Cuộc hỗn chiến giành mồi của sư tử, hà mã và linh cẩu

Xác linh dương châm ngòi cho cuộc chiến đoạt mồi kéo dài suốt đêm giữa những động vật săn mồi đáng sợ nhất ở vùng đồng cỏ Zimbabwe.

Cuộc hỗn chiến giành mồi của sư tử, hà mã và linh cẩu

John và Linda Marais chứng kiến con linh dương eland đực bị thú ăn thịt đầu bảng tranh nhau xâu xé gần nhà khách Nyati trong chuyến đi tới vườn quốc gia Mana Pools ở cực bắc Zimbabwe, Earth Touch News hôm qua đưa tin. Xác linh dương thu hút sư tử, linh cẩu, cá sấu, hà mã cùng lúc kéo tới tranh phần.

Lúc đầu, vợ chồng Marais trông thấy linh dương eland bồn chồn tiến về phía sông Zambezi ở gần đó. Tưởng ánh đèn pin làm phiền con vật, cặp đôi tắt đèn và tiếp tục bữa tối. Nhưng chỉ 10 phút sau, bữa tối yên bình của họ bị phá vỡ bởi tiếng động phát ra trong bóng tối. Khi bật đèn pin lên, họ phát hiện một con sư tử đang chồm lên lưng linh dương và những thành viên khác trong đàn cắn đuôi con mồi. Tràng tiếng cười khúc khích báo hiệu bầy linh cẩu kéo tới tham dự cuộc hỗn chiến. Vợ chồng Marais mau chóng thu dọn đồ ăn tối và quay về nhà khách.

Sau khi tìm chỗ trú an toàn, hai người chỉ có thể quan sát hình bóng của các con vật trong lúc chúng tranh giành mồi ở cuối con đường dẫn vào nhà khách. John và Linda quyết định lên xe và sử dụng đèn phá để chiếu sáng.

“Ở giữa đường, chúng tôi trông thấy hai con sư tử cái và một con đực trẻ tuổi đang hùng hổ xé xác linh dương eland”, vợ chồng Marais kể lại. Con linh dương eland đực có thể nặng trên 900 kg và đàn mèo lớn mất 15 phút để vật nó xuống đất, thêm 20 phút nữa để giết chết con mồi.

Không lâu sau khi bắt đầu chia nhau bữa ăn lớn, thỉnh thoảng tạm dừng để đuổi những con linh cẩu cơ hội lén tới gần, đàn sư tử đổi hướng chú ý.

Tiếng động thôi thúc một con cá sấu bò 50 m từ sông Zambezi để tìm hiểu chuyện gì xảy ra. Nó bị bầy linh cẩu đuổi đi trước khi tới gần xác linh dương, nhưng sự hiện diện của nó nhanh chóng bị thế chỗ bởi hà mã. “Đàn sư tử không mấy vui vẻ trước sự xuất hiện của hà mã và cố xua đuổi nó đi nhưng thất bại. Một con thậm chí tát vào mặt hà mã”, vợ chồng Mirais cho biết.

Đây không phải trường hợp đầu tiên hà mã tỏ ra thèm thịt. Năm 2016, Rob Vamplew, bảo vệ ở khu bảo tồn iDube, ghi hình một con hà mã cắn phần thịt còn sót lại từ xác linh dương impala.

Con linh dương bị bầy chó hoang dồn xuống nước vào buổi sáng và trở thành mồi cho cá sấu. Vào tháng 2/2013, tại khu bảo tồn Pilanesberg, hướng dẫn viên thực địa Solomzi Radebe cũng chụp loạt ảnh ghi lại khoảnh khắc hà mã tham gia ăn thịt linh dương đầu bò cùng với đàn sư tử.

Tương tự bò, hà mã có dạ dày rỗng, hoạt động giống như nhà máy lên men, phân hủy cỏ và tách dưỡng chất cần thiết. Cơ thể chúng không thực sự được cấu tạo để tiêu hóa thịt.

Các chuyên gia cho rằng hà mã có khuynh hướng ăn thịt chỉ khi nguồn thức ăn thông thường của chúng khan hiếm như trong đợt hạn hán. Cuối cùng, con hà mã rời đi, bỏ lại xác linh dương eland cho sư tử và linh cẩu mặc sức ăn no nê.

Theo VnExpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ