4 nhà phát minh tuổi teen có thể làm thay đổi thế giới trong tương lai

Bạn đã làm gì, ở tuổi 15? Có lẽ không có gì quá tuyệt vời để nhớ đến. Nhưng đối với một số bạn trẻ, bộ óc của họ đã tạo được dấu ấn thông qua những nỗ lực đột phá.

4 nhà phát minh tuổi teen có thể làm thay đổi thế giới trong tương lai

Dưới đây là một số nhà nghiên cứu tuổi teen với niềm đam mê và làm việc chăm chỉ. Những bạn trẻ này được đánh giá là những tài năng thực sự và được ví là những phát minh tuổi teen có thể làm thay đổi thế giới trong tương lai không xa.

1. Cave Keiana, New Orleans

4 nhà phát minh tuổi teen có thể làm thay đổi thế giới trong tương lai - 1

Năm 2010, Vịnh Mexico đã chứng kiến vụ tai nạn thảm khốc của dàn khoan Deepwater Horizon, làm 4,8 triệu thùng dầu tràn ra vùng biển có tầm quan trọng sinh thái rất lớn.

Hậu quả là nhiều con cá heo chết với tốc độ đáng báo động, các sinh vật biển bị biến dạng như tôm mất mắt và các vết thương loét trên mình cá.

Cave Keiana, khi ấy mới 15 tuổi, đã thấy nhu cầu cấp thiết cần tìm hiểu nguyên nhân của một tai nạn như vậy. Với công trình nghiên cứu của mình, cô kết luận rằng khi tia UV chiếu xuống đại dương, một số phản ứng hóa học diễn ra dẫn đến sự phát tán các hóa chất độc hại gây ung thư.

Cô đã có hai bài báo và hai bằng sáng chế liên quan đến khám phá tuyệt vời của mình. Kể từ đó, dự án khởi nghiệp của cô đã nỗ lực tạo ra những biện pháp để ngăn chặn các thiệt hại môi trường.

2. Rifath Shaarook, Ấn Độ

4 nhà phát minh tuổi teen có thể làm thay đổi thế giới trong tương lai - 2

Đối với cậu bé Shaarook, cuộc sống không dễ dàng đối với nhà khoa học vũ trụ nhí này kể từ khi cha cậu qua đời. Ngay từ khi còn nhỏ, Shaarook đã thích ngắm nhìn bầu trời qua kính viễn vọng với cha mình, một giáo sư và nhà khoa học địa phương.

Đi theo bước chân của cha, Sharook luôn hướng bản thân tới niềm đam mê nghiên cứu không gian. Ở tuổi thiếu niên, em gia nhập Space Kidz Ấn Độ, tổ chức dành cho những đứa trẻ đam mê khoa học và công nghệ.

Dưới sự hướng dẫn chuyên môn của giám đốc Space Kidz, họ đã thành công trong việc phát minh ra Kalama, vệ tinh nhỏ nhất và nhẹ nhất trên thế giới, chỉ nặng 64 gram và được làm từ nhựa in 3D bằng sợi carbon.

Vệ tinh này có khả năng đo nhiệt độ, từ tính, độ cao và các cơ chế không gian khác. Không chỉ vậy, nó còn có một máy tính nhỏ có khả năng bật tất cả các cảm biến và lưu trữ dữ liệu.

Máy nhẹ rất hữu ích vì chi phí tương đối ít hơn, khoảng $ 10000. Ngày 22 tháng 6 năm 2017, Kalama đã được phóng thành công tại cơ sở của NASA, Wallops Island, bang Virginia, cũng là nơi mà Tiến sĩ Abdul Kalam, nhà khoa học tên lửa nổi tiếng và cựu Tổng thống Ấn Độ từng đến thăm. Khi ở trên quỹ đạo, Kalama đã thu thập thành công 12 phút dữ liệu trước khi rơi trở lại trái đất.

3. Hannah Herbst, Florida

4 nhà phát minh tuổi teen có thể làm thay đổi thế giới trong tương lai - 3

Hơn một tỷ người trên thế giới không được sử dụng điện, vì vậy Hannah đã nảy ra ý tưởng về Beacon (mang điện tới các quốc gia thông qua năng lượng đại dương) khi biết rằng người bạn Ethiopia của cô không thể thắp sáng một bóng đèn trong nhà.

Công nghệ này hướng tới việc lấy điện trực tiếp qua đại dương. Nó được mô hình hóa với một ống nhựa rỗng, một chân vịt gắn ở một đầu và đầu kia là máy phát thủy điện. Sóng thủy triều làm quay chân vịt, chuyển thành năng lượng trực tiếp bởi máy phát.

Cô đã thử máy với một mô hình 3D tự làm và phát hiện ra rằng năng lượng điện được tạo ra có thể sạc 3 pin xe hơi trong một giờ. Cô cũng đề xuất rằng chiếc máy có thể được sử dụng để thanh lọc nước và ly tâm máu tại các bệnh viện.

Phát minh này đã mang lại cho cô giải thưởng Thử thách trẻ (Discovery Education 3M Young Challenge) năm 2015. Hannah hiện đang theo đuổi bằng kỹ sư máy tính, và cô còn một chặng đường dài phía trước để phát triển.

4. Julian Rios Cantu, Mexico

4 nhà phát minh tuổi teen có thể làm thay đổi thế giới trong tương lai - 4

Những phát hiện gần đây cho thấy rằng hơn 38% nam giới và phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư tại một số thời điểm trong cuộc sống của họ và ung thư vú chiếm khoảng 12%. Julian đã chứng kiến sự khủng khiếp của căn bệnh ung thư vú khi mẹ anh bị chẩn đoán mắc bệnh này.

Cậu cùng với 3 người bạn của mình đã thành lập Công ty Công nghệ Higia để phát triển một chiếc áo ngực có thể dễ dàng phát hiện bất kỳ dấu hiệu ung thư nào.

Chiếc áo ngực có tên EVA bao gồm các cảm biến có thể phát hiện sự thay đổi nhiệt độ và độ đàn hồi. EVA khá dễ gắn vào một chiếc áo ngực bình thường và chỉ cần mặc một giờ mỗi tuần để hiển thị kết quả. Các kết quả sau đó được tính toán để cho ra nguy cơ phát triển bệnh.

Phát minh của Julian đã giành giải thưởng Doanh nhân sinh viên toàn cầu (Global student entrepreneur Awards). Việc sản xuất vẫn đang được tiến hành vì vẫn cần thêm những kiểm tra lâm sàng. Nếu dự án thành công, nó có thể cứu rất nhiều mạng sống trong tương lai.

Theo dantri

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ