Cuộc sống muôn màu

 

Cuộc sống muôn màu

Liên Hiệp Quốc quan tâm tàu con thoi mini

Dự án tàu con thoi mini Dream Chaser của Công ty Sierra Nevada Corporation (Mỹ) được Liên Hiệp Quốc quan tâm bởi cơ quan này mong muốn giúp đỡ các quốc gia đang phát triển thực hiện các thí nghiệm trong vũ trụ. Đại diện LHQ cho rằng, các thí nghiệm thực hiện trong điều kiện vi hấp dẫn (chẳng hạn như trên Trạm vũ trụ ISS) là quan trọng nhất.

LHQ dự định tìm nguồn kinh phí để thuê tàu con thoi mini Dream Chaser, nhờ đó các quốc gia đang phát triển có thể thực hiện các thí nghiệm khoa học khác nhau từ năm 2021.

Các quốc gia tham gia dự án cũng sẽ phải đóng góp một khoản kinh phí không lớn.

Phát hiện thêm ngoại hành tinh

Sử dụng các dữ liệu từ Kính viễn vọng Kepler của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA, một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã xác định được một ngoại hành tinh (hành tinh ngoài Hệ Mặt trời) mới có ký hiệu là Wolf 503b. Phát hiện mà tác giả chính là nữ sinh viên Merrin Peterson (ĐH Montreal – Canada), được thực hiện rất nhanh, dựa trên các dữ liệu từ tháng 5 năm nay. Ngoại hành tinh Wolf 503b với kích thước lớn hơn Trái đất 2 lần, ở cách chúng ta khoảng 145 năm ánh sáng, trong chòm sao Trinh nữ. Ngoại hành tinh này quay xung quanh ngôi sao chủ trong một quỹ đạo rất hẹp; một vòng quay hết 6 ngày đêm Trái đất.

Bí mật của thiên hà vòng

Thiên hà vòng là đối tượng hiếm gặp, nhưng các nhà khoa học vẫn thường xuyên tìm hiểu bí mật của chúng. Những quan sát gần đây qua Kính viễn vọng vũ trụ Chandra cho thấy, các vành đai thiên hà bao gồm các vật thể cực đoan, trong đó có lỗ đen và các ngôi sao neutron.

Thiên hà vòng được xây dựng từ hạt nhân và vành đai bao xung quanh nó. Khu vực giữa nhân và vành đai chứa một lượng không lớn các ngôi sao.

Theo các nhà thiên văn học, thiên hà vòng dường như được hình thành khi một thiên hà xoắn lớn va chạm với thiên hà nhỏ hơn. 

Theo Geekweek, Interia

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ