Cuộc sống muôn mầu

 

Cuộc sống muôn mầu

Tàu vũ trụ Dawn sắp hết nhiên liệu

Sứ mệnh nghiên cứu hành tinh lùn Ceres của tàu thăm dò vũ trụ Dawn chuẩn bị kết thúc. Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) khẳng định, nhiên liệu con tàu sẽ cạn kiệt trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10 năm nay và con tàu sẽ ngừng hoạt động. Được phóng vào vũ trụ từ tháng 9/2007, tàu Dawn có nhiệm vụ khám phá 2 thế giới.

Vào tháng 7/2011, con tàu tiếp cận tiểu hành tinh Vesta - một trong những tiểu hành tinh lớn trong Hệ Mặt trời. Đến tháng 9/2012, con tàu rời tiểu hành tinh Vesta, bay về phía hành tinh lùn Ceres. Hiện tại, tàu Dawn đang bay trên độ cao 35 km so với bề mặt Ceres. Nó đang tiếp tục thu nhận dữ liệu và ảnh cho đến khi cạn kiệt nhiên liệu.

Cắt bỏ bộ móng tay dài nhất thế giới

Ông Shridhar Chillal ở Ấn Độ vừa cắt bộ móng tay dài tổng cộng hơn 909 cm sau 66 năm “nuôi dưỡng” nó. Ông Shridhar Chillal sinh năm 1938. Ông không cắt móng tay từ năm 1952. Ông đã được Sách Kỷ lục Guinness công nhận là người có móng tay dài nhất thế giới.

Mặc dù tự hào với “thành tích” của mình, nhưng ông Chillal gặp vô số khó khăn trong hoạt động hằng ngày do bộ móng tay ngày càng trở nên nặng nề. Thậm chí tay trái của ông mất đi tính linh hoạt. Hiện tại, bộ móng tay sau khi cắt của ông Chillal đang được trưng bày tại Bảo tàng Ripley’s Believe It or Not ở New York, Mỹ.

Tạo ra các hạt quay nhanh nhất

Các nhà khoa học vừa tạo ra các phân tử nano quay nhanh nhất, với tần số hơn 1 tỷ lần trong 1 giây. Hai nhóm nghiên cứu độc lập với nhau, một ở Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ ở Zurich, một ở Đại học Purdue (Mỹ) đã tiến hành thí nghiệm đối với các phân tử silicon dioxide (SiO2).

Họ đã giữ phân tử silic dioxide bằng laser và đặt trong chân không để đưa phân tử đó vào trạng thái quay nhanh nhất (hơn 1 tỷ lần trong 1 giây). Trong tương lai, nghiên cứu này có thể giúp phát triển lá chắn lượng tử đối với các hạt trong quá trình dao động lượng tử trong chân không.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.