10 hiện tượng bí ẩn khiến các nhà khoa học đau đầu không thể lý giải nổi

Mặc dù khoa học ngày nay đã trở nên tân tiến nhưng vẫn có nhiều điều tồn tại trên thế giới mà con người vẫn chưa thể hiểu và khám phá hết.

10 hiện tượng bí ẩn khiến các nhà khoa học đau đầu không thể lý giải nổi
1. Tiếng kêu lạ tại Taos, Mexico 
10 hiện tượng bí ẩn khiến các nhà khoa học đau đầu không thể lý giải nổi  ảnh 1
Tiếng âm u kì lạ là điều khiến nhiều du khách tò mò đến với thành phố Taos
Nhiều cư dân và khách du lịch tại thành phố Taos nhỏ nhắn ở Mexico đã cảm thấy bối rối và khó chịu suốt nhiều năm trời vì một tiếng âm u trầm trầm rất bí ẩn từ phía sa mạc.
Chỉ có 2% người dân tại Taos nói rằng họ nghe thấy tiếng kêu đó. Một vài người cho là đó chỉ là tiếng vang khác thường thôi; số khác nghi ngờ những người nghe thấy bị loạn trí; lại có người nghĩ rằng thủ phạm là một kẻ nào đó có mục đích mờ ám. 
Tiếng động này dù có được mô tả là tiếng vù vù, tiếng rên ư ử hay tiếng vo vo hay thế nào đi nữa, chưa ai có thể định vị được nguồn phát ra âm thanh này.
Một cuộc khảo sát đã khám phá ra rằng những người nói là có thể nghe thấy nó thì có thể nghe thấy nhiều âm thanh khác nhau, cho nên rất có thể tiếng kêu trên không phải là thật.
2. Quái vật Bigfoot 
10 hiện tượng bí ẩn khiến các nhà khoa học đau đầu không thể lý giải nổi  ảnh 2
Bigfoot nằm trong số những quái vật nổi tiếng nhất hành tinh.
Nhiều thập kỉ qua, con quái vật lông lá cao lớn có hình người tên là Bigfoot đã được nhiều nhân chứng khắp nước Mỹ kể lại. Bất chấp việc số lượng những con quái thú này có thể lên đến hàng nghìn, không có cái xác nào được tìm thấy cả.
Không có cá thể nào bị giết bởi thợ săn, bị xe ô tô đâm, hay chết vì lí do tự nhiên đi chăng nữa. Không có vật chứng cụ thể như răng và xương, chỉ có những câu chuyện kể lại và những bức ảnh hay cuộn phim.
Vì sự nổi tiếng của chúng, các nhà khoa học vẫn chưa thể chứng minh những quái vật như Bigfoot và thủy quái hồ Loch Ness không tồn tại. Rất có thể chúng chỉ lẩn quất đâu đó xa khỏi tầm mắt của chúng ta mà thôi.
3. Linh cảm
Hay còn gọi là “giác quan thứ sáu”, hiện tượng này hầu như có thể xảy đến với bất cứ ai ít nhất một lần trong đời. Tất nhiên, linh cảm có thể sai, nhưng trong nhiều trường hợp chúng đã trở thành hiện thực.
Các nhà tâm lý học cho rằng con người thu nhận thông tin về thế giới xung quanh một cách vô thức, khiến chúng ta có thể cảm nhận được thông tin và không cần biết chính xác tại sao hay vì sao ta lại cảm nhận được nó. Dù vậy, có rất nhiều trường hợp rất khó có thể giải thích cặn kẽ, và tâm lý học cũng chỉ là một phần câu trả lời mà thôi.
4. Những vụ mất tích bí ẩn 
10 hiện tượng bí ẩn khiến các nhà khoa học đau đầu không thể lý giải nổi  ảnh 3
Các thủy thủ tàu Marie Celeste biến mất bí ẩn, bỏ lại con tàu hoang.
 
Con người ta có thể tự dưng mất tích vì nhiều lí do, có thể là do chạy trốn, một số có thể bị gặp tai nạn, số ít thì bị bắt cóc hoặc bị giết; hầu hết các trường hợp đó đều có thể tìm lại được. Thế nhưng, những người sau đây lại mất tăm mất tích hoàn toàn, không chút dấu vết.
Ta có thể kể đến đoàn thủy thủ “con tàu ma” Marie Celeste, hay Jimmy Hoffa, Amelia Earhart, và Natalee Holloway; họ biến mất mà không hề để lại tung tích gì.
Nếu ai đó bị mất tích, cảnh sát có thể tìm ra người đó nhờ các vật chứng và nhân chứng. Nhưng khi những thứ này không có, đầu mối bắt đầu cũng không, thì kể cả cảnh sát lẫn khoa học pháp y hàng đầu cũng không thể lý giải nổi. 
5. Hồn ma
10 hiện tượng bí ẩn khiến các nhà khoa học đau đầu không thể lý giải nổi  ảnh 4
Nếu không để ý, ta có thể không thấy bóng ma người cao bồi ở phía sau.
Từ thời của những vở kịch xa xưa cho đến các bộ phim và chương trình hiện đại, những hồn ma của người đã khuất luôn hiện hữu trong văn hóa và trong các câu chuyện kể của loài người. Rất nhiều trường hợp còn cho rằng mình có thể nhìn thấy bóng ma của cả người lạ lẫn của nhân thân. 
Mặc dù chứng cứ cụ thể và thuyết phục cho sự tồn tại của hồn ma vẫn chưa rõ ràng, người ta vẫn tiếp tục cho ra những lời tường thuật, những bức ảnh và thậm chí cuộc đối thoại với hồn ma đến tận ngày nay.
Các nhà điều tra về hồn ma hy vọng một ngày nào đó có thể có câu trả lời cuối cùng về việc liệu người chết có thể liên lạc với người sống được hay không.
6. Déjà vu (Hiện tượng nhìn thấy tương lai từ quá khứ)
Déjà vu là một cụm từ tiếng Pháp có nghĩa là “đã nhìn thấy rồi”, nhằm chỉ một cảm giác lạ lùng, kì bí khi trải qua một sự kiện nào đó đã được nhìn thấy từ trước.
Ví dụ, một người phụ nữ đi qua tòa nhà ở một đất nước cô ta chưa bao giờ đến thăm, và đột nhiên cảm thấy rất đỗi quen thuộc, như đã từng nhìn thấy rồi. 
Một vài người cho rằng hiện tượng déjà vu là những trải nghiệm tâm lí hoặc liên quan đến kiếp trước. Giống như cảm tính, các nghiên cứu về tâm lý học loài người có thể chỉ ra những lời giải thích hợp lí hơn, nhưng rốt cuộc nguyên nhân và đặc điểm của hiện tượng này vẫn là một bí ẩn.

7. Vật thể bay không xác định (UFOs)
10 hiện tượng bí ẩn khiến các nhà khoa học đau đầu không thể lý giải nổi  ảnh 5
Càng ngày càng có nhiều bức ảnh và bộ phim ghi lại chứng cứ về đĩa bay người ngoài hành tinh.
Câu hỏi về UFOs (Các vật thể bay không xác định) thực sự có tồn tại vẫn là một câu hỏi lớn chưa có lời giải đáp. Có quá nhiều người đã chứng kiến các vật thể trên bầu trời mà không thể xác định rõ, từ tàu bay cho đến sao băng. 
Cho dù những vật thể và ánh sáng này có là của người ngoài hành tinh hay không, chỉ nói đến những nỗ lực để đến gần hơn với Trái đất từ những khoảng cách rất xa trong vũ trụ, thì đây chính là một cảnh tượng vô cùng kỳ lạ. 
8. Trải nghiệm cận chết và cuộc sống sau cái chết
Những người đã từng suýt đối mặt với tử thần trong một vài trường hợp đã báo cáo lại những hiện tượng kỳ bí (chẳng hạn đi qua một cái hầm và hiện ra trong ánh sáng, được đoàn tụ với người thân, hoặc cảm giác yên bình,...) mà nhiều người dự đoán đó chính là sự sống đằng sau cái chết.
Cho dù những trải nghiệm như vậy là rất nhiều, nhưng không ai có thể chứng minh xác đáng hoặc có thông tin cụ thể về cuộc sống sau khi con người ta mất đi.
Những người đa nghi chỉ ra rằng những trải nghiệm đó có thể chỉ là ảo giác của não bộ khi bị ảnh hưởng tâm lí, xảy ra rất tự nhiên và có thể dự đoán trước được.
Một nghiên cứu với những người bị bệnh tim vào năm 2015 chỉ ra rằng khi tim ngừng đập, não bộ sẽ đưa ra các tín hiệu sóng để cố gắng níu giữ sự sống. Có thể chính những tín hiệu này là nguyên nhân gây ra các hiện tượng cận chết. 
9. Sức mạnh tâm linh và năng lực ngoại cảm
hien-tuong-ky-la
Nhiều nhà ngoại cảm tuyên bố có thể đoán trước được tương lai.
Trong danh sách 10 hiện tượng chưa được giải thích, sức mạnh tâm linh và năng lực ngoại cảm chiếm vị trí cao bởi vì niềm tin vào chúng rất phổ biến trong xã hội.
Nhiều người tin rằng linh tính là một dạng của năng lực tâm linh, một cách thức xâm nhập bí truyền hoặc một dạng kiến thức đặc biệt về thế giới và về tương lai. 
Nhiều nhà nghiên cứu đã kiểm tra những người tự cho mình có khả năng ngoại cảm, tuy vậy kết quả nghiên cứu trên điều kiện khoa học đã chỉ ra là rất mơ hồ hoặc hoàn toàn không thể xảy ra.
Một vài người phản biện rằng năng lực ngoại cảm không thể kiểm tra được, hoặc đã bị triệt tiêu do sự có mặt của các nhà khoa học và những người đa nghi. Nếu điều này là đúng thì có lẽ khoa học sẽ không bao giờ có thể chứng minh hay bác bỏ sự tồn tại của năng lực ngoại cảm. 
10. Mối liên kết giữa tâm trí và cơ thể 
hien-tuong-ky-la
Con người trong một vài trường hợp có thể tự làm suy giảm các triệu chứng bệnh tật bằng cách tin rằng cách chữa trị là hiệu nghiệm?
Khoa học y tế mới chỉ bắt đầu hiểu những cách thức mà tâm trí ảnh hưởng đến cơ thể. Hiệu ứng giả dược (Placebo Effect), một ví dụ để minh họa rằng con người trong một vài trường hợp có thể tự làm suy giảm các triệu chứng bệnh tật bằng cách tin rằng cách chữa trị là hiệu nghiệm, cho dù chúng có thực sự hiệu quả hay không. 
Bằng một cơ chế nào đó mà chúng ta chưa hiểu rõ, cơ thể con người có khả năng tự chữa lành vết thương thậm chí còn hiệu nghiệm hơn cả bất cứ loại thuốc hiện đại nào mang lại. 
Vì vậy cho dù có rất nhiều hiện tượng chưa được giải thích, thậm chí còn đáng nghi ngờ, thì mối liên hệ khoa học giữa cơ thể và tâm trí có lẽ là điều tuyệt vời nhất trong số tất cả.  
Theo ttvn.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ngoài thờ Kinh Dương Vương, trong đền còn thờ Lạc Long Quân và Âu Cơ với bức đại tự “Đại Nam tổ miếu”.

Tháng Ba, thăm lăng mộ Thủy tổ nước Nam

GD&TĐ - Mấy nghìn năm có lẻ, ở gò đất cao tụ khí làng Á Lữ, xã Đại Đồng (Bắc Ninh) đã lưu giữ linh hài của ông nội Vua Hùng, Thủy tổ nước Nam Kinh Dương Vương.
U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.