Khi người nổi tiếng là… gián điệp (kỳ 3)

Khi người nổi tiếng là… gián điệp (kỳ 3)

Kim Philby

Vào thời điểm đó, chi nhánh phản gián Liên Xô lại đang tràn ngập các điệp viên Xô Viết. Đó là một chiến dịch gián điệp vô cùng hiệu quả chống lại một quốc gia đã xuất sắc trong việc đẩy lùi các gián điệp của kẻ thù trong quá khứ.

Philby đã thành công trong việc thu thập và chia sẻ các thông tin với Liên Xô, cho đến khi một nhân viên KGB khác đã thông báo cho chính phủ Mỹ về sự hiện diện của 5 điệp viên Nga trong hàng ngũ các điệp viên của Anh.

Khi gần bị lộ, Philby đã tự vệ bằng cách bán một số điệp viên dưới trướng. Tuy nhiên, khi cuộc điều tra ngày càng gắt gao hơn, Philby buộc phải từ chức. Philby lẩn trốn thành công và không bị phát hiện cho đến khi đào thoát sang Liên Xô vào năm 1963.

Ngay cả sau khi đã trốn thoát đến nước Nga, Philby vẫn có ảnh hưởng cực kỳ mạnh mẽ. Lo ngại rằng, tổ chức của mình cũng bị xâm nhập theo cách tương tự, CIA đã phải dành tới 10 năm để tìm kiếm các manh mối và truy lùng những kẻ phản bội.

 

Arnon Milchan

Doanh nhân kiêm nhà sản xuất phim Israeli Arnon Milchan từng sản xuất một trong những bộ phim được yêu thích nhất mọi thời đại: Pretty Woman, Fight Clubn và Gone Girl. Hollywood từng tôn vinh ống kính của Milchan đã làm thay đổi bộ mặt của phim ảnh. Nhưng í tai biết cũng chính ông là người làm thay đổi cả chương trình hạt nhân của Israel.

Milchan luôn là một người giàu có, đến nỗi Hollywood đã từng sử dụng tài khoản ngân hàng do ông thiết lập để mua… máy bay trực thăng và tên lửa. Thêm vào đó, cũng chính Milchan là người tham gia các thỏa thuận và chi trả các khoản tiền giúp Israel đẩy mạnh chương trình hạt nhân của mình.

Ông cũng giúp Nam Phi tự bảo vệ khỏi những lời chỉ trích về hệ thống phân biệt chủng tộc, không phải bởi vì ông là một người ủng hộ trung thành chế độ này, mà bởi Nam Phi là nhà cung cấp uranium cho Israel.

Trên thương trường thế giới, Milchan không chỉ là một doanh nhân. Ông đã từng nói chuyện với một nhà máy sản hạt nhân của Đức và thuyết phục họ cho phép mình chụp ảnh thiết cơ sở của mình, sau đó gửi các bức ảnh này tới Israel để giúp nước này xây dựng kho hạt nhân. Milchan từng phát biểu trên một cuốn tạp chí: “Tôi đã làm điều này cho đất nước tôi, và tôi tự hào vì điều đó”.

Ngay cả trước khi đó, vị thế của Milchan như một điệp viên Israel chuyên thu thập tin tức về vũ khí hạt nhân đã không còn là một bí mật được giữ gìn chặt chẽ. Nhiều người ở Hollywood thừa nhận, họ đã nghi ngờ Milchan nhưng không đưa ra câu hỏi trực tiếp. Robert De Niro cho biết ông không quan tâm đến việc đó và Milchan chưa từng phải gánh chịu hậu quả nào với những gì ông đã làm.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ