Phát hiện phôi cá mập hai đầu ở Tây Ban Nha

Nhóm nghiên cứu ở Tây Ban Nha tìm thấy một phôi cá mập xảy ra hiện tượng đột biến hai đầu hiếm gặp.

 Phát hiện phôi cá mập hai đầu ở Tây Ban Nha

Các nhà khoa học ở Tây Ban Nha công bố nghiên cứu về một phôi thai mang hiện tượng đột biến hai đầu (dicephaly) của loài cá mập mèo Đại Tây Dương, tên khoa học là Galeus atlanticus, trên tạp chí Fish Biology hôm 9/10, theo International Business Times.

"Phôi cá có hai đầu, mỗi đầu có một bộ não, một miệng, hai mắt và 5 mang cá mỗi bên. Ngoài ra, nó có các bộ phận tim, gan, thực quản, dạ dày riêng rẽ nhưng chỉ có một ruột với một van tim xoắn", Valetin Sans-Coma, nhà động vật học ở trường Đại học Malaga, Tây Ban Nha, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Dicephaly là hiện tượng hiếm gặp xảy ra khi cột sống của hai cá thể hợp nhất với nhau. Hiện tượng này từng được ghi nhận ở loài cá mập đẻ con hoặc có trứng nở trong bụng mẹ. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên hiện tượng được tìm thấy ở loài cá mập đẻ trứng.

Chưa có trường hợp cá mập hai đầu sống sót đến tuổi trưởng thành bởi chúng gặp khó khăn khi săn mồi hoặc bảo vệ bản thân trước các động vật ăn thịt lớn hơn.

"Chúng có thể sống sót sau khi sinh nhưng hầu hết chỉ trong thời gian ngắn. Các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định hai đầu của chúng có ngăn cản nhau khi bơi và bắt mồi hoặc các bộ phận dính liền bên trong có hoạt động đầy đủ hay không", Michelle Heupel, Viện nghiên cứu Khoa học Hải dương Australia, chia sẻ.

Theo VnExpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.
Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.