Khi thực phẩm là thuốc cho người nghèo

GD&TĐ - Triết lý nổi tiếng của ông tổ ngành y học hiện đại Hippocrates, “Thuốc là thực phẩm” chỉ có 1 mục tiêu đơn giản: Kiểm soát và chữa lành các căn bệnh nan y thông qua việc điều tiết chế độ ăn uống và dinh dưỡng. Phong trào đi theo triết lý này đang ngày càng được nhiều người biết đến và các chương trình bữa ăn cộng đồng hiện đang tìm kiếm những nhà bếp lớn hơn để có thể đáp ứng nhu cầu.  

Các tình nguyện viên đang chuẩn bị các bữa ăn hữu ích tại Community Servings ở Boston
Các tình nguyện viên đang chuẩn bị các bữa ăn hữu ích tại Community Servings ở Boston

Đem dịch vụ phi lợi nhuận đến cộng đồng

Tổ chức phi lợi nhuận cung cấp các dịch vụ cộng đồng của Hoa Kỳ (Community Servings) là 1 ví dụ điển hình. Bám sát theo triết lý trên, sứ mệnh chăm sóc cho người bệnh của Community Servings bắt đầu tại Boston 28 năm về trước, lúc dịch AIDS đang hoành hành. Vào thời điểm đó, nhiều tình nguyện viên đã tham gia phân phát thức ăn tới những người mắc hội chứng suy mòn do HIV.

Ngày nay, tổ chức đang hoạt động với 60 nhân viên và hàng ngàn tình nguyện viên trợ giúp trong việc nấu nướng và giao các bữa ăn đáp ứng chế độ dinh dưỡng phù hợp theo tình trạng bệnh của các khách hàng, trong đó có cả những căn bệnh như tiểu đường, bệnh thận và ung thư.

Community Servings hiện sẵn sàng tăng gấp 3 sản lượng thực phẩm của mình qua việc chi 21 triệu USD vào việc mở rộng trụ sở chính ở Jamaica Plaina - 1 khu phố thuộc Boston (Mỹ). Khi hoàn thành trong năm tới, khu cung ứng ẩm thực rộng gần 3.000 mét vuông sẽ có 1 nhà bếp đủ lớn để chuẩn bị cho khoảng 1,5 triệu bữa ăn mỗi năm, với các món ăn bổ dưỡng như quinoa burger, gà tây phô mai Parmesan và súp khoai đậu lăng. Cơ sở này cũng sẽ có 1 nhà bếp thực tập để đào tạo nghề, nhiều lớp học giáo dục dinh dưỡng và 1 trung tâm chính sách có nhiệm vụ dạy các nhóm khác cách nhân rộng mô hình của tổ chức.

Nhu cầu bữa ăn phù hợp về mặt y tế trong khu vực Boston đã tăng lên thêm 40% trong vòng 5 năm qua, theo David B. Waters - Giám đốc điều hành của tổ chức cho biết. Danh sách chờ của tổ chức hiện tại lên đến khoảng 100 người. Phần lớn khách hàng của tổ chức là các hộ gia đình có thu nhập thấp và mắc nhiều căn bệnh.

Sự phát triển của Community Servings phản ánh xu hướng rộng hơn giữa các tổ chức tương tự cũng được thành lập trong cùng thời điểm dịch AIDS tại các thành phố khác. Tại New York, nhóm God"s Love We Deliver hoàn thành cuộc mở rộng 28 triệu USD trong năm 2015, với trụ sở mới cao 6 tầng đặt tên theo Michael Kors, 1 người bảo trợ lớn của tổ chức. (Tiệm bánh của cơ sở được đặt tên theo Joan Rivers, 1 nhà ủng hộ lâu năm đã qua đời). Tại Philadelphia, tổ chức

Metropolitan Area Neighborhood Nutrition Alliance, hay gọi tắt là Manna đã chuyển hoạt động trong năm ngoái tới 1 nhà bếp hiện đại bậc nhất có diện tích vào khoảng gần 1.000 mét vuông.

Sự tăng trưởng của các tổ chức này phần lớn phụ thuộc vào các nỗ lực đóng góp tình nguyện, nhưng họ hy vọng sẽ thay đổi được điều đó trong những năm tới. Liên minh quốc gia những người ủng hộ triết lý “thực phẩm là thuốc” đang nỗ lực tìm cách biến các bữa ăn dinh dưỡng thành 1 phần của bảo hiểm y tế, theo như Giám đốc chính sách thực phẩm và sức khỏe của Community Servings, Jean Terranova cho biết.

Dịch vụ Cộng đồng chuẩn bị bữa ăn cho 15 chế độ ăn uống y tế khác nhau phù hợp với những người có thu nhập thấp

Dịch vụ Cộng đồng chuẩn bị bữa ăn cho 15 chế độ ăn uống y tế khác nhau phù hợp với những người có thu nhập thấp

Hiệu quả đến từ nỗ lực không ngừng

Liên minh đã đẩy mạnh nghiên cứu thêm về việc liệu 1 chế độ ăn dinh dưỡng phù hợp có giúp bệnh nhân cảm thấy khá hơn và giảm được chi phí chăm sóc sức khỏe hay không. Nghiên cứu tài trợ bởi tiểu bang California hiện đang đánh giá hiệu quả của những bữa ăn này trên chi phí chăm sóc sức khỏe của khoảng 1.000 người mắc bệnh mãn tính được chi trả bởi bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho người có thu nhập thấp của bang.

Ellen M. Zane, Giám đốc điều hành của Trung tâm Y tế Tufts và là đồng Chủ tịch chiến dịch gây quỹ của Community Servings cho biết: “Các nhà cung cấp bảo hiểm y tế bắt đầu nhận ra rằng việc này không chỉ đúng đắn mà còn làm công tác kinh doanh rất tốt lên”.

Tổ chức đã nhận được 8,3 triệu USD từ chiến dịch gây quỹ 10 triệu USD. Phần còn lại của chi phí xây dựng cho cuộc mở rộng dự kiến sẽ được tài trợ bởi Chương trình Tín dụng Thuế thị trường mới của liên bang - những người cho vay trong việc phát triển cộng đồng và thành phố. “Cơ hội mở rộng trên 1 thành phố đã chật chội đột ngột xuất hiện khi trường học

Montessori nằm bên cạnh trụ sở đóng cửa và rao bán tòa nhà”, Waters cho biết.

Trong thời gian xây dựng, tổ chức vẫn sẽ tiếp tục sử dụng nhà bếp sẵn có để chuẩn bị thức ăn cho 11 chế độ ăn uống y tế khác nhau. Các bữa ăn được phân bố trên khay có mã màu và lưu trữ trong phòng lạnh cho tới giờ giao hàng. Mỗi khách hàng sẽ nhận được 1 túi những bữa trưa, bữa tối và đồ ăn nhẹ cho hàng tuần. Nếu khách hàng có con, thực phẩm sẽ được cung cấp cho cả gia đình.

Cung cấp thực phẩm cho cả gia đình cũng là cách tiếp cận của Healing Meals Community Project, 1 tổ chức cung cấp bữa ăn hữu cơ tới các gia đình sống trong khu vực Hartford đang phải trải qua cuộc khủng hoảng về sức khỏe. Tổ chức còn hoạt động như 1 cơ sở phát triển thanh thiếu niên, đào tạo các tình nguyện viên trẻ cách nấu ăn.

Kể từ thời điểm thành lập mới chưa đầy 3 năm trước, tổ chức đã phải di chuyển địa điểm hoạt động tới 2 lần để đáp ứng nhu cầu khách hàng đang ngày càng gia tăng, theo như Sarah Leathers, nhà sáng lập và điều hành tổ chức cho biết. Sau khi mượn nhà bếp của 1 nhà hàng mì ống để tiếp tục hoạt động, họ sớm nhận ra rằng họ cần thêm không gian lưu trữ và làm mát thực phẩm. Vậy nên họ đã thuê nhà bếp của 1 nhà hàng tại Avon, Connecticut. trong thời gian gần 1 năm.

Vào hè này, họ đã phải chuyển đi 1 lần nữa và hiện đang thuê nhà bếp ở Auerfarm, 1 trang trại giáo dục phi lợi nhuận Bloomfield, Connecticut. Họ cũng đã trồng 1 khu vườn dinh dưỡng tại địa điểm mới để tự cung cấp thêm nguyên liệu cho các bữa ăn của họ.

Tại Philadelphia, bà Daugherty và nhân viên tại tổ hợp Manna đã hoạt động xung quanh ít nhất 65 địa điểm trước khi quyết định cho thuê và cải tạo không gian tầng 2 với 1 thang máy chở hàng và khoang xếp. Việc tìm kiếm 1 không gian hoạt động có giá cả phải chăng trong trung tâm thành phố Philadelphia rất khó khăn, nhưng địa điểm gần các phương tiện là tối quan trọng với 1 tổ chức phần lớn phụ thuộc vào tình nguyện viên.

Địa điểm hoạt động gần Benjamin Franklin Parkway - 1 địa điểm tham quan trung tâm của thành phố đã khiến tổ chức thu hút được nhiều sự chú ý hơn.

Diện tích cơ sở lên tới hơn 2.000 mét vuông cho phép Manna chuẩn bị và lưu trữ tới 2,8 triệu bữa ăn mỗi năm và phục vụ cho khoảng 2.500 khách mỗi tháng. Trong khi đó, chi phí cải tạo cơ sở chỉ tốn dưới 5 triệu USD, được huy động thông qua 1 chiến dịch gây quỹ.

Một trong những người hâm mộ lớn nhất của Manna là William S. George, Chủ tịch và là Giám đốc điều hành của Health Partners Plans – một công ty bảo hiểm phi lợi nhuận thuộc sở hữu của các bệnh viện ĐH Y ở Philadelphia.

Cách đây vài năm, ông George quyết định thử nghiệm chương trình bữa ăn dinh dưỡng của Manna cho một nhóm nhỏ những người mắc bệnh tiểu đường loại 1. Ông cho biết, ông đã cực kỳ ấn tượng với kết quả thu nhận được, bao gồm sự tiết giảm trong nhiều loại chi phí y tế và quyết định mở rộng dịch vụ tới bệnh nhân với nhiều căn bệnh khác. Khoảng 2.400 thành viên của công ty, phần lớn có thu nhập thấp và cần hỗ trợ y tế đều đang được tiếp nhận bữa ăn dinh dưỡng bởi Manna.

George trao đổi: “Tôi không nghĩ rằng có bất cứ công ty bảo hiểm nào khác trên đất nước này đang ủng hộ hoạt động của phong trào Thuốc là thực phẩm với quy mô lớn như chúng tôi. Đó không phải là cách quản lý sức khỏe truyền thống. Bạn cần có đủ can đảm để đứng lên và nói rằng không thể cứ tiếp tục vung toàn bộ tiền cho mỗi việc đưa bệnh nhân vào viện”.

Theo Nytimes

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ