Cận cảnh kho báu trong hầm mộ Pharaông Ai Cập

Khi lần đầu tiên bước vào một hầm mộ của Pharaông Ai Cập, các nhà khảo cổ đã bị “lóa mắt” bởi những tia sáng lấp lánh ánh vàng phản chiếu ở khắp nơi.

Cận cảnh kho báu trong hầm mộ Pharaông Ai Cập

Năm 1922, các nhà khảo cổ học tìm thấy lăng mộ của Pharaông Ai Cập Tutankhamun, ngay lập tức, thông tin này đã xuất hiện trên khắp các mặt báo quốc tế và tạo nên một sự hứng thú mới đối với nền văn hóa Ai Cập cổ xưa.

Trong số những cổ vật quý giá được tìm thấy, chiếc mặt nạ dùng trong việc an táng Pharaông Tutankhamun (hiện giờ đang được trưng bày ở Viện bảo tàng Cairo, Ai Cập) đã trở thành một trong những biểu tượng của nền văn minh Ai Cập cổ xưa.

Cận cảnh kho báu trong hầm mộ Pharaông Ai Cập - ảnh 1
Ngày các nhà khảo cổ học tìm ra lăng mộ của Pharaông Tutankhamun là 4/11/1922. Trong ảnh là chiếc mặt nạ an táng của Pharaông Tutankhamun.

Những cuộc triển lãm trưng bày các hiện vật tìm thấy bên trong lăng mộ Pharaông Tutankhamun đã được tổ chức ở nhiều nước trên thế giới. Cái chết của một số người từng tham gia quá trình khai quật lăng mộ Pharaông đã trở thành truyện thần thoại nổi tiếng thời hiện đại, dù bị giới khoa học phủ nhận mạnh mẽ.

Đời sống văn hóa đương đại cùng những sản phẩm của truyền thông, văn học, điện ảnh… đã góp phần làm nên một câu chuyện mang tính siêu linh thần bí về “lời nguyền của các Pharaông” đối với những ai “dám cả gan” khuấy động giấc ngủ ngàn thu của họ.

Cận cảnh kho báu trong hầm mộ Pharaông Ai Cập - ảnh 2
Các nhà khảo cổ mở những cánh cửa dẫn vào góc sâu nhất của lăng mộ, lần đầu tiên họ được nhìn thấy chiếc quách đựng thi hài Pharaông Tutankhamun.

Năm 1907, nhà Ai Cập học kiêm khảo cổ học người Anh Howard Carter được một nhà quý tộc Anh có tên George Herbert tài trợ chi phí khảo cổ ở “Thung lũng của những vị vua” tại Ai Cập. Carter tìm kiếm trong thung lũng suốt một thời gian dài nhưng không tìm được gì đáng kể, khiến nhà tài trợ không khỏi thất vọng và tức giận.

Năm 1922, nhà quý tộc cảnh báo nhà khảo cổ rằng ông sẽ chỉ tài trợ thêm một thời gian ngắn nữa, nếu vẫn không có tiến triển gì, mọi nguồn kinh phí sẽ bị cắt. Carter lúc này rất cần một phát hiện mới để tạm làm yên lòng nhà tài trợ, ông liền cho đoàn quay trở lại một địa danh đã khảo cổ trước đó và thực hiện lại quá trình tìm kiếm.

Đến ngày 4/11/1922, đoàn bất ngờ tìm thấy một bậc cầu thang được tạc thẳng vào đá, sang đến ngày hôm sau, toàn bộ hình dáng chiếc cầu thang đã hiện ra, Carter liền gọi điện cho nhà tài trợ và đề nghị ông này bay tới ngay di chỉ khảo cổ ở Ai Cập.

Ngày 26/11/1922, khi nhà quý tộc giàu có đã có mặt, Carter lúc này mới mở một cửa ngách nhỏ ở cuối lối cầu thang bằng đá, dẫn vào bên trong một hầm mộ, trên tay ông cầm một ngọn nến.

Thoạt tiên, Carter không nhìn thấy gì. Khí nóng tích tụ bao năm trong hầm mộ giờ đây ồ ạt tràn ra ngoài khiến ngọn nến cháy lập lòe, nhưng khi mắt đã quen với ánh sáng mờ tỏ, những chi tiết của gian ngoài hầm mộ bắt đầu từ từ hiện ra. Ánh vàng lấp lóa ở khắp nơi. Đây chính là hầm mộ của Pharaông Tutankhamun (trị vì Ai Cập từ năm 1332-1323 trước Công nguyên).

Cận cảnh kho báu trong hầm mộ Pharaông Ai Cập - ảnh 3
Những đồ cúng lễ được chôn cất theo Pharaông Tutankhamun.

Người ta phát hiện ra rằng hầm mộ này đã từng hai lần bị cướp phá từ thời xa xưa, nhưng may mắn nó vẫn còn nguyên vẹn một cách đáng kinh ngạc. Bên trong hầm mộ người ta tìm thấy hàng ngàn cổ vật vô giá, bao gồm cả chiếc quách đựng xác ướp Pharaông.

Để thống kê chi tiết các cổ vật bên trong hầm mộ, người ta cần một quá trình kéo dài tới gần… 8 năm. Những bức ảnh dưới đây ghi lại những cổ vật được tìm thấy bên trong hầm mộ ngày đó. Hầm mộ có 3 gian và quách chứa thi hài Pharaông được cất giữ ở gian trong cùng.

Cận cảnh kho báu trong hầm mộ Pharaông Ai Cập - ảnh 4Cận cảnh kho báu trong hầm mộ Pharaông Ai Cập - ảnh 5Cận cảnh kho báu trong hầm mộ Pharaông Ai Cập - ảnh 6Cận cảnh kho báu trong hầm mộ Pharaông Ai Cập - ảnh 7Cận cảnh kho báu trong hầm mộ Pharaông Ai Cập - ảnh 8Cận cảnh kho báu trong hầm mộ Pharaông Ai Cập - ảnh 9Cận cảnh kho báu trong hầm mộ Pharaông Ai Cập - ảnh 10Cận cảnh kho báu trong hầm mộ Pharaông Ai Cập - ảnh 11Cận cảnh kho báu trong hầm mộ Pharaông Ai Cập - ảnh 12Cận cảnh kho báu trong hầm mộ Pharaông Ai Cập - ảnh 13Cận cảnh kho báu trong hầm mộ Pharaông Ai Cập - ảnh 14Cận cảnh kho báu trong hầm mộ Pharaông Ai Cập - ảnh 15Cận cảnh kho báu trong hầm mộ Pharaông Ai Cập - ảnh 16Cận cảnh kho báu trong hầm mộ Pharaông Ai Cập - ảnh 17Cận cảnh kho báu trong hầm mộ Pharaông Ai Cập - ảnh 18Cận cảnh kho báu trong hầm mộ Pharaông Ai Cập - ảnh 19Cận cảnh kho báu trong hầm mộ Pharaông Ai Cập - ảnh 20Cận cảnh kho báu trong hầm mộ Pharaông Ai Cập - ảnh 21
Theo tienphong

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ