Các sân chơi quốc tế hấp dẫn về Toán ứng dụng cho HS Việt Nam

GD&TĐ - Với mong muốn giúp học sinh Việt Nam nói chung, học sinh Thủ đô nói riêng tiếp cận với lĩnh vực Toán ứng dụng mới, nhằm đưa Toán học tới gần hơn với thực tiễn cuộc sống, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán kết hợp với Công ty CP Giáo dục GMaths trân trọng kính mời các nhà trường tổ chức thành lập các Đội tuyển tham dự các kỳ thi Toán mô hình HiMCM, MCM/ICM và IMMC.

Hình ảnh 2 Đội tuyển Toán mô hình Việt Nam IMMC 2018 cùng các thầy cô hướng dẫn tới từ GMaths Education và Khoa Toán- Tin ĐHSP Hà Nội
Hình ảnh 2 Đội tuyển Toán mô hình Việt Nam IMMC 2018 cùng các thầy cô hướng dẫn tới từ GMaths Education và Khoa Toán- Tin ĐHSP Hà Nội

Toán học là một trong những khoa học cổ nhất của loài người, được sinh ra từ nhu cầu của thực tiễn, mang tính trừu tượng cao nhưng có phạm vi ứng dụng rất sâu sắc và rộng lớn. Có thể nói, các phát minh Toán học sinh ra giúp chúng ta nắm bắt và điều khiển thế giới xung quanh.

Với mục đích tạo dựng môi trường học tập để áp dụng toán học trong việc tìm hiểu và mô hình những vấn đề thực tiễn trong đời sống, hàng năm Hiệp hội Toán và ứng dụng (Consortium for Mathematics and its Applications - COMAP), một tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức các cuộc thi: The International High School Mathematical Contest in Modeling (HiMCM); The Mathematical Contest in Modeling (MCM); The Interdisciplinary Contest in Modeling (ICM) và International Mathematical Modeling Challenge (IMMC) dành cho các học sinh trung học phổ thông và sinh viên trên toàn thế giới.

Cuộc thi được bảo trợ bởi hai Hội toán học Mỹ (AMS và MAA), Hội toán ứng dụng và toán trong công nghiệp (SIAM), Hội thống kê Mỹ (ASA), hội các giáo viên toán Mỹ (NTCM), Viện khoa học quản lý và vận trù học (INFORMS)...

Các cuộc thi nói trên, cho đến nay đã thu hút hàng ngàn thí sinh tham dự từ các trường trung học và đại học trên toàn thế giới.

Đó không phải là các cuộc thi olympic toán quốc tế truyền thống mà ở đây, các thí sinh sẽ làm việc theo nhóm, sử dụng các kiến thức về mô hình hóa Toán học, các kỹ năng phân tích, tư duy sáng tạo, kỹ năng tổng hợp thông tin, viết báo cáo… tham gia giải quyết một cách sáng tạo các vấn đề toán học nảy sinh trong thực tiễn.

Cuộc thi Mathematical Contest in Modeling (MCM) dành cho cả học sinh trung học và sinh viên đại học. Các đội dự thi sẽ tham gia phân tích, làm sáng tỏ và đề xuất giải pháp cho những bài toán có kết thúc mở. Cuộc thi này đã thu hút các đội dự thi từ trên 900 trường trên thế giới.

The Interdisciplinary Contest in Modeling (ICM) là nội dung mở rộng của cuộc thi MCM. Cuộc thi này được thiết kế để phát triển các kỹ năng giải quyết các vấn đề liên ngành cũng như năng lực giao tiếp Toán học.

International Mathematical Modeling Challenge (IMMC) là cuộc thi với mục tiêu khuyến khích việc giảng dạy về Toán mô hình và ứng dụng của nó cho học sinh ở mọi lứa tuổi khác nhau. Mục đích của cuộc thi là giúp giáo viên, học sinh có được các kinh nghiệm vận dụng những hiểu biết và kiến thức Toán học để phân tích, giải quyết các vấn đề thực tiễn, thông qua đó nhận thức được rõ hơn vai trò và tầm quan trọng của toán học.

Đối với học sinh THPT, cuộc thi MCM được mang tên HiMCM (The High School Mathematical Contest in Modeling) và cuộc thi IMMC có đề thi riêng.

Tiếp nối những thành công của 2 đội tuyển Toán mô hình Việt Nam do GMaths tuyển chọn tham dự IMMC 2018, với mong muốn giúp học sinh Việt Nam nói chung và học sinh thủ đô nói riêng tiếp cận với lĩnh vực Toán ứng dụng mới, nhằm đưa Toán học tới gần hơn với thực tiễn cuộc sống, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán kết hợp với Công ty CP Giáo dục GMaths trân trọng kính mời các nhà trường tổ chức thành lập các Đội tuyển tham dự các kỳ thi Toán mô hình HiMCM, MCM/ICM và IMMC.

Để biết thêm thông tin chi tiết về kỳ thi cũng như cách thức đăng ký vui lòng liên hệ qua địa chỉ email modelingcontest@viasm.edu.vn và truy cập website: www.gmaths.edu.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ