1,8 triệu con chim cánh cụt vua "bốc hơi" bí ẩn ở Pháp

GD&TĐ - 90% số chim cánh cụt vua trên đảo Ile aux Cochons thuộc Pháp đã biến mất, các nhà khoa học cho biết.

1,8 triệu con chim cánh cụt vua "bốc hơi" bí ẩn ở Pháp

Ile aux Cochons từng là nơi có nhiều chim cánh cụt vua sinh sống nhất trên thế giới. Tuy nhiên, số chim ở đây đã giảm gần 90% trong ba thập kỷ qua, các nhà nghiên cứu cho biết.

Lần cuối cùng các nhà khoa học đặt chân lên Ile aux Cochons (nằm giữa châu Phi và Nam Cực), họ phát hiện 2 hai triệu con chim cánh cụt vua.

Nhưng ảnh vệ tinh và ảnh chụp từ trực thăng gần đây cho thấy số chim chỉ còn gần 200.000, theo một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Khoa học Nam Cực.

Chim cánh cụt vua không phải loài vật di cư. Những con trưởng thành chỉ thỉnh thoảng ra khơi trong vài ngày để tìm thức ăn.

Tại sao số chim trên Ile aux Cochon giảm nhiều như vậy hiện vẫn là một bí ẩn.

"Việc này hoàn toàn không ngờ và rất đặc biệt vì nơi đây từng có gần 1/3 số chim cánh cụt vua của thế giới", tác giả chính của nghiên cứu, nhà sinh học Henri Weimerskirch, viết.

Ông làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Sinh học ở Chize nước Pháp, là người đầu tiên đặt chân lên hòn đảo vào năm 1982.

Theo nghiên cứu, biến đổi khí hậu, sự gia tăng số lượng chim quá mức và dịch bệnh có thể là nguyên nhân.

Cũng có thể các loài xâm lấn khác như chuột hay mèo đã đến hòn đảo này.

Nhưng cho đến khi Weimerskirch và các nhà nghiên cứu khác quay trở lại Ile aux Cochons (có thể là đầu năm 2019), họ sẽ chưa thể biết chắc.

Chim cánh cụt vua là loài chim cánh cụt lớn thứ hai sau chim cánh cụt hoàng đế.

Theo Dân Việt