Cuộc sống muôn màu

 

Cuộc sống muôn màu

Tín hiệu bí ẩn từ thiên hà xa xôi

Các nhà thiên văn học Ở ĐH Jagiellonski (Ba Lan) vừa phát hiện sự thay đổi đều đặn bức xạ gamma phát ra từ blazar (chuẩn tinh rất nhỏ gọn – very compact quasar) Markarian 501. Blazar gây ra hiện tượng đáng ngạc nhiên này chính là trung tâm một thiên hà ở cách Trái đất 456 triệu năm ánh sáng. Nguyên nhân của hiện tượng này vẫn chưa được làm rõ. Một số ý kiến cho rằng, có thể nguyên nhân dẫn tới hiện tượng trên là tại trung tâm của blazar này có cặp lỗ đen siêu nặng (chứ không phải một lỗ đen duy nhất). Cặp lỗ đen này làm đổi hướng dòng vật chất phát ra từ blazar.

Đầu máy xe lửa với hai kiểu hoạt động

Vectron Dual Mode là loại đầu máy xe lửa mới nhất do Công ty Siemens (Đức) sản xuất, có thể sử dụng cả động cơ diesel cũng như động cơ điện. Trên các đoạn đường có dây điện, đầu máy hoạt động nhờ dòng điện, nhờ vậy tiết kiệm được nhiên liệu và giảm chi phí duy trì. Đầu máy cũng có thể chuyển sang sử dụng động cơ diesel trên những đoạn đường chưa được “điện khí hóa”. Đầu máy được thiết kế cho đoàn tàu chở hàng và dự kiến đưa ra thị trường từ tháng Chín năm nay.

Xác định tuổi của tiểu hành tinh Itokawa

Ngày 13/6/2010, tàu thăm dò vũ trụ Hayabusa đã chuyển thành công mẫu đất đá của tiểu hành tinh 25143 Itokawa về Trái đất. Các nghiên cứu mẫu đất đá này kéo dài trong nhiều năm, cho phép xác định thành phần hóa học và quá khứ của tiểu hành tinh. Đến nay, các nhà khoa học đã xác định được tuổi của tiểu hành tinh Itokawa. Tiểu hành tinh hình thành như là một phần của thiên thể lớn hơn từ 4,6 tỷ năm trước. Khoảng 1,5 tỷ năm trước, một vụ va chạm lớn đã làm nó tách ra khỏi “thiên thể mẹ”. Khoảng 100.000 – 400.000 năm trước, Itokawa rời khỏi Vành đai tiểu hành tinh và di chuyển đến khoảng không gian gần Trái đất.

Theo Interia, Onet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ