Chuyên gia đánh giá động cơ phản lực VK-1 trường tồn với thời gian

GD&TĐ - Nhà phân tích quân sự Joseph Trevithick nhận định tổ hợp TMS-65U của Nga sở hữu động cơ VK-1 để tiêu tẩy các thiết bị quân sự rất hiệu quả.

Chuyên gia đánh giá động cơ phản lực VK-1 trường tồn với thời gian

Trước đây, tồn tại một video được xuất bản bởi Bộ Quốc phòng Liên bang Nga vào dịp kỷ niệm 100 năm của lực lượng bức xạ, hóa học và sinh học (RCBZ).

Quân đội Nga có các tổ hợp và thiết bị cá nhân để làm sạch máy móc và người lính từ các chất gây ô nhiễm hóa học và sinh học. Trong số đó, một vị trí đặc biệt bị chiếm đóng bởi một tổ hợp được thiết kế trên chiếc Ural là TMS-65U, sử dụng động cơ phản lực VK-1, được trích dẫn bởi Gazeta.ru.

TMS-65U là một thiết bị rửa xe trên chiến trường. Nguyên tắc hoạt động của nó rất đơn giản: phun một chất khử trùng được phun từ vòi phun của động cơ để tẩy rửa.

Người vận hành có thể điều khiển thay đổi áp suất. Điều khiển động cơ theo các mức độ khác nhau, thiết bị này đạt hiệu quả xử lý tuyệt vời.

Theo nhà phân tích, quy trình làm sạch nhanh hơn nhiều so với những người được trang bị bàn chải và một chiếc vòi phun bình thường khi thực hiện nhiệm vụ này. Ông chia sẻ thêm rằng chiếc xe có một bình chứa có nhiệm vụ cung cấp chất tiêu tẩy cho động cơ phản lực khoảng 1000 lít.

Ngoài việc làm sạch, TMS-65U còn có thể thực hiện một chức năng khác là để tạo ra sương mù. Trong trường hợp này, thay vì tiêu tẩy, thiết bị này có thể tạo ra “đám mây” sẽ góp phần bảo bệ các mục tiêu khỏi thiết bị quang học.

Tuy nhiên cách làm này không thể che giấu quang học hồng ngoại, đổi lại nó có thể che giấu nhiều mục tiêu khỏi quan sát trực quan, ông giải thích.

Trevithik nhớ lại rằng vào cuối năm 1940, các động cơ VK-1 được đặt trên các máy bay chiến đấu MiG-15, tiếp theo được trang bị trên máy bay MiG-17 và IL-28. Tuy nhiên khi có rất nhiều động cơ VK-1, chúng trở nên đại trà và bắt đầu được sử dụng cho nhiệm vụ dọn tuyết, dập lửa ...

Và hôm nay, với sự góp sức của động cơ VK-1 chúng ta chưa tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong tương lai gần để Bộ Quốc phòng Nga sẽ loại bỏ TMS-65U. Chắc chắn, những tổ hợp này đóng một vai trò quan trọng trong lực lượng vũ trang của Nga, Trevithic kết luận.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ