Bản in

Khoa học

Chủ Nhật, 24/5/2015 07:48

10 bức ảnh khoa học ấn tượng nhất tuần

Dưới đây là 10 bức hình khoa học ấn tượng nhất tuần qua (10/5 - 16/5/2015), được đăng trên tờ LiveScience.
10 hình ảnh khoa học ấn tượng nhất tuần qua

Hoàng hôn xanh

Hoàng hôn xanh trên hành tinh đỏ

Curiosity - tàu thăm dò Sao Hỏa của NASA đã gửi về những hình ảnh tuyệt đẹp về Hành tinh đỏ. Một trong số đó chính là bức ảnh sau đây - một hoàng hôn nhuộm sắc xanh

Dải băng Larsen B

Dải băng Larsen B ở Nam Cực đã sụp đổ vào năm 2002. Giờ đây, các nhà khoa học tin rằng nó rồi sẽ ra đi mãi mãi - vỡ thành hàng trăm tảng băng trôi trong vòng 5 năm.

Loài cá máu nóng đầu tiên được phát hiện

Trong bức hình, Nick Wegner - nhà sinh học từ Trung tâm Khoa học Ngư nghiệp Tây Nam đang cầm trên chú cá mặt trăng (opah) mà anh mới bắt được. Đây chính là loài cá máu nóng đầu tiên được con người biết đến. Khám phá này đã làm khuấy đảo giới khoa học.

Twitter - Công cụ đắc lực để theo dõi cực quang

Một nghiên cứu mới đây cho thấy theo dõi cảnh tượng cực quan qua Twitter là 1 cách rất chính xác và kịp thời để định vị và quan sát cực quang. Dự án được ra đời không chỉ để theo dõi cực quang mà còn khuyến khích mọi người quan tâm khoa học.

Mức độ bao phủ của mây trên Trái Đất

Một hình ảnh vệ tinh mới đây của NASA hiển thị mức độ bao phủ trung bình của mây trên bề mặt Trái đất: 67%. Dữ liệu hé lộ 3 vùng đặc biệt nhiều mây và 1 vài khu vực mà bầu trời có xu hướng quang đãng hơn.

Hải lưu xoáy

Một hình ảnh mới được công bố từ Phòng Thí nghiệm Quốc gia Los Alamos ở New Mexico cho thấy những dòng hải lưu hoang dại, ồ ạt xung quanh Nam Cực. Tấm hình thuộc chuỗi hình ảnh tạo bởi công nghệ nhằm theo dõi và đo lường cách thức hải lưu truyền nhiệt cũng như tầm ảnh hưởng của nó tới thay đổi khí hậu.

Gấu trúc Mei Xiang sắp làm mẹ?

Mei Xiang, cô gấu trúc khổng lồ ở vườn thú DC có thể sẽ sớm có thêm em bé - sau khi trải qua 2 vòng thụ tinh nhân tạo hồi tháng 4. Tuy nhiên, hiện các nhân viên vường thú không chắc chắn lắm về việc này.

Gà gô máy

Để hiểu thêm về nghi thức ghép đôi và lựa chọn của loài gà gô Gunnison, 1 nhà nghiên cứu đã thiết kế 1 fembot (người máy nữ) từ da của 1 con mái và nhiều bộ phận máy tính và điều khiển từ xa khác. Các chuyên gia sử dụng những robot mini này không chỉ để ghi hình thói quen giao phối mà còn tiến hành các thí nghiệm để hỗ trợ việc bảo tồn loài này.

Gà với mỏ khủng long

Trong hình Anchiornis - loài khủng long không thuộc lớp chim (trái) và gà gô rừng Mỹ, 1 loài chim nguyên thủy hiện đại (phải), với mỏ được làm trong suốt để hiển thị xương trước hàm và xương vòm miệng. Các nhà khoa học đã tạo ra gà với mõm khủng long. Bằng cách tinh chỉnh DNA, các chuyên gia đã khám phá ra nhiều điều mới về sự tiến hóa của mỏ.

Bong bóng triệu năm tuổi

Một lõi băng từ vùng Đồi Allan ở Nam Cực nhìn giống như bong bóng đông lạnh hé lộ thông tin về bầu khí quyển trên Trái Đất triệu năm về trước.

Theo giadinhvn