đánh giá nhân viên cao cấp này không chỉ được ứng dụng trong y tế mà còn trong nhiều lĩnh vực khác. Hiện nay, công nghệ này vẫn đang ở trong giai đoạn thử nghiệm.

Xe buýt làm sạch không khí

Chính quyền thành phố Southampton và Công ty Go-Ahead (Anh) cùng đưa ra mẫu xe buýt BlueStar không phát thải khí nóng (vì hoạt động hoàn toàn nhờ điện), đồng thời góp phần cải thiện chất lượng không khí trong thành phố nhờ được lắp đặt hệ thống lọc đặc biệt. Chính phủ Anh dự định thử nghiệm và đưa ra các giải pháp tốt nhất nhằm cải thiện chất lượng không khí. Hệ thống lọc không khí không chỉ lắp đặt cho xe buýt mà còn lắp đặt cho các loại xe đặc biệt khác.

Theo Geekweek; Interia; Onet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.