“Người vũ trụ” không có khả năng thông tin ra bên ngoài?

GD&TĐ - Các nhà khoa học lại một lần nữa xem xét nghịch lý Fermi về vấn đề tại sao chúng ta chưa gặp người ngoài hành tinh. Cách giải thích mới có thể khiến nhiều người ngạc nhiên.  

“Người vũ trụ” không có khả năng thông tin ra bên ngoài?

Nhà khoa học David Clements ở Trường Đại học Hoàng gia London (Anh) quyết định xem xét nghịch lý Fermi. Theo đó, nếu sự sống là phổ biến trong vũ trụ thì điều đáng ngạc nhiên là chúng ta chưa phát hiện ra nó.

“Chúng tôi cho rằng, những điều kiện cho sự sống như nước ở dạng lỏng và nguồn năng lượng - trong thực tế khá là phổ biến trong Hệ Mặt trời. Tuy nhiên, phần lớn các vị trí tiềm năng đều nằm dưới bề mặt băng đá các vệ tinh của các hành tinh khí khổng lồ.

Nếu như tại các nơi khác trong thiên hà cũng có những trường hợp tương tự, thì sự sống có thể trở nên khá phổ biến. Tuy nhiên nền văn minh vũ trụ (nếu có) chỉ giới hạn trong môi trường của mình. Họ không có khả năng thông tin ra thế giới bên ngoài” – ông Clements cho biết.

Các nhà khoa học cho biết, nước cần thiết cho sự sống và có thể nằm dưới bề mặt các vệ tinh băng giá như Europa hay Enceladus. Về mặt lý thuyết, sự sống có thể xuất hiện ở những nơi có điều kiện môi trường thích hợp. Điều này cho thấy trong những thập niên tới, chúng ta có thể có những phát hiện ngoạn mục.

Trong vòng 10 - 20 năm tới sẽ có nhiều sứ mệnh và quan sát vũ trụ được thực hiện, làm tăng khả năng phát hiện sự sống trong vũ trụ. Một trong những sứ mệnh quan trọng đó là Kính viễn vọng Không gian James Webb (JWST).

Các loài sống trong môi trường nước có thể tiến hóa đến mức thông minh cao. Do đó, không loại trừ khả năng là trong đại dương ngầm dưới bề mặt băng giá của các thiên thể như Enceladus hay Europa không chỉ có các vi sinh đơn giản.

Theo Nauka

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ