Bản in

Khoa học

Thứ Sáu, 11/1/2019 13:25

Chất ngọt thay thế cho đường: Chưa chắc giúp giảm cân

Các nhà khoa học khuyến khích mọi người chuyển sang dùng nước lọc thuần túyCác nhà khoa học khuyến khích mọi người chuyển sang dùng nước lọc thuần túy

GD&TĐ - Các chất ngọt thay thế cho đường được tìm thấy trong mọi sản phẩm từ soda kiêng đến kẹo không đường… nhưng các nhà khoa học vẫn hoài nghi và tranh luận về tác dụng của nó đối với sức khỏe người ăn kiêng.
 

Trong một nghiên cứu mới cho thấy, các chất thay thế đường này có thể không có nhiều lợi ích như kỳ vọng. Bằng những kết quả lâm sàng, các nhà nghiên cứu kết luận rằng không có bằng chứng thuyết phục về lợi ích sức khỏe đến từ các chất làm ngọt không đường.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã đánh giá một loạt các yếu tố sức khỏe, bao gồm cân nặng, chỉ số khối cơ thể (BMI), nồng độ đường trong máu, thói quen ăn uống, bệnh tim và ung thư.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, nhiều công trình được thực hiện về lợi ích của các chất thay thế đường cho đến nay vẫn thiếu chặt chẽ về mặt khoa học.

Ví dụ: Nhiều nghiên cứu được liệt kê trong bản đánh giá sơ sài hoặc được thực hiện chỉ trong một thời gian ngắn. Vì lý do này, các nghiên cứu lớn hơn, thực hiện trong thời gian dài hơn là cần thiết để đưa ra bằng chứng chắc chắn hơn về lợi ích và tác hại của các chất thay thế đường.

Nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí The BMJ cung cấp thông tin cho các hướng dẫn sắp tới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về chất làm ngọt không đường.

Các chất thay thế đường bao gồm cả chất làm ngọt nhân tạo như aspartame, saccharin và chất làm ngọt tự nhiên không chứa calo như stevia. Bởi vì các chất thay thế đường gần như không tăng thêm calo vào chế độ ăn uống của người ăn kiêng nên về mặt lý thuyết nó có thể giảm nguy cơ tăng cân.

Nhưng bằng chứng về lợi ích sức khỏe từ các chất làm ngọt thay thế chưa thuyết phục, theo các nhà khoa học cho biết. Một số nghiên cứu cho thấy, việc tiêu thụ chất thay thế đường giảm nguy cơ bị béo phì và tiểu đường loại 2, nhưng một số nghiên cứu khác thì ngược lại, họ đặt nghi ngờ rằng chúng có thể làm gia tăng nguy cơ này.

Để làm rõ ảnh hưởng tới sức khỏe của các chất thay thế đường, các nhà khoa học đã xem lại thông tin từ 56 nghiên cứu trước đó, so sánh giữa người tiêu thụ chất thay thế đường và người không tiêu thụ.

Những người được lấy thông tin để nghiên cứu bao gồm cả người lớn và trẻ em tương đối khỏe mạnh. Phần lớn đánh giá cho thấy, người sử dụng chất thay thế đường có sức khỏe tương tự với người không dùng.

Một số nghiên cứu nhỏ cho thấy sự cải thiện nhẹ về chỉ số BMI và đường huyết lúc đói (nồng độ cao có liên quan tới bệnh tiểu đường) ở những người sử dụng chất làm ngọt thay thế. Nhưng chất lượng của các bằng chứng này là khá thấp, theo các nhà khoa học phát biểu.

Trong số những người lớn và trẻ em đang cố gắng giảm cân, không có bằng chứng về bất cứ tác dụng nào mà chất thay thế đường có thể đem lại.

Đánh giá không cho thấy bất cứ liên hệ nào giữa những chất này với căn bệnh ung thư hay các tác động bất lợi lớn khác tới sức khỏe. Nhưng các nhà nghiên cứu lưu ý rằng bằng chứng về độ an toàn có chất lượng còn thấp nên sẽ còn cần nhiều nghiên cứu hơn để loại trừ mọi tác hại tiềm năng từ chất thay thế đường.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ cũng đưa ra khuyến khích mọi người bỏ việc uống mọi đồ uống có đường và đồ uống ít calo sang uống nước. Tuy nhiên, họ cũng thừa nhận các đồ uống kiêng có thể giúp mọi người bỏ việc sử dụng đồ uống có đường như một vật trung gian trong quá trình đổi sang uống nước lọc thuần túy.

Theo Đức Mạnh
Livescience