Có thể cứu người bị bỏng bằng tơ nhện

Có thể cứu người bị bỏng bằng tơ nhện

(GD&TĐ) - Cấy ghép da là việc thiết yếu trong quá trình điều trị bỏng và một số bệnh ngoài da. Mới đây, các nhà khoa học thuộc Đại học Y khoa Hannover ở Đức tuyên bố, họ đã hoàn thành những bước đầu tiên trong nỗ lực biến tơ nhện thành da nhân tạo.

Tơ nhện có khả năng chữa bỏng
Tơ nhện có khả năng cứu người bị bỏng   (Ảnh minh họa)

Trong quá trình điều trị bỏng, thông thường bác sĩ lấy da ở những bộ phận lành lặn của cơ thể để cấy vào vùng bị tổn thương. Do nguồn da lành không đáp ứng đủ nhu cầu điều trị, giới khoa học đang tập trung nghiên cứu khả năng chế tạo da nhân tạo.

Hiện nay, nhiều loại da nhân tạo đã ra đời, nhưng không loại nào đáp ứng được mọi yêu cầu về tính tương thích. Về lý thuyết, da nhân tạo phải được cơ thể chấp nhận, có các tế bào da để thay thế những mô đã mất, có khả năng phân hủy dần dần sau khi lớp da mới mọc lên, đủ dai và khỏe để chống chịu mọi lực tác động từ bên ngoài.

Tơ nhện là vật liệu bền nhất trong tự nhiên. Nó cũng có nhiều giá trị y học, như chống viêm nhiễm, cầm máu, làm lành vết thương.

Độ bền và co giãn phi thường của tơ nhện là những nhân tố quan trọng đối với mọi hình thức cấy ghép. Khác với tơ tằm, tơ nhện không gây nên những phản ứng đào thải của cơ thể người.

Sau nhiều thử nghiệm, nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Y khoa Hannover - Đức nhận thấy, tế bào da có thể phát triển trên tơ nhện nếu được cung cấp dưỡng chất, không khí và nhiệt độ hợp lý. Từ những tế bào đó họ có thể tạo nên mảng da nhân tạo.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc sản xuất da nhân tạo từ tơ nhện trên quy mô công nghiệp là điều không tưởng, bởi con người không thể thu hoạch lượng tơ nhện lớn. Trong tương lai, các nhà khoa học sẽ tìm ra cách chế tạo tơ nhện nhân tạo với những đặc tính giống hệt tơ nhện tự nhiên.

Lộc Hà
 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.