Bí ẩn đằng sau thực đơn cuối cùng trên tàu Titanic giá 2 tỷ

Theo AP, thực đơn bữa trưa cuối cùng trên tàu Titanic vừa được bán với giá 88.000 USD (2 tỷ đồng) hôm qua (30.9). Điều đáng nói là thực đơn này còn chứa đựng một câu chuyện gây tranh cãi.

Bí ẩn đằng sau thực đơn cuối cùng trên tàu Titanic giá 2 tỷ

Tàu Titanic neo đậu tại bến cảng trước khi nó bị đắm trong thảm kịch hồi tháng 4.1912

Công ty chuyên về nghệ thuật viết tay mang tên Lion Heart Autographs có trụ sở ở New York đã tổ chức bán đấu giá thực đơn bữa trưa cuối cùng trên tàu Titanic cùng hai hiện vật khác chưa được công bố từ xuồng cứu sinh 1.

Thực đơn này bao gồm các món thịt bò muối, bánh bao cũng như các món ăn hấp dẫn khác. Mặt sau của tờ thực đơn còn có chữ ký bằng bút chì của Isaac Gerald Frauenthal, một hành khách giàu có ngồi ở khoang hạng nhất trên tàu Titanic. Ông Isaac Gerald Frauenthal đã lên được xuồng cứu sinh và thoát khỏi thảm kịch đắm tàu kinh hoàng năm 1912.

Câu chuyện tranh cãi đằng sau tờ thực đơn này liên quan đến người đã mang theo nó xuống xuồng cứu sinh - ông Abraham Lincoln Salomon, một hành khách hạng nhất khác trên tàu Titanic. Người ta tin rằng, ông Salomon và ông Frauenthal đã ăn trưa cùng nhau trong ngày định mệnh đó.

Abraham Lincoln Salomon là một trong số ít những hành khách hạng nhất may mắn xuống được xuồng cứu sinh, vốn bị gán cho cái tên là "chiếc xuồng tiền" hay "xuồng của các triệu phú".

Những cái tên đó xuất phát từ những tin đồn chưa được chứng thực rằng, nhóm hành khách triệu phú trên tàu Titanic đã hối lộ 7 thủy thủ trên xuồng để ngay lập tức đưa họ tới nơi an toàn thay vì ở lại cứu thêm nhiều người đang vùng vẫy giữa biển khơi trong thảm kịch đắm tàu năm 1912.

Trước đó, một bức thư được viết bởi một nữ hành khách trên tàu Titanic tên là Mabel Francatelli gửi cho ông Salomon 6 tháng sau thảm kịch đã được bán với giá 7.500 USD.

Francatelli cũng là một hành khách có mặt tên chiếc xuống cứu sinh 1 cùng với bà chủ của mình là nhà thiết kế thời trang giàu có Lucy Duff-Gordon và chồng bà, một quý tộc người Scotland tên là Lord Cosmo Duff-Gordon.

Đây là người đàn ông này bị đồn là đã hối lộ các thủy thủ để họ lập tức chèo đến nơi an toàn thay vì cứu thêm người lên xuồng trong khi con xuồng cứu sinh này có khả năng chở 40 người. Tuy nhiên, ủy ban chuyên điều tra các tai nạn đắm tàu của Anh sau đó đã tuyên bố những tin đồn như trên là vô căn cứ.

Sau một cuộc điều tra, ủy ban này đưa ra kết luận rằng, ông Duff-Gordons và các hành khách triệu phú khác trên tàu Titanic đã không ngăn cản thủy thủ xuồng cứu sinh 1 cứu thêm người.

Lion Heart Autographs tiết lộ, người bán thực đơn bữa trưa cuối cùng trên tàu Titanic là con trai của người đàn ông được trao lại một số hiện vật của tàu Titanic từ hậu duệ của một trong những hành khách sống sót nhờ lên được xuồng cứu sinh. Lion Heart Autographs không tiết lộ người mua.

Theo Dân Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ