Cuộc sống muôn màu

Thi drone với trí tuệ nhân tạo

Công ty Lockheed Martin (Mỹ) phát động cuộc thi bay AlphaPilot dành cho các drone (thiết bị bay tự động). Cuộc thi nhằm khuyến khích người sử dụng chế tạo drone tự động dựa trên trí tuệ nhân tạo. Giải nhất cuộc thi lên tới 2 triệu USD.

Bí mật các đường rãnh nhiễm từ trên Mặt trăng

Dọc theo các vùng tối trên Mặt trăng xuất hiện các đường rãnh sáng, mà các nhà thiên văn học nghiệp dư có thể dễ dàng phát hiện. Những đường rãnh này bị nhiễm từ rất mạnh. Nghiên cứu hình dạng của chúng có thể phát hiện các chi tiết liên quan đến đá mặt trăng. Nguyên nhân hình thành các đường rãnh này và các nhiễu loạn từ trường vẫn còn là bí mật. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta phải xác định những đặc điểm địa chất có thể tạo ra các từ trường mini” – Giáo sư Sonia Tikoo ở ĐH Rutgers (Mỹ), cho biết.

Phát triển giao diện não bộ - máy tính

Nhà tỷ phú Mỹ Elon Musk (người sáng lập Công ty Tesla và SpaceX) vừa cho biết, nhóm nghiên cứu của ông từ Công ty Neura Link phát triển được giao diện não bộ - máy tính nhanh gấp 10 lần so với các giao diện tương tự khác trên thế giới. Từ đầu năm nay, NeuraLink đã tham gia cuộc thi thiết kế giao diện (interface) não bộ - máy tính do Cơ quan Chỉ đạo các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến Mỹ DARPA tổ chức.

Phòng thí nghiệm công nghệ interface trên động vật hình thành tại San Francisco (Mỹ). Công ty NeuraLink cũng vừa nhận được giấy phép thực hiện thí nghiệm đối với chuột, tuy nhiên Elon Musk không bình luận gì về sự kiện này. Có thể ông còn e ngại ý kiến chỉ trích từ các tổ chức bảo vệ động vật.

Theo Onet, Interia