Khoa học chứng minh: Nếu yêu nhau lâu rồi, các cặp đôi nhất định có những đặc điểm “kỳ lạ” này

GD&TĐ - Ở cùng một người trong một thời gian dài sẽ thay đổi cách bạn nhìn nhận thế giới và thậm chí là cả con người bạn.

Khoa học chứng minh: Nếu yêu nhau lâu rồi, các cặp đôi nhất định có những đặc điểm “kỳ lạ” này

Tác giả cuốn "Powers of Two" (Sức mạnh của hai người) Joshua Wolf Shenk từng cho rằng nếu sống cùng một người nào đó trong một khoảng thời gian lâu dài bạn sẽ thay đổi cách nhìn nhận về thế giới và cả con người bạn cũng sẽ thay đổi theo. 

Quan trọng hơn là mối quan hệ gần gũi có thể "châm ngòi" cho một cách suy nghĩ và hành động hoàn toàn khác, điều mà Joshua gọi là "tâm trí được chia sẻ".

Khoa học chứng minh: Nếu yêu nhau lâu rồi, các cặp đôi nhất định có những đặc điểm kỳ lạ này - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Qua quan sát những cặp đôi sống bên nhau dài lâu, các nhà tâm lý học cho rằng có 5 điều sẽ xảy ra giữa hai người sống cùng nhau một thời gian dài:

1. Phát triển ngôn ngữ riêng của hai người

Đã bao giờ bạn nhận được tin nhắn từ nửa kia của mình, dù tin nhắn đó chẳng mang ý nghĩa gì đặc biệt quan trọng nhưng bạn lại thấy ở đó một ý nghĩa nhất định mà bạn không thể giải thích?

Tác giả Joshua Wolf Shenk cho biết ngôn ngữ của "người trong cuộc" là một trong những dấu hiệu chứng tỏ cặp đôi đang hoạt động "đồng bộ". 

Theo một nghiên cứu của Robert Hooper, Giáo sư về giao tiếp tại Đại học Texas, giao tiếp bí mật hoàn thành hai điều: Làm sâu sắc thêm mối quan hệ của bạn và thiết lập đặc điểm riêng biệt không lẫn vào đâu được của cả hai.

Trong một nghiên cứu về các cặp đôi đang yêu nhau say đắm của nhà tâm lý Carol Bruess, Đại học bang Ohio, nhận thấy ngôn ngữ riêng tư có thể bao gồm tất cả mọi thứ từ cách trêu đùa cho tới những biệt danh. 

Nghiên cứu của ông Bruess cho thấy mối liên hệ giữa mức độ thường xuyên mà các cặp đôi sử dụng những từ ngữ riêng tư và mức độ họ hài lòng với mối quan hệ của mình. Kết quả cho thấy các cặp đôi càng thường xuyên sử dụng ngôn ngữ bí mật với nhau, thì họ càng có xu hướng cảm thấy hạnh phúc.

2. Ngừng tự kiểm soát

Cách mà hầu hết chúng ta nói chuyện với những người lạ, người quen, và kể cả những người bạn thân có sự khác biệt rõ rệt với cách chúng ta nói chuyện khi ở bên nửa kia.

Khoa học chứng minh: Nếu yêu nhau lâu rồi, các cặp đôi nhất định có những đặc điểm kỳ lạ này - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Khi ở cùng những người khác, hầu hết chúng ta "tự giám sát". Đó là chúng ta cố làm hài lòng những người xung quanh bằng cách sửa đổi hành vi của mình để phù hợp với họ. Nhưng khi ở bên người yêu hoặc vợ chồng, chúng ta sẽ bỏ qua kiểu hành vi này và thay vào đó là "nói chuyện tự nhiên và linh hoạt hơn". 

Nói cách khác, chúng ta ngừng kiểm tra bản thân liên tục trước khi nói, chúng ta thẳng thắn và cởi mở hơn. Giáo sư Shenk đã đề cập đến nhiều cặp đôi có mối quan hệ như vậy trong cuốn sách của ông.

3. Ngoại hình giống nhau hơn

Trong nghiên cứu gây được tiếng vang lớn vào năm 1987, nhà tâm lý học Robert Zajonc nhận thấy có một lý do rất rõ ràng cho việc các cặp vợ chồng trở nên giống nhau. Đó là họ sử dụng cùng loại cơ của cơ thể thường xuyên tới mức qua thời gian, họ bắt đầu trông giống nhau hơn.

Giáo sư Shenk nói rằng sự phối hợp cử động này không phải là ngẫu nhiên, mà là "phản ánh những gì mà các nhà tâm lý gọi là "một cấu trúc phối hợp chung"", bao gồm cách chúng ta làm hài hòa cái nhìn chằm chằm và chuyển động cơ thể, cách diễn đạt và phong cách nói chuyện.

4. Giọng nói giống nhau

Theo giáo sư Shenk, ngoài vốn từ vựng riêng, các cặp đôi sống chung lâu dần "sẽ hợp nhau trong nhịp điệu và cấu trúc cú pháp của cuộc nói chuyện". Một phần của sự giống nhau này là kết quả của hiện tượng mà các nhà tâm lý gọi là "lây nhiễm về cảm xúc".

Khoa học chứng minh: Nếu yêu nhau lâu rồi, các cặp đôi nhất định có những đặc điểm kỳ lạ này - Ảnh 3.

Ảnh minh họa.

Về cơ bản, khi hai người dành đủ thời gian cho nhau, cách nói chuyện của họ sẽ ăn khớp với nhau. Chúng ta bắt chước mọi thứ từ giọng nói của người khác cho đến số lượng và khoảng thời gian dừng giữa các từ và câu của nửa kia. Có một số bằng chứng cho thấy giọng nói thay đổi có thể là một yếu tố thể hiện một cặp đôi đã ở bên nhau bao lâu.

Một phần của nghiên cứu về việc sử dụng ngôn ngữ của các cặp đôi năm 2010 xem xét các tin nhắn của họ. Nghiên cứu phát hiện rằng khi hai người nói giống nhau về ngôn từ và cấu trúc ngôn ngữ sử dụng trong các tin nhắn họ có nhiều khả năng sẽ tiếp tục hẹn hò trong 3 tháng sắp tới.

5. Cười với nhau những chuyện mà chẳng ai cười được

Nhiều nghiên cứu cho thấy các cặp đôi có thể là sự "phản chiếu" về ngôn ngữ cơ thể, điều làm họ trông giống nhau, bởi vì họ lấy vốn từ ngữ và hành động từ "kho kiến thức" mà chỉ có 2 người biết. 

Một nghiên cứu năm 2007 cho thấy rằng con người rất dễ bắt chước ánh nhìn của nhau khi cùng nghe thấy một thông tin trước cuộc nói chuyện.

Theo Soha/Helino/Independent

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ